Hơn 15.000 phạm nhân được đặc xá tha tù trước hạn

15:05, 29/08/2013
|

(VnMedia)- Theo các Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước, có 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn...

>> 3 “khách trọ” bất đắc dĩ giữa trại giam 

Ảnh minh họa

                             Ảnh minh họa

Sáng 29/8, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Theo các Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước, có 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn và 77 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2013.

Ngoài các phạm nhân người Việt Nam, đợt đặc xá này có 16 phạm nhân mang quốc tịch của 6 quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Trong số các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được đặc xá lần này có 1.842 phạm nhân nữ. Dịp này có 4 phạm nhân phạm tội xâm hại an ninh quốc gia  được đặc xá. Số tiền các phạm nhân được đặc xá nộp để khắc phục hậu quả, thi hành các hình phạt bổ sung, nộp án phí... trong đợt này là gần 181,4 tỷ đồng.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết, việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Chính sách nhân đạo đó không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù mà còn thể hiện ở việc tạo điều kiện để những phạm nhân được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Giang Sơn cũng nhấn mạnh chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người phạm tội là nghiêm trị kết hợp với khoan hồng. Chính vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, ngăn ngừa họ không phạm tội mới. Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc ta, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, tính ưu việt của chế độ XHCN đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ.

“Ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Những phạm nhân được đặc xá lần này là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị Tòa án nhân dân các cấp của Việt Nam xét xử, tuyên phạt theo các quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam, nay họ có đủ điều kiện được xem xét đặc xá. Vì vậy, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu có đủ điều kiện theo quy định đều được xét đặc xá”, ông Giang Sơn nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc