Nội dung Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi

10:46, 07/07/2013
|

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 68/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG); áp dụng đối với tổ chức BHTG, tổ chức tham gia BHTG, người được BHTG và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động BHTG.

 

Theo Nghị định, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi là các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân, bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng. Tổ chức tài chính vi mô phải tham gia BHTG đối với tiền gửi của cá nhân bao gồm cả tiền gửi tự nguyện của khách hàng tài chính vi mô, trừ tiền gửi tiết kiệm bắt buộc theo quy định của tổ chức tài chính vi mô. Ngân hàng chính sách không phải tham gia BHTG. Chậm nhất 15 ngày trước ngày khai trương hoạt động, tổ chức tham gia BHTG phải nộp đủ hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia BHTG.

 

Nghị định quy định rõ: trường hợp nguồn vốn của tổ chức BHTG tạm thời không đủ để trả tiền bảo hiểm, tổ chức BHTG được tiếp nhận hỗ trợ theo nguyên tắc có hoàn trả từ ngân sách nhà nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc được vay của tổ chức tín dụng, tổ chức khác có bảo lãnh của Chính phủ.

 

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với tổ chức BHTG hoặc xem xét, quyết định bảo lãnh cho tổ chức BHTG vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức khác.

 

Tổ chức BHTG được ủy quyền cho tổ chức tham gia BHTG chi trả số tiền bảo hiểm cho người được BHTG. Việc ủy quyền phải thông qua hợp đồng ủy quyền trả tiền bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung hợp đồng ủy quyền phải nêu rõ trách nhiệm của tổ chức tham gia BHTG trong việc sử dụng số tiền do tổ chức BHTG chuyển để chi trả đúng thời hạn, đúng số lượng, đúng đối tượng được trả tiền bảo hiểm. Tổ chức tham gia BHTG được tổ chức BHTG ủy quyền chi trả tiền bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện: tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng trong thời gian tối thiểu 6 tháng gần nhất trước thời điểm chi trả tiền bảo hiểm; có mạng lưới đặt ở địa điểm thích hợp cho việc chi trả tiền bảo hiểm.

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động BHTG, tổ chức tham gia BHTG, tổ chức BHTG; thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với tổ chức BHTG; quyết định cơ cấu tổ chức của tổ chức BHTG; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, khen thưởng, kỷ luật thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Kiểm soát viên của tổ chức BHTG.

 

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/8/2013.


Vân Quang

Ý kiến bạn đọc