Vụ vỡ nợ trăm tỷ: Khởi tố, bắt tạm giam con nợ

21:24, 20/09/2013
|

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đã thực hiện lệnh khởi tố bị can đối với vợ chồng Tô Bích Liên (41 tuổi) và Nguyễn Văn Chung (46 tuổi) đều cùng trú tại số nhà 33 đường Bà Triệu (P.Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Tô Bích Liên. Liên quan tới vụ việc, tới thời điểm hiện tại đã có 19 bị hại là chủ nợ tìm tới trụ sở công an để nộp đơn tố cáo vợ chồng Chung Liên đã vay của họ số tiền trên 300 tỉ đồng.

Ảnh minh họa

                                                         Tô Bích Liên tại cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã làm rõ: Thời điểm đầu năm 2010, khi đó vợ chồng Chung Liên liên tục "bắn tin" rằng mình đang cần một số tiền lớn với lãi suất cao để đáo hạn ngân hàng. Cụ thể mức lãi suất mà đôi vợ chồng này đưa ra là từ 2.000 - 9.000 đồng/triệu/ngày. Với mức lãi suất này, ngay lập tức đã có nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường Bà Triệu thuộc TP.Lạng Sơn không ngần ngại đưa tiền cho vợ chồng này vay.

Thậm chí nhiều trường hợp còn cầm cố đất đai, nhà cửa, huy động tiền của anh em họ hàng, người thân… để cho vay hưởng lãi cao. Điển hình trong số này là trường hợp của chị K.N (P.Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn) đã cầm cố lô đất, căn nhà, xe ô tô, rồi huy động từ 15 người khác, tổng cộng được 65 tỉ đồng để cho Liên vay.

Ảnh minh họa

                                             Nguyễn Văn Chung (phải)

Để có thể vay được nhiều người với số tiền lớn như vậy, vợ chồng Chung Liên luôn tỏ ra rất quan tâm tới các chủ nợ. Còn với những người hàng xóm, đôi vợ chồng này cũng tỏ ra là người gần gũi hòa nhã… Chưa hết, với mỗi chủ nợ, Chung hoặc Liên lại rỉ tai, đừng nói cho người khác biết về khoản nợ cũng như mức lãi suất, bởi mỗi người tùy vào mức độ thân cận, vợ chồng nhà này sẽ trả mức lãi suất khác nhau.

Tới chiều ngày 19/7, khi ngôi nhà của hai vợ chồng đóng cửa im ỉm bất thường, nhiều chủ nợ mới lần lượt kéo tới. Biết mình bị mắc lừa, nhiều người mới làm đơn tố cáo vợ chồng siêu lừa này. Theo đó, vụ vỡ nợ ở Lạng Sơn lần này là vụ vỡ lớn chưa từng có trên địa bàn.

Tới ngày 23/7, vợ chồng Chung Liên được Công an TP.Lạng Sơn (Công an tỉnh Lạng Sơn) phát hiện khi đang bỏ trốn tại thị xã Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) và sau đó được đưa về tạm giữ tại trụ sở để phục vụ công tác điều tra.


Theo Thanh niên

Ý kiến bạn đọc