Vụ Bầu Kiên: Những bị cáo bị truy tố tội "Cố ý làm trái"

20:21, 15/04/2014
|

(VnMedia)- Ngày mai, 16/4, 9 bị cáo trong vụ án Bầu Kiên sẽ hầu tòa, trong số đó có tới 7 bị can bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đó là những ai?

>> Trước vụ xử Bầu Kiên, vì sao luật sư xin hoãn?

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao khẳng định các bị can Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Quang Tuấn phạm tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 165 Bộ Luật Hình sự. Theo đó, khung hình phạt là phạt tù từ 10 đến 20 năm và có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Ảnh minh họa

Ngày mai, 16/4, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng 8 đồng phạm khác sẽ hầu tòa. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 29/4.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ngày 22/3/2010, Thường trực HĐQT ACB triệu tập cuộc họp của Thường trực HĐQT, có sự tham gia của Trưởng ban kiểm soát, Hội đồng tín dụng, Hội đồng đầu tư và Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB là ông Trần Mộng Hùng (Chủ tịch) và ông Nguyễn Đức Kiên (Phó chủ tịch) để bàn phương án sử dụng nguồn vốn chưa đầu tư tại ACB. Tại cuộc họp, ông Trần Mộng Hùng đưa ra phương án giảm lãi suất huy động tiền gửi để giảm áp lực bị lỗ khi nhận tiền tiết kiệm mà không cho vay được.

Nhưng Nguyễn Đức Kiên có ý kiến chỉ đạo: không được giảm tổng tài sản của Ngân hàng ACB, theo đó không chấp nhận giảm lãi suất huy động. Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB đề xuất phương án ủy thác cho nhân viên Ngân hàng ACB mang tiền của ACB đi gửi vào các ngân hàng để vừa nhận được lãi suất tiền gửi, vừa được hưởng thêm "hoa hồng", khuyến mại theo quy định của từng ngân hàng.

Đề xuất này được Nguyễn Đức Kiên đồng tình. Sau đó, các thành viên Thường trực HĐQT là Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã thống nhất ký vào biên bản cuộc họp Thường trực HĐQT với nội dung: "Đồng ý việc ủy thác cho các cá nhân để gửi tiền VND và USD tại các tổ chức tín dụng. Giao Tổng Giám đốc kiểm soát hạn mức tiền gửi tại các tổ chức tín dụng… ủy quyền cho kế toán trưởng tổ chức thực hiện, ký hợp đồng ủy thác".

Thực hiện Nghị quyết này, từ ngày 26/1 đến 22/9/2011, Ngân hàng ACB đã ủy thác cho nhân viên gửi hơn 28,3 nghìn tỉ đồng vào 22 ngân hàng với lãi suất 7,5%/ năm đến 22%/năm và hơn 71,258 triệu USD với lãi suất 3%/năm đến 6%/năm. Số tiền gửi VND đã thu được lãi là hơn 1.162,5 tỉ đồng, trong đó lãi vượt trần là hơn 243,6 tỉ đồng; số tiền lãi gửi USD là hơn 1,2 triệu USD.  

Từ 27/6 đến 5/9/2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện ủy thác 718,908 tỉ đồng cho 19 nhân viên ACB gửi tiết kiệm vào Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank Chi nhánh TP HCM, thời hạn từ 3 đến 6 tháng với lãi suất trong hợp đồng 14%/năm; lãi suất thỏa thuận ngoài hợp đồng từ 3,7% đến 13%/ năm. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này sau đó đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

Trước đó, ngày 5/11/2009, Thường trực HĐQT ACB ra Thông báo kết luận của Thường trực HĐQT tại cuộc họp ngày 2/11/2009 với nội dung “giá cổ phiếu ở thị trường chứng khoán đang diễn biến thựn lợi cho việc đầu tư để sinh lợi, Thường trực HĐQT chấp thuận cấp hạn mức 700 tỷ đồng cho Hội đồng đầu tư để mua một số ít cổ phiếu giá tốt và tính thanh khoản cao. Thường trực HĐQT ủy quyền cho ong Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo trực tiếp việc đầu tư này”.

Thực hiện chủ trương này, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Hội đồng đầu tư Công ty chứng khoán ACBS gồm các ông lê Vũ Kỳ, Đỗ Minh Toàn, Nguyễn Ngọc Chung thực hiện việc đầu tư mua cổ phiếu ACB và một số mã chứng khoán khác. Do pháp luật không cho phép ACBS mua cổ phiếu ACB vì ACBS là công ty chứng khoán do ACB sở hữu 100% vốn điều lệ nên Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo ACBS ký hợp đồng với các công ty khác của Kiên để đầu tư mua cổ phiếu ACB… Kết cục của phi vụ đầu tư này ACB bị thiệt hại 687,723 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do chênh lệch lãi suất là hơn 73 tỷ đồng; hơn 614 tỷ đồng ACB chưa thu hồi được.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao kết luận hành vi thống nhất và ban hành chủ trương ủy thác cho nhân viên ACB gửi tiền vào Vietinbank của các bị can Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải, Nguyễn Đức Kiên là làm trái quy định tại Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho ACB số tiền 718,908 tỷ đồng.

Cáo trạng kết luận hành vi ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của các bị can Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải và hành vi tổ chức thực hiện việc đầu tư cổ phiếu ngân hàng  ACB của bị can Nguyễn Đức Kiên là làm trái quy định tại Điều 29, Quyết định 27/2007/QĐ- BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính đã gây thiệt hại cho ACB 687,723 tỷ đồng.  

Vì vậy, cáo trạng của Viện KSND Tối cao kết luận hành vi của các bị can Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Nguyễn Đức Kiên, Huỳnh Quang Tuấn phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, bị can Trần Xuân Giá với tư cách là Chủ tịch HĐQT ACB, có nhiệm vụ đưa ra các chủ trương định hướng hoạt động kinh doanh của ACB theo quy định của pháp luật, là người quản trị cao nhất của ACB và biết rõ các quy định của Nhà nước về kinh doanh tiền tệ, chứng khoán nhưng ông Trần Xuân Giá đã chủ trì việc thống nhất đề ra chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật gây tiệt hại cho ACB hơn 1.406 tỷ đồng.  

Các bị can Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang với tư cách là Phó Chủ tịch HĐQT ACB nhưng đã tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng và chủ trương mua cổ phiếu trái quy định của pháp luật gây thiệt hại cho ACB hơn 1.406 tỷ đồng.

Với bị can Lý Xuân Hải, là thành viên Thường trực HĐQT ACB và là Tổng giám đốc ACB đã đề xuất và tham gia vào việc thống nhất chủ trương, trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Vietinbank gây thiệt hại 718,9 tỷ đồng; tham gia vào thống nhất đề ra chủ trương mua cổ phiếu trái quy định của pháp luật gây thiệt hại cho ACB 687,7 tỷ đồng.

Với Nguyễn Đức Kiên, với vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB, được tham gia và cho ý kiến tại tất cả các cuộc họp của HĐQT và Thường trực HĐQT ACB, đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ ACB, Nguyễn Đức Kiên đã thống nhất với Thường trực HĐQT ra chủ trương uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền vào các tổ chức tín dụng trái quy định, gây thiệt hại 718,9 tỷ đồng. Nguyễn Đức Kiên đã trực tiếp chỉ đạo việc mua cổ phiếu ACB gây thiệt hại 687,7 tỷ đồng. 

Với Huỳnh Quang Tuấn, là thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc ACB, được tham gia cuộc họp của Thường trực HĐQT và đồng tình chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng. Việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền dẫn tới việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 718,9 tỷ đồng xảy ra vào thời điểm Tuấn là thành viên Thường trực HĐQT, do đó  phải chịu trách nhiệm chủ trương ủy thác này.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc