Thảm án đau lòng người thân giết nhau vì đất đai

07:16, 16/07/2014
|

(VnMedia) - Trong thời gian quan, xảy ra nhiều vụ án mạng liên quan đến đất đai mà hung thủ lại chính là người thân của nạn nhân, điều này khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng...

Ảnh minh họa
Chỉ vì mâu thuẫn đất đai mà người thân nhẫn tâm giết nhau. Ảnh minh họa

Mới đây, tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) xảy ra một vụ án mạng kinh hoàng vào khoảng 20h10 ngày 13/7, tại cụm 5, xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ, Hà Nội). Nạn nhân là Nguyễn Văn L. (SN 1976) đã bị chính anh trai ruột của mình là Nguyễn Văn Sáu (SN 1974) dùng dao nhọn đâm dẫn đến tử vong.

Theo cơ quan điều tra, trước khi xảy ra án mạng Sáu và L. đã uống rượu tại đám cỗ nhà anh rể là Đỗ Bá Tụy. Tại đây, Sáu và L đã xảy ra mâu thuẫn và xô xát với nhau nhưng được mọi người đứng ra can ngăn.

Sau khi cả hai bỏ về nhà, Sáu đã chủ động gọi điện thoại liên lạc với anh L. sang để tách sổ hộ khẩu. Tại sân nhà Sáu, người đàn ông này hỏi anh trai về quyển sổ chứng nhận quyền sử dụng đất mà cha mẹ để lại.

Trong quá trình trao đổi, hai anh em Sáu tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Do quá bực bội vì anh trai không đồng quan điểm L. đã lấy một thùng nước bằng tôn đánh mạnh vào tay Sáu khiến Sáu bị rách một vệt dài ở tay phải.

Bị anh trai đánh, Sáu bực tức tìm dao mổ lợn đâm một nhát vào bụng anh L. khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an huyện Phúc Thọ đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Sáu về hành vi giết người.

Trước đó, vào ngày 14/4 vừa qua, tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng xảy ra một vụ án tường tự. Khoảng 16h, ngày 14/4, tại thôn Đình, xã Yên Bình, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã xảy ra một vụ hỗn chiến kinh hoàng, khiến 1 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng. Cụ thể: anh Nguyễn Văn Minh (SN 1975, trú tại thôn Nội, xã Yên Bình) tử vong sau khi bị đâm 4 nhát. Chị Trần Thị Liên (SN 1975, vợ anh Minh) bị đánh vào đầu. Anh Trần Văn Chín (SN 1977) và anh Trần Văn Thịnh (SN 1987) bị đâm trọng thương.

Nội dung vụ việc như sau: vào thời điểm nói trên, giữa ông Trần Văn Thiều (SN 1924) và con trai cả là Trần Văn Kính (SN 1954), con trai thứ là Trần Văn Cẩn (SN 1957) có mâu thuẫn về đất đai. Mảnh đất tranh chấp có diện tích là 348m2 (đất ao), được cấp sổ đỏ năm 2001 do ông Thiều đứng tên.

Theo quy định, mảnh đất này đã hết thời hạn sử dụng vào ngày 15/10/2013. Anh Cẩn cho con trai là Trần Văn Quyền (SN 1987) cải tạo và lấp ao, nhưng nhiều người đến ngăn cản không cho lấp nên đã xảy ra xô xát. Trong lúc hai bên cãi nhau đã xảy ra xô xát, ông Trần Văn Cẩn bị đánh.

Nhìn thấy bố bị đánh, Trần Văn Quyền chạy vào nhà lấy một con dao bầu lao vào anh Nguyễn Văn Minh đâm liên tục 4 nhát khiến anh Minh tử vong tại chỗ. Thấy anh Minh gục ngã, Quyền say máu tiếp tục cầm dao truy sát anh Trần Văn Chín, đâm liền 3 nhát, khiến anh Chín gục ngã. Chưa dừng lại ở đó, Quyền tiếp tục cầm dao đâm anh Trần Văn Thịnh.

Được biết, đối tượng Quyền và các nạn nhân là người trong gia đình con chú con bác (bố các nạn nhân và bố đối tượng là anh em ruột)

Vào đầu tháng 4/2013, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Nguyễn Xuân Biên (50 tuổi, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia) và Hoàng Văn Quý (45 tuổi, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia) để điều tra hành vi giết người.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 0h, ngày 3/3, ông Lê Thế Trụy (71 tuổi) cùng người mẹ là cụ Nguyễn Thị Thứ (92 tuổi) ngụ tại xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia đang ngủ thì nghe tiếng động ngoài cửa.

Cụ Thứ ra mở cửa thì bị hai đối tượng lạ mặt xô ngã rồi xông vào nhà. Ông Trụy hốt hoảng chạy ra cứu mẹ thì bị hai đối tượng cầm gậy và dao chém tới tấp khiến ông Trụy chết ngay tại chỗ do nhiều vết thương nặng.

Thấy con trai gục trên vũng máu, cụ Thứ tri hô hàng xóm đến ứng cứu thì bị hai đối tượng hung hăng đánh. Thấy có người đến nên hai đối tượng đã bỏ chạy.

Nhận được thông tin, ông Lê Công Nghiệp, công an viên của xã Nguyên Bình đã báo cáo lên xã và nhanh chóng truy đuổi hai đối tượng. Khi chúng chạy ra đến đường 2B ở gần đó thì bị đồng chí Nghiệp và người dân bắt giữ.

Hai đối tượng được xác định là Nguyễn Xuân Biên (50 tuổi), trú xóm 14 thôn Sơn Thắng, xã Nguyên Bình là em rể ông Trụy và Hoàng Văn Quý (45 tuổi), trú thôn Tào Trung, xã Nguyên Bình. Tại cơ quan điều tra, Biên (em vợ ông Trụy) khai nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai của gia đình chưa được giải quyết. Bức xúc nhiều ngày, nửa đêm Biên rủ Quý đi gây án và trực tiếp chém ông Trụy tử vong.

Thay lời kết:

Từ những vụ án xảy ra ở trên khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Có một thực tế không khỏi đau lòng là trong thời gian gần đây là tình trạng những người thân thích, ruột thịt trong gia đình, họ hàng chém giết lẫn nhau xảy ra khá phổ biến, mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, cuộc sống.

Đó có thể là những mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài hoặc bột phát nhất thời. Mâu thuẫn này thường xuất phát từ sự khác biệt ở lối sống, mâu thuẫn về kinh tế, đặc biệt là tranh chấp đất đai diễn ra một cách gay gắt trong thời gian một vài năm gần đây.

Một báo cáo gần đây của Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an cho thấy, phân tích số vụ giết người trong nội bộ gia đình thấy số vụ giết người vì tranh chấp đất đai chiếm 3,77%.

Để ngăn chặn tình trạng giết người vì nguyên nhân xã hội trong đó có thực trạng người ruột thịt xuống tay tàn độc với nhau, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho rằng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, sinh động về đạo đức, lối sống, về kiến thức pháp luật.

Bên cạnh những giải pháp này, lực lượng chức năng cũng có những khuyến cáo giúp mọi người kiểm soát mâu thuẫn để tránh những xung đột không đáng có. Nhưng trên hết, mỗi người cần tự hóa giải tốt nhất những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, tránh để tích tụ lâu để xảy đến những thảm án đau lòng.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc