Vì sao Hoa hậu Mỹ Xuân thoát án tù 10 năm?

07:11, 30/06/2013
|

(VnMedia) - Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội), hình phạt mà TAND TP HCM áp dụng đối với bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân là tương xứng với tính chất mức độ hành vi mà bị cáo đã gây ra...

>>
Xử phạt Hoa hậu bán dâm 30 tháng tù giam

Ảnh minh họa
Hoa hậu Võ Thị Mỹ Xuân tại phiên xét xử. Ảnh Infonet

Ngày 27/6 vừa qua, vụ án TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét đường dây chuyên môi giới mại dâm các hoa hậu, hoa khôi, người mẫu, với giá từ vài trăm đến vài ngàn USD. Theo đó hoa hậu Võ Thị Mỹ Xuân bị truy tố ở khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù cho hành vi "môi giới mại dâm".

Trước đó, nhiều thông tin dự đoán, Mỹ Xuân phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất. Tuy nhiên, tại phiên xét xử, hoa hậu Mỹ Xuân được tuyên án thấp hơn khung hình phạt khởi điểm. Có ý kiến cho rằng mức án dành cho Mỹ Xuân là chưa thỏa đáng, bởi hành vi của bị cáo là nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội...

Để làm rõ vấn đề này, VnMedia đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội).

- Luật sư đánh giá như thế nào về phiên tòa xét xử đường dây chuyên môi giới mại dâm các hoa hậu, hoa khôi, người mẫu vừa qua?

Đây là phiên tòa xét xử công khai đã được TAND TP HCM chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị xét xử đến khi kết thúc phiên tòa. Tòa án đã đảm bảo được yêu cầu tranh tụng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ chính trị.

Khi quyết định hình phạt, tòa án đã căn cứ vào qui định của BLHS, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho một bộ phận những người đẹp, hoa khôi đừng vì lợi ích cá nhân mà bán rẻ nhân phẩm danh dự rồi sau đó bị xã hội lên án, gia đình bị ảnh hưởng,…Hãy sống và làm việc bằng chính sức lao động hợp pháp của mình.

- Nhiều ý kiến cho rằng, mức án dành cho bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân là chưa thỏa đáng, bởi hành vi của bị cáo là nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Ý kiến của luật sư về vấn đề này?

Tôi cho rằng mức hình phạt 30 tháng tù giam mà TAND TP HCM áp dụng đối với bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân là tương xứng với tính chất mức độ hành vi mà bị cáo đã gây ra trên cơ sở đánh giá toàn diện bản chất hành vi phạm tội của bị cáo như: nguyên nhân điều kiện hoàn cảnh phạm tội của bị cáo, vị trí vai trò của bị cáo trong vụ án, nhân thân, hoàn cảnh gia đình, thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, khắc  phục hậu quả,…

Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Mỹ Xuân, Tòa đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ về tính chất mức độ hành vi cho bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ khác được qui định tại Khoản 1 Điều 46 BLHS: "Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải" và Khoản 2 Điều 46: "gia đình có công với cách mạng, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, bị cáo bị rủ rê lôi kéo, phạm tội với vai trò đồng phạm giản đơn..."

Mặt khác, tài Điều 47 quy định: 'Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 1 điều 46 của Bộ luật này, tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã qui định nhưng phải trong khung liền kề nhẹ hơn của điều luật…"

Chính vì thế, bị cáo Mỹ Xuân mới được hưởng mức án 30 tháng tù giam là thấp hơn khung hình phạt khởi điểm của khoản 2 điều 255 BLHS mà VKSND TP HCM đã truy tố.

Trong trường hợp này khi tòa án quyết định hình phạt 30 tháng tù giam thì cũng có cơ sở để xem xét áp dụng thêm điều 60 BLHS về án treo.

“Khi  xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù, thò tòa án có thể cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm”.

Bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân có thể làm Đơn kháng cáo xin hưởng án treo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tòa tuyên án. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM sẽ xém xét và quyết định.

Về ý kiến cho rằng của bị cáo là nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, tôi cho rằng: bất cứ tội phạm nào thì trước hết phải là là hành vi nguy hiểm cho xã hội được qui định trong BLHS chứ không riêng tội môi giới mại dâm.

Nếu nói tội môi giới mại dâm là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội thì cũng chưa hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ xã hội có cung mới có cầu. có người bán mới có người mua hoặc ngược lại. Nó chỉ là một trong nhiều nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội. Ngoài hành vi môi giới mại dâm ra thì còn nhiều hành vi khác nghiêm trọng hơn trực tiếp phát sinh ra các tệ nạn, gây mất trật tự xã hội ví dụ như: ma túy, cờ bạc...

- "Môi giới mại dâm" bị xử phạt tù, còn "bán dâm" chỉ bị xử phạt hành chính. Theo luật sư, việc "bán dâm" có nên quy định là tội và phải chịu trách nhiệm hình sự?

Hành vi bán dâm không được coi là tội phạm cho nên hành vi mua dâm cũng không là tội phạm (trừ trường hợp mua dâm gười chưa thành niên theo qui định tại điều 256 BLHS). Nhà nước ta chỉ dừng lại mức độ xử phạt hành chính đối với người có hành vi mua, bán dâm.

Theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam thì không coi người bán dâm là tội phạm.

- Từ phiên tòa xét xử cho thấy, một bộ phận giới trẻ vì ham tiền mà bán rẻ nhân cách. Có cách nào ngăn chặn và luật sư có ý kiến gì về điều này?

Cũng rất khó có thể ngăn chặn lại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua khi mà Nhà nước đã có những chính sách nới lỏng qui định với người bán dâm.

Theo tôi, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức về nhân cách của mỗi người. ý thức này nó còn phụ thuộc vào nền tảng giáo dục của bản thân và tự ý thức về bản thân về cuộc sống.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho những người hoạt động trong các lĩnh vực “nhạy cảm” như: người mẫu thời trang, các cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, quan bar, vũ trường, xông hơi... Và các cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chấp hành các qui định của pháp luật đối với các tổ chức hoạt động kinh doanh nhạy cảm này.

- Xin cảm ơn luật sư!


Bùi Ngà - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc