Cảnh sát giao thông "khắc tinh" của xe gian

06:42, 27/08/2013
|

(VnMedia)- Trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, cảnh sát giao thông đã phát hiện ra nhiều chiếc xe gian để trả về cho "khổ chủ". Đáng nói là, các đối tượng sử dụng xe gian đều bị phát hiện khi vi phạm giao thông trên đường.

Nhờ CSGT, tìm được xe đã mất hơn 1 tháng

Ngày 26/8, trung tá Nguyễn Hữu Tâm, đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, một tổ công tác của đội thông qua việc kiểm tra hành chính đối với một trường hợp đi xe không đúng làn đường quy định đã phát hiện đó là tang vật vụ trộm cắp.

Cụ thể, vào hồi 19h20 ngày 23/8, tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm theo kế hoạch số 79 về việc xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông trên phố Hàng Bài (Hà Nội) đã phát hiện xe mô tô BKS 29 V1-3399 đi không đúng làn đường quy định. Thanh niên điều khiển xe đã không xuất trình các giấy tờ liên quan theo yêu cầu của tổ công tác.

Trong khi tổ công tác đang kiểm tra hành chính thì có một phụ nữ đi qua thấy vụ việc đã vào trình báo rằng chiếc xe vi phạm trên là của mình bị mất cách đây hơn 1 tháng. Ngay lập tức tổ công tác đã đưa người và phương tiện vào trụ sở CA phường Hàng Bài để tiếp tục làm việc.

Tại đây, đối tượng khai là Phạm Thế Anh (SN 1990, trú tại khu 2, thị trấn Phố Giàng, Bảo Yên, Lào Cai). Kiểm tra trong xe còn thu giữ được 1 dao bấm. Sau 2 ngày đấu tranh khai khác, Thế Anh đã thừa nhận trộm cắp chiếc xe trên. Người phụ nữ trình báo sự việc cũng đã được xác minh là chủ nhân của xe.

Từ xử phạt đi sai làn, phát hiện xe gian

Giấy phép lái xe của Nguyễn Văn Thìn và giấy đăng ký xe giả mạo


Từ xử phạt đi sai làn, phát hiện xe gian

Giấy phép lái xe của Nguyễn Văn Thìn và giấy đăng ký xe giả mạo

Trước đó, vào khoảng 16h10 phút ngày 12/8, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2, CATP Hà Nội gồm Trung úy Trần Xuân Quỳnh và Thượng sĩ Dương Hữu Hồng làm nhiệm vụ tại ngã 5 Yên Phụ - Thanh Niên phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy Yamaha BKS 16L – 1619 đi không đúng làn đường quy định nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra.

Nam thanh niên đã xuất trình giấy đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn Tùng, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác phát hiện giấy đăng ký xe này có nhiều điểm nghi vấn. Thậm chí, BKS của xe cũng là giả.

Qua xác minh nóng, tổ công tác nhanh chóng làm rõ BKS 16L - 1619 mà chiếc xe trên đang sử dụng là của anh Nguyễn Văn Giang (ở Bắc Hải, Vĩnh Bảo, Hải Phòng). 


Số khung số máy của chiếc xe đã bị mất cách đây khoảng 1 năm


Số khung số máy của chiếc xe đã bị mất cách đây khoảng 1 năm

Qua kiểm tra số khung số máy của xe đã tìm được chủ nhân là anh Nguyễn Văn Dân (ở Quỳnh Hội, Quỳnh Phụ, Thái Bình) và BKS thực là 17M5 - 6667. Anh Dân cho biết anh bị mất xe cách đây 1 năm.

Tổ công tác đã bàn giao người và phương tiện cho CA phường Yên Phụ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại đây, nam thanh niên điều khiển xe là Nguyễn Văn Thìn (SN 1988, ở Tiền Hải, Thái Bình) khai nhận đã mua xe khoảng 1 năm trước của một người không quen biết với giá 12 triệu. Vụ việc đang được điều tra hoàn tất để bàn giao chiếc xe cho chủ nhân.

Mua xe gian, làm biển giả vẫn bị bắt

Vào khoảng 9h ngày 11/5, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội do Trung úy Nguyễn Ngọc Linh làm tổ trưởng làm nhiệm vụ tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy Airblade màu đen, BKS 30M5-3264 đi sai làn đường có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Khi dừng xe, nam thanh niên điều khiển xe máy không chịu xuất trình giấy tờ xe. Sau một hồi quanh co, nam thanh niên này đã xuất trình giấy đăng ký xe máy.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ tổ công tác phát hiện giấy đăng ký xe máy không phải do cơ quan công an cung cấp, và BKS 30M5 – 3264 cũng là biển giả. Ngay lập tức, tổ công tác đưa nam thanh niên cùng phương tiện về Đội CSGT số 7 để tiến hành xác minh làm rõ.

Tại cơ quan công an, danh tính của nam thanh niện được xác định là Vũ Đức Cường, (SN 1981, trú tại Hồng Hạc, Sơn Dương, Tuyên Quang).

Cường khai nhận, chiếc xe được mua lại với giá 25 triệu đồng vào tháng 10/2012 của một thanh niên không rõ tên tuổi, quê quán. Trong quá trình mua lại chiếc xe, hai bên không có giấy tờ mua bán.

Lực lượng chức năng đã lập tức xác minh được chủ sở hữu của chiếc xe là anh Nguyễn Trung Thành (SN 1974, ở phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Chủ nhân chiếc xe cho biết bị mất vào tháng 5/2011.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ để nhanh chóng trao trả lại chiếc xe cho bị hại.

141 bắt đối tượng đi "xe gian" trả lại "khổ chủ"

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 23/11, tại nút giao thông Kim Ngưu – Lạc Trung, Hà Nội. Thời điểm trên, tổ công tác Y12/141 do Trung tá CSGT Phạm Ngọc Hải làm tổ trưởng, phát hiện nam thanh niên điều khiển xe BKS 30H5-6776 có nhiều biểu hiện nghi vấn đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, nam thanh niên tỏ vẻ rất lo lắng và sốt ruột. Khi lực lượng chức năng yêu cầu anh này xuất trình giấy phép lái xe, đăng ký xe thì nam thanh niên này nói quanh co, nói rằng nhà gần đây: “Các anh cho em chạy ù về nhà lấy giấy tờ”.

Trước những biểu hiện bất thường của nam thanh niên, cộng với việc chiếc BKS của xe có nhiều chi tiết làm giả, chỉ huy Tổ Y12 đã xác minh “nóng” về Phòng CSGT Công an Hà Nội và cho kết quả BKS của chiếc xe trên là giả. Đồng thời, xác định được chủ nhân đích thực của chiếc xe này là chị Trần Thị Đào (SN 1979, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Danh tính của nam thanh niên được xác định là Nguyễn Bá Trung (SN 1976, trú tại 409-D1, phường Quỳnh Lôi, Hà Nội). Trung khai nhận quanh co về nguồn gốc của chiếc xe, khi thì nói mượn của người thân, khi thì bảo mua ở tiệm cầm đồ.

Chiều cùng ngày, nhận được điện thoại của tổ công tác thông báo, chị Trần Thị Đào đã có mặt tại chốt kiểm tra. Chị Đào vui mừng: “Chiếc xe này tôi bị mất cách đây gần 2 năm. Ngay sau khi bị mất xe, tôi đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc”.

Ngay sau đó, tổ công tác Y12 đã hướng dẫn các thủ tục để chị Đào nhận lại chiếc xe trên. Đồng thời, bàn giao đối tượng và tang vật về CA phường Thanh Nhàn làm rõ.

Tiêu thụ thì vẫn phạm tội

Theo quy định của pháp luật, nếu bị phát hiện mua bán xe gian thì vẫn bị coi là vi phạm pháp luật, và sẽ bị xử lý về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Mới đây nhất, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Tùng (29 tuổi, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội, biên tập viên một đài truyền hình kỹ thuật số) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cùng bị bắt khẩn cấp với Nguyễn Thanh Tùng về hành vi trên còn có Nguyễn Quyết (26 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước đó ngày 13/8, tổ công tác đặc biệt số 8 của Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực ngã ba Phạm Hùng - khu đô thị Nam Trung Yên phát hiện Nguyễn Văn Đạt (24 tuổi, trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) điều khiển xe máy vi phạm Luật giao thông nên dừng xe kiểm tra. Cơ quan công an phát hiện xe này có nguồn gốc trộm cắp nên đã bàn giao cho PC45 Hà Nội điều tra.

Cơ quan điều tra cho rằng Tùng và Quyết có quen biết với Trần Văn Tuyển (30 tuổi, trú tại huyện Lý Nhân) và có hành vi tiêu thụ những chiếc xe máy trộm cắp được Tuyển đưa cho.

Cụ thể chiều 13/8, Tuyển điện thoại cho Tùng hẹn ra khu vực khu đô thị Linh Đàm gặp một người tên Dương ở Hải Phòng để mua xe máy. Tùng điện thoại cho Quyết cùng đến mua một chiếc Air Blade nhưng không có giấy đăng ký xe với giá 16 triệu đồng.

Sau đó, Tùng và Quyết nhắn tin số máy, số khung của chiếc xe máy trên cho Tuyển để làm giấy đăng ký giả mang đi tiêu thụ. Hai người này mang xe về cho Đạt mượn đi chơi thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra cho rằng các nghi phạm trên đã tiêu thụ sáu xe máy là tài sản do các đối tượng khác trộm cắp mà có gồm ba xe Air Blade, hai xe SH và một xe Exciter.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc