Vụ án "Bầu Kiên": Thêm 2 bị cáo kháng án

08:05, 05/07/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn, ngày 4/7, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận thêm đơn kháng cáo của hai bị cáo, nâng tổng số bị cáo kháng cáo trong vụ án lên 6/8 bị cáo.

Ảnh minh họa
Xét xử sơ thẩm Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm

Ngày 4/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của hai bị cáo Phạm Trung Cang và Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB).

Tại đơn kháng cáo, ông Lê Vũ Kỳ trình bày mong muốn Tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt vì hiểu biết và nhận thức của ông về các quy định quản lý kinh tế còn hạn chế, ông tuổi cao sức yếu…

Riêng ông Phạm Trung Cang vẫn giữ nguyên quan điểm như ở phiên sơ thẩm. Ông cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái, việc thống nhất chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi 718 tỷ đồng vào Vietinbank và đồng ý cấp 700 tỷ đồng để ACB mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán không thuộc trách nhiệm của ông.

Như vậy, 
cho đến nay cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của 6/8 bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) và các đồng phạm về 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Trước đó, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã nhận đơn kháng cáo của 4 bị cáo gồm Nguyễn Đức Kiên (nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB), Lý Xuân Hải (nguyên tổng giám đốc ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT ACB) và Trịnh Kim Quang (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB).

Vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn bị đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 20/5 vừa qua. Sau hơn 10 ngày xét xử và nghỉ nghị án, sáng ngày 9/6 TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt Nguyễn Đức Kiên: 20 tháng tù Kinh doanh trái phép; 6 năm, 6 tháng tù tội trốn thuế; 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 18 năm tù về tội “cố ý làm trái”, cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý và điều hành các tổ chức tín dụng, ngân hàng 5 năm. Chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Ngoài án phạt tù, bị cáo Kiên còn bị tuyên buộc nộp phạt bổ sung 75 tỉ đồng do trốn thuế và 100 triệu đồng về hành vi lừa đảo.

Các bị cáo còn: Trần Ngọc Thanh: 5 năm, 6 tháng tù năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Hải Yến: 5 năm năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lý Xuân Hải: 8 năm tù về tội “cố ý làm trái”, cấm đảm nhiệm chức vụ và quản lý điều hành tổ chức tín dụng ngân hàng 5 năm; Lê Vũ Kỳ: 5 năm tù về tội “cố ý làm trái”. Cấm đảm nhiệm các chức vụ trong ngân hàng trong thời hạn 5 năm; Trịnh Kim Quang: 4 năm tù về tội “cố ý làm trái”, cấm đảm nhận các chức vụ trong ngân hàng trong 5 năm kể từ khi mãn hạn tù; Phạm Trung Cang: 3 năm tù về tội “cố ý làm trái”, cấm đảm nhận các chức vụ trong ngân hàng trong 5 năm kể từ khi mãn hạn tù; Huỳnh Quang Tuấn: 2 năm tù, cấm đảm nhận chức vụ trong ngành ngân hàng trong 5 năm kể từ khi mãn hạn tù. 

Cũng trong ngày 9/6, TAND Hà Nội cũng khởi tố vụ án "kinh doanh trái phép tại ngân hàng ACB và Vietbank" và "Huỳnh Thị Bảo Ngọc đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với Huỳnh Thị Huyền Như".

Theo cáo trạng của vụ án, “bầu Kiên" cùng các bị can: Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

Đối với hành vi cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu ACB, ngày 2/1/2009, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã họp và ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) để mua cổ phiếu ACB. Chủ trương này trái với quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB hơn 687,7 tỉ đồng. Cáo trạng lần 2 truy tố 2 bị can Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ về hành vi này. Về tội trốn thuế, năm 2009, Công ty B&B kinh doanh vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, "bầu" Kiên đã trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỉ đồng.

Về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "bầu Kiên" chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, lấy 264 tỉ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB. Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là 1.695,6 tỉ đồng.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc