Nhà thầu giết chỉ huy công trình vì mâu thuẫn

09:00, 08/03/2014
|

Do nhiều lần bị ông Chương o ép nên giữa Hùng và ông Chương có mâu thuẫn, Hùng đã có ý định giết ông Chương để trả thù...

Ảnh minh họa
Bị cáo Hùng tại phiên tòa. Ảnh: laodong.com.vn

Ngày 7/3, tại Trung tâm Văn hóa thể thao Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Phạm Mạnh Hùng, 42 tuổi, hộ khẩu thường trú tại khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn), tạm trú tại 39 Lê Văn Lộc, phường 9, thành phố Vũng Tàu về tội giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Hùng mức án tử hình (tổng hợp các tội danh: giết người, 10 năm tội cướp tài sản và 3 năm tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng), đồng thời buộc bị cáo Hùng bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 781 triệu đồng (bao gồm chi phí mai táng, trợ cấp cho cha và mẹ người bị hại, trợ cấp nuôi dưỡng các con của người bị hại, tổn hao vật chất lẫn tinh thần cho gia đình người bị hại).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phạm Mạnh Hùng và ông Lê Văn Chương, sinh năm 1973 (thường trú tại 22/2, đường 3/2, phường 12, thành phố Vũng Tàu) cùng làm trong Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí (PVC-IC) có trụ sở tại Vũng Tàu. Ông Chương là Chỉ huy trưởng các công trình xây dựng còn Hùng làm nhà thầu phụ thi công các phần việc nhỏ trong công trình xây dựng do ông Chương làm chỉ huy trưởng. Do nhiều lần bị ông Chương o ép nên giữa Hùng và ông Chương có mâu thuẫn, Hùng có ý định giết ông Chương để trả thù.

Chiều 5/4/2013, tại phòng trọ 39 Lê Văn Lộc, phường 9, thành phố Vũng Tàu, Hùng nghĩ kế hoạch để giết ông Chương. Hùng chuẩn bị nhiều hung khí và đồ vật để thực hiện kế hoạch như: 3 khẩu súng (1 khẩu dạng Rulo tự chế, 2 súng là công cụ hỗ trợ), nhiều đoạn dây dù, trong đó có một đoạn được gấp đôi và găng tay cao su, băng keo dính, kìm, mũi khoan, đèn pin, mũ (nón) bảo hộ màu đỏ, áo bảo hộ màu xanh là đồng phục của Công ty.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Hùng đi bộ đến công trình xây dựng Khu nhà ở hỗn hợp Vietsovpetro tại đường Nguyễn Tri Phương nơi ông Chương làm việc và ngủ lại tại đây. Hùng dùng kìm cắt hàng rào, đợi đến khoảng 0 giờ rồi chui vào trong công trình, ngồi gần phòng ngủ của ông Chương chờ cơ hội ra tay. Đến khoảng 3 giờ ngày 6/4/2013, Hùng dùng đèn pin soi vào kho của công trình để tìm chìa khóa mở cửa phòng ông Chương nhưng không thấy nên đi ra phía trước của phòng ông Chương tiếp tục ngồi chờ cơ hội.

Sau đó, ông Chương mở cửa phòng ra ngoài đi vệ sinh. Hùng lẻn vào phòng của ông Chương, ngồi chờ và lấy khẩu súng dạng Rulo bỏ vào túi quần, đeo găng tay cao su và lấy một số đoạn dây dù cầm trên tay. Khoảng năm phút sau ông Chương đi vào phòng. Lúc này Hùng từ phía sau dùng sợi dây dù gấp đôi choàng vào cổ ông Chương siết mạnh. Ông Chương chống cự và cố kêu cướp…

Hai bên giằng co nhau trong phòng, ông Chương đẩy được cửa phòng lao ra ngoài. Do mất đà nên ông Chương bị té ngã đập trán xuống nền gạch trước cửa phòng ngủ. Lúc này, trên tay Hùng vẫn đang cầm hai đầu dây dù còn trên cổ ông Chương nên cũng mất đà té đè lên lưng ông Chương. Thấy ông Chương bất động, Hùng cầm sợi dây dù đang siết cổ ông Chương kéo ra chỗ để vật liệu xây dựng trước cửa phòng ngủ ông Chương và treo cổ ông Chương lên một cây sắt, để ông Chương nằm sấp ở đó.

Sau khi giết ông Chương, Hùng vào phòng thu dọn hung khí còn sót lại, cất vào balô rồi lấy áo sơ mi, nón bảo hộ trắng của ông Chương mặc vào với mục đích giả ông Chương để mọi người không phát hiện, để bảo vệ tưởng là ông Chương nên cho phép lái xe ô tô ra khỏi cổng. Chuẩn bị xong, Hùng đi đến mở cửa xe ôtô hiệu Honda Civic biển số 72A-00166 của ông Chương lái ra cổng. Do nghi ngờ cách chạy xe và dừng xe không phải của ông Chương nên bảo vệ công trường là ông Nguyễn Văn Linh đi ra kiểm tra. Bị phát hiện, Hùng đã hạ kính xe chĩa khẩu súng Rulo vào ông Linh đe dọa và yêu cầu ông Linh mở cổng.

Ông Linh hoảng sợ bỏ chạy lại chỗ ông Trần Văn Nhật (cũng là bảo vệ công trường) đang nằm ngủ ở võng gần đó để kêu ông Nhật hỗ trợ. Lúc này Hùng bước xuống xe, trên tay vẫn cầm súng và đi đến chỗ ông Linh. Ông Linh bỏ chạy vào phía sau công trình. Hùng đi đến chỗ ông Nhật chĩa súng yêu cầu ông Nhật đưa chìa khóa cổng nhưng ông Nhật không đưa nên Hùng bắn hai phát súng đe dọa.

Thấy ông Nhật vẫn không đưa nên Hùng đã bắn một phát súng vào chân ông Nhật. Bị thương, ông Nhật phải chỉ chỗ để chìa khóa cổng cho Hùng. Lấy được chìa khóa, Hùng bỏ xe ô tô của ông Chương lại rồi mở cổng phụ chạy bộ ra ngoài đường gọi taxi chở về phòng trọ. Tại đây, Hùng mượn xe máy của người cùng xóm nói đi công chuyện. Sau khi mượn được xe, Hùng bỏ trốn lên thành phố Hồ Chí Minh rồi đến tỉnh Hậu Giang.

Chỉ không đầy một ngày sau khi gây án, Hùng đã bị Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ. Tang vật thu giữ được gồm một số đồ vật cá nhân trong đó có một số là vật chứng vụ án. Tên Hùng đã từng có 3 tiền án vào những năm 1989, 1991 và 1992 với bản án 16 năm tù. Bản thân bị can có tiền sử sử dụng chất ma túy từ 2007 đến nay.

Tại phiên tòa, dù thực hiện hành vi dã man, vô nhân tính nhưng bị cáo Phạm Mạnh Hùng vẫn tỏ thái độ dửng dưng, vô cảm. Bị cáo có thủ đoạn tàn độc, hành vi xảo quyệt và suốt phiên tòa luôn ngoan cố, không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.


(theo Tin tức)

Ý kiến bạn đọc