Bán, tặng, chủ xe phải gửi văn bản đến công an

13:31, 04/06/2014
|

(VnMedia)- Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 15) đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014 có hiệu lực từ ngày 1/6, người bán, tặng xe phải khai báo bằng văn bản.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014, v
iệc quy định người bán, tặng xe phải thông báo bằng văn bản không phải là quy định mới, mà đã được quy định và thực hiện từ năm 2010 theo quy định tại Thông tư 36/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an.

Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 15) đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Chủ xe có thể tự viết theo mẫu, in từ Website csgt.vn hoặc lấy từ cơ quan đăng ký xe phát miễn phí để kê khai. Việc gửi Giấy báo bán, cho, tặng, điều chuyển xe qua đường bưu điện hoặc trực tiếp nộp cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Theo quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, các nhân mua, được điều chuyển, cho tặng xe phải đên cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Trường hợp có giấy tờ đầy đủ mà sau thời hạn này chưa đi làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 30 Nghị định 171/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, đ
ối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân; từ 200.000 đ đến 400.000 đống đối với tổ chức; Đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 2.000.000 đ đến 400.000 đống đối với tổ chức.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, dù hiện nay, việc chủ xe không thông báo khi thực hiện các hành vi cho, tặng, bán xe chưa có chế tài xử lý. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật hiện hành thì một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe chịu trách nhiệm liên đới về mặt dân sự, hành chính hoặc hình sự.

Việc chủ xe thông báo ngay bằng văn bản việc bán, cho, tặng, điều chuyển xe đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, vừa thể hiện trách nhiệm công dân (ví dụ: nếu chiếc xe do tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe sử dụng gây tai nạn hoặc phạm tội thì việc thông báo của chủ xe giúp cho cơ quan chức năng nhanh chóng tìm được người đang sử dụng chiếc xe đó và giúp giảm trừ trách nhiệm liên đới của chủ xe).


Trúc Dân - Ảnh: Autodaily

Ý kiến bạn đọc