Cấp CMND mới: Gọn nhẹ và hiện đại

15:05, 01/04/2014
|

(VnMedia) - Thay vì phải lăn tay bằng mực để làm chứng minh nhân dân (CMND) như trước đây thì nay, việc này được thực hiện trên máy móc nhận dạng...

>>
Hà Nội cấp chứng minh nhân dân 12 chữ số

Ảnh minh họa

Việc nhận dạng vân tay được thực hiện trên máy móc

Theo kế hoạch, từ 1/4, người dân toàn Thủ đô bắt đầu được cấp CMND mẫu mới (12 chữ số). Tuy nhiên máy móc tại một số địa bàn chưa đồng bộ, nên sáng ngày 1/4, mới chỉ một số quận triển khai được như dự kiến.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC64 – Công an TP. Hà Nội) cho biết, mới chỉ 3 điểm thực hiện được là: quận Ba Đình, Đống Đa và cơ sở 2 của Phòng PC64 nằm ở Hà Đông.

Trước đó, cơ sở 1 của thành phố và 2 quận Hoàng Mai, Tây Hồ đã cấp thí điểm CMND mẫu mới từ năm 2012, hôm nay vẫn tiếp tục như bình thường.

Có mặt tại điểm cấp CMND của Công an quận Đống Đa chúng tôi đã ghi nhận lại việc cấp CMND theo mẫu mới tại đây. Theo quan sát, đến 11h trưa đã có gần 50 trường hợp làm xong thủ tục cấp CMND mẫu mới.

Một cán bộ làm thủ tục cho biết, về cơ bản, thủ tục đăng ký, kê khai thông tin làm CMND mới không khác so với trước đây. Người muốn cấp mới CMND (hoặc mất, xin cấp lại) phải mang theo sổ hộ khẩu (bản gốc) và giấy xác nhận của công an phường (nơi cư trú). Người cấp đổi không cần xác nhận. Tại nơi cấp CMND, họ được phát một mẫu phiếu đăng ký (duy nhất) cũng là bản khai thông tin, thay vì 2 bản như trước đây.

Thông tin khai trong phiếu cũng giữ nguyên, ngoại trừ có thêm phần "có yêu cầu cấp thêm giấy chứng nhận về CMND cũ 9 số trước đây hay không?"

Sau khi khai xong thông tin, người làm thủ tục đến bàn nộp lệ phí (mức cao nhất là cấp lại - 70 nghìn đồng) và được cán bộ ghi chú một số đặc điểm nhận dạng khuôn mặt. Cuối cùng là lăn lấy dấu vân tay bằng máy và chụp ảnh.

Khi tất cả xong xuôi, người làm thủ tục được xem lại tờ mô tả tất cả thông tin chi tiết về bản thân xem có sai lệch gì không. Cán bộ làm thủ tục viết giấy hẹn trả CMND sau 15 ngày (cộng với ngày nghỉ).

Cán bộ làm thủ tục cũng cho hay, lâu nay, Đội cấp CMND phải đi làm thủ tục lưu động tại các phường vào thứ Ba, thứ Tư. Thứ Năm và thứ Bảy, thủ tục được làm tại trụ sở của Đội.

Từ nay, việc cấp CMND mẫu mới được thực hiện bằng máy móc. Công tác này tạm thời chưa thể thực hiện tại các phường. Tất cả công dân muốn làm thủ tục cấp CMND đều phải đến trụ sở của Đội CS quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an quận). Hầu hết các ngày trong tuần người dân đều có thể đến làm thủ tục, trừ thứ Năm và Chủ Nhật.

"Dùng thẻ nhựa đỡ bong tróc, rách nát như trước đây. Tôi thấy, bây giờ làm thủ tục cấp CMND mới cũng khá nhanh gọn" - một người dân xin cấp lại CMND cho hay.

Ảnh minh họa

Người dân đi làm CMND theo mẫu mới

Chứng minh nhân dân mẫu mới là loại thẻ nhựa, ngoài phủ màng nhựa mỏng trong suốt, hai mặt in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Nền măt trước chứng minh nhân dân mẫu mới có hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen và các hoa văn. Nền sau cũng in hoa văn. Quốc huy và ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ.

Chứng minh nhân dân mẫu mới có điều đặc biệt khác với kiểu cũ là mã số công dân gồm 12 chữ số. Mặt sau căn cước công dân mới này có mã vạch 2 chiều. Trên chứng minh nhân dân mẫu mới có thông tin họ tên khai sinh, họ tên gọi khác, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Những công dân lần đầu tiên làm chứng minh nhân dân (từ đủ 14 tuổi) sẽ được cấp căn cước công dân mới 12 số. Những người bị mất chứng minh nhân dân và làm thủ tục xin cấp lại cũng sẽ được cấp đổi sang loại 12 số. Không bắt buộc những người đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số (vẫn còn trong thời hạn 15 năm sau ngày cấp) phải đổi sang loại 12 số. Những người được cấp lại sẽ bị hủy chứng minh nhân dân cũ.

Theo Công an thành phố Hà Nội, từ tháng 9 năm 2012, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức thí điểm triển khai cấp chứng minh nhân dân mới 12 số ở 4 đơn vị quận, huyện và phòng nghiệp vụ, đã lưu trữ được 106.548 trường hợp. Năm 2013, toàn thành phố đã cấp 553.884 chứng minh nhân dân, trong đó loại 12 số là 95.350 chứng minh nhân dân.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc