Vụ xả thải hàng ngàn tuýp thuốc: "Chờ" xử lý theo quy trình

14:10, 23/07/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc công ty TNHH công nghệ Intechpharm xả thải hàng ngàn tuýp thuốc ra môi trường, cơ quan chức năng cho biết, hiện đã có kết luận thanh tra, nhưng vẫn phải "chờ" xử lý theo quy trình...

>> Nhiều sai phạm tại công ty xả thải hàng ngàn tuýp thuốc
>> Sự thật hàng ngàn tuýp thuốc bị bỏ bừa tại bãi rác
>> Hàng ngàn tuýp thuốc trẻ em bị bỏ bừa ở bãi rác

Ảnh minh họa

Hiện trường xả thải hàng ngàn tuýp thuốc

Như VnMedia đã đưa tin, ngày 7/7, cơ quan chức năng phát hiện tại bãi đất trống cạnh đường cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) một số lượng lớn thuốc tân dược. Điều đáng nói, những vỉ thuốc này vẫn còn hạn sử dụng tới năm 2017.

Những loại thuốc bị xả thải ra bãi đất trống này chủ yếu là thuốc dành cho trẻ em, gồm các loại: siro ho Royal, egokids, cancium-calciferol (dạng ống từ 5ml đến 10ml).

Tại hiện trường, có dấu hiệu một số tuýp thuốc bị dùng lửa đốt nhưng không cháy hết, những sản phẩm thuốc nằm la liệt trên mặt cỏ, bờ mương.

Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin, trong thời gian ngắn toàn bộ số này đã được dọn dẹp, vận chuyển khỏi hiện trường. Tuy nhiên, dấu vết về vụ xả rác thải thuốc kém chất lượng này vẫn còn rất rõ nét khi nhiều tuýp thuốc, bao bì còn bị bỏ sót lại.

Liền đó, cơ quan chức năng phát hiện lô thuốc trên lại được xả thải ngay tại mương nước bên cạnh Ao Én (đường Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Cơ quan chức năng đã thu giữ, niêm phong 54 bao tải thuốc mang nhiều nhãn hiệu khác nhau.


Qua xác minh, làm rõ, cơ quan chức năng phát hiện số thuốc trên là do Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm (trụ sở tại số 67, ngõ 373 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) xả thải.

Ngày 10/7, đoàn kiểm tra liên ngành gồm thanh tra sở Y tế (Sở Y tế Hà Nội) và Đội 6 (PC49 – Công an TP Hà Nội) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm (nằm trên đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) - doanh nghiệp xả thải hàng ngàn tuýp thuốc, để xác minh làm rõ vụ việc.

Ảnh minh họa

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện nhiều sai phạm tại công ty Intechpharm

Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm lý giải, việc xả hàng chục ngàn tuýp thực phẩm chức năng dành cho trẻ em ra môi trường là do lỗi công nhân. Sau khi thông tin vụ việc được đăng tải trên báo chí, công ty đã cử người đi tìm số thực phẩm chức năng này để mang đi tiêu huỷ đúng quy trình.

Mặc dù ông Giám đốc công ty Intechpharm nói vậy, nhưng thực tế lô thuốc không được mang đi tiêu hủy theo đúng quy trình, mà lại tiếp tục được xả thải tại địa điểm khác.


Tại buổi thanh tra, lực lượng chức năng phát hiện thêm việc Công ty Intechpharm còn “in sẵn” ngày tháng sản xuất trên rất nhiều các loại nhãn mác thuốc. Trong kho hàng của công ty Intechpharm có nhiều cuộn tem in sẵn thông tin về lô sản xuất, hạn sử dụng của các sản phẩm như “Heglox Plus”; “Enzykid”… trong khi hàng còn chưa được sản xuất. Theo lực lượng kiểm tra, thông tin ngày tháng sản xuất sản phẩm của Intechpharm được in sẵn là sai phạm.

Lý giải về điều này, ông giám đốc công ty Intechpharm cho hay, số tem nói trên được in theo kế hoạch sản xuất, nếu thừa sẽ mang đi tiêu huỷ.


Sự việc xảy ra là vậy, tuy nhiên, cho đến nay, mặc dù vụ việc đã có kết luận thanh tra, nhưng vẫn phải “chờ” xử lý theo quy trình.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6  (PC49 – Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đã chuyển hồ sơ vụ việc xuống Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Trì để ra quyết định xử phạt.

Liên quan đến vụ việc,  ông Nguyễn Mạnh Hiến – Phó trưởng phòng Tài Nguyên Môi Trường (huyện Thanh Trì) cho biết, hiện đã báo cáo vụ việc lên lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện.

“Vụ việc đã được báo cáo cho lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện. Hiện đang phân công cho một phòng chức năng tiến hành xử lý”, ông Hiến nói

Cũng theo ông Hiến, trong văn bản đề nghị của đoàn thanh tra có nêu 3 sai phạm của công ty TNHH công nghệ Intechpharm, gồm: không thực hiện cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm theo quy đinh cho đối tượng phải cập nhật kiến thức; đổ thải chất rắn thông thường không đúng nơi quy định, không đúng qui định bảo vệ môi trường; kinh doanh hàng hoá có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ tiếng việt và chữ nước ngoài, ngôn ngữ sử dụng.


Khánh Công - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc