Hà Nội: Làm hộ chiếu chỉ mất 15 phút

15:47, 21/03/2014
|

(VnMedia) - Ngày 20/3, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP.Hà Nội) bắt đầu triển khai việc cấp hộ chiếu qua hệ thống mạng máy tính, hay còn gọi là cấp hộ chiếu online.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng việc cải tiến này. Theo đó, việc làm hộ chiếu chỉ mất khoảng 15 phút và thời gian cấp hộ chiếu được rút ngắn xuống còn 4 ngày.

Theo Đại tá An Quốc Khánh (Trưởng phòng PA72), xuất phát từ nhu cầu của người dân và để tăng hiệu quả trong quản lý Nhà nước, Công an Hà Nội đã đề xuất với Bộ Công an chấp thuận kế hoạch triển khai thí điểm cấp hộ chiếu online trong thời hạn một năm.

Ngoài việc cấp tại địa chỉ 89 đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu từ 10 người trở lên sẽ được PA72 cử cán bộ đến tận nơi làm thủ tục. Việc này được xúc tiến sau một ngày, từ khi gọi đến số máy 04.39396694 để đăng ký.

Để giảm thời gian chờ đợi xin cấp hộ chiếu, người dân có thể tải tờ khai trên trang website:
www.hochieu.cahn.vn, sau đó điền vào tờ khai hộ chiếu trực tuyến và gửi đi.  Bước tiếp theo là mang chứng minh thư và hộ khẩu tới phòng tiếp nhận làm hộ chiếu trực tuyến để chụp ảnh và nhận tờ khai kiểm tra đối chiếu thông tin.

Từ khi hoàn tất các thủ tục, nếu công dân có nhu cầu, hộ chiếu sẽ được chuyển đến nhà theo dịch vụ chuyển phát nhanh. Giá cước áp dụng với mỗi hộ chiếu tại các quận nội thành là 15.000 đồng và tại các huyện ngoại thành, thị xã là 20.000 đồng.

Ngoài  việc áp dụng cấp hộ chiếu online, PA72 vẫn cấp song song như trước. Theo cách cũ, người dân mang chứng minh thư nhân dân và hộ khẩu bản chính kèm ảnh đến PA72 để làm thủ tục.

Đại tá An Quốc Khánh cho biết, việc cấp hộ chiếu online sẽ rút ngắn được thời gian làm hộ chiếu và việc thực hiện làm hồ sơ sẽ đơn giản hơn. Người dân chỉ việc ngồi tại nhà, mất vài phút để kê khai đơn và mất 15-20 phút cho các thủ tục tiếp theo tại PA72 một lần duy nhất.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc