Công an Thanh Hoá bao che việc chôn chất thải?

12:47, 08/09/2013
|

(VnMedia)- Theo thông tin mới nhất, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã có Điện gửi giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị khẩn trương điều tra làm rõ vụ chôn lấp chất thải của Công ty Nicotex Thanh Thái, Thanh Hóa.

>>
Diễn biến mới nhất vụ chôn lấp chất thải

Ảnh minh họa

Theo nguồn tin riêng của VnMedia, bức Điện nói trên được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an gửi cuối tuần qua. Việc phải có đề nghị ngành dọc như trên là bởi có dư luận về việc công an và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Thanh Hóa có biểu hiện "bao che", "dọa dẫm" và điều tra lý lịch của dân- những người tố cáo, chặn xe không cho công ty Nicotex Thanh Thái mang chất thải nguy hại với môi trường đi chôn lấp.

Ngay sau khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an gửi Điện cho Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Thanh Hóa đã có báo cáo ban đầu gửi Cục. Theo thông tin của VnMedia, khi vào cuộc điều tra, xác minh, nhân viên của công ty Nicotex Thanh Thái đã thừa nhận có việc chôn lấp chất thải nguy hại đến môi trường. Bước đầu, cơ quan chức năng cũng đã đào lên được một số thùng phi đựng chất thải nguy hại.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ việc được biết, chiều 6/9, sau khi nhận được báo cáo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở, ngành, đơn vị liên quan yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Công ty Nicotex Thanh Thái.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương điều tra, nhanh chóng kết luận rõ các sai phạm, mức độ vi phạm pháp luật trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty này và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các đoàn công tác của các ngành chức năng chuyên môn, chính quyền địa phương, đại diện nhân dân cần xác định rõ địa điểm, thời gian chôn lấp, khối lượng hóa chất chôn lấp; xác định các chất thải đã chôn lấp và đánh giá mức độ phạm vi ô nhiễm, đồng thời kết luận sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Chủ tịch UBND hai huyện Yên Định, Cẩm Thủy bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra; đồng thời, phối hợp với các đoàn kiểm tra của tỉnh để thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ khi có yêu cầu.

Phía Nicotex Thanh Thái phải thành khẩn khai báo các điểm chôn lấp, số lượng và chủng loại để phục vụ điều tra, xây dựng phương án xử lý môi trường khi tiến hành khai quật các điểm chôn chất thải.

Trước đó, như VnMedia đã phản ánh, ngày 25/8, hàng trăm người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm  (huyện Cẩm Thuỷ) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) đã chặn đường chiếc xe tải chở thuốc BVTV của công ty Nicotex Thanh Thái. Nguyên nhân dẫn đên cuộc chặn xe này là do họ nghi ngờ là công ty này đang cố gắng “ phi tang” số thuốc trước khi có đoàn kiểm tra tới.

Đến sáng ngày 30/8, hàng trăm người dân đã ùa vào phía trong khuôn viên của công ty Nicotex Thanh Thái “khai quật” lên hàng chục phuy đựng hóa chất bị hoen rỉ chôn sâu dưới lòng đất; Nhiều gói thuốc BVTV nhãn hiệu Nitrin 100EC cùng với nhiều vỏ chai nhựa, lắp chai, vòng sắt rỉ cũng được tìm thấy.

Trước đó, vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2013, ông Mai Danh Hanh từng làm bảo vệ ở Cty Nicotex thời điểm 2001-2003 đã trực tiếp gọi điện tố cáo sự việc đến Công an tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên phải tới ngày 22/8, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường mới lên làm việc với Cty Nicotex và ông Mai Danh Hanh; tại đây, ông Hanh đưa ra yêu cầu không được làm thay đổi hiện trạng ở Cty Nicotex.

Thế nhưng ngay sau đó- ngày 25/8, có 3 ôtô tải vào Cty Nicotex, 3 ôtô này khi quay ra bị người dân làng Nạp, xã Cẩm Vân cản lại. Bà con đòi mở thùng chiếc xe thứ ba thì bị lực lượng CA xã Cẩm Vân gây khó khăn, CA xã này đã áp tải cho xe chạy ra khỏi địa bàn. Khi chiếc ôtô nêu trên đi tới địa phận thôn An Cư, xã Cẩm Tâm thì bị nhiều người dùng xe máy ngăn đường, yêu cầu cơ quan chức năng phải tiến hành kiểm tra.

Trước sự quyết liệt của nhân dân, tài xế buộc phải mở thùng xe ôtô BKS 36C-03958. Qua kiểm đếm cho thấy, có tới 15 phuy hóa chất không rõ nguồn gốc còn bám đầy đất đỏ tươi bên ngoài vỏ phuy đang được Cty Nicotex đưa đi tẩu tán.

Liên quan đến sự việc này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã họp và có chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm sự việc. Công ty Nicotex Thanh Thái cũng đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày 30/8. Bên cạnh sự nóng hổi của thông tin chôn lấp chất thải, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm đến sự việc là có thông tin cho rằng công an đã "ngăn" người dân chặn xe chở các thùng hóa chất mang đi tẩu tán của công ty Nicotex Thanh Thái; thậm chí công an cũng làm động tác điều tra lý lịch của những người dân tham gia vào hoạt động ngăn chặn hành vi sai phạm của Công ty Nicotex Thanh Thái.

Tuy nhiên, khi trao đổi với VnMedia, một cán bộ công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định, "không hề có việc đó!".

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc