Ngày 19/6, xét xử nam sinh giết người

07:21, 09/06/2013
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, phiên tòa xét xử vụ án nam sinh Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi, ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" dự kiến được mở ngày 19/6 và do thẩm phán Lê Thị Hợp làm chủ tọa.

>> Đâm chết người, nam sinh được xử nhẹ?
>> Nam sinh “giết người” được thay đổi tội danh

Ảnh minh họa
Nguyễn Quang Hưng bị  xét xử về tội "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng". 

Theo cáo trạng truy tố, chiều tối 31/8/2012, Nguyễn Quang Hưng cùng nhóm bạn gồm: Hà Xuân Hưng, Nguyễn Kiều Trang và Nguyễn Hữu Thọ (đều SN 1994, ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ Hà Nội) rủ nhau ra cầu sông Mới chơi và ăn mừng việc thi đỗ đại học của Hưng và Thọ. Khi đi, Nguyễn Kiều Trang mang theo 2 quả bưởi cùng dao để gọt.

Cả nhóm ngồi chơi nói chuyện, khoảng 20h thì Hà Xuân Hưng về trước, còn lại Nguyễn Quang Hưng, Trang và Thọ vẫn tiếp tục chuyện trò.

Đến 21h30, Hoàng Văn Thân (tức Quân, SN 1991) cùng 10 thanh niên ở xã Xuân Phú đi 5 xe máy ngang qua. Nhóm thanh niên này dừng xe, Thân (lúc này cởi trần) bật đèn pin điện thoại soi vào mặt Trang và nói "xem em xinh hay xấu".

Sau đó, Trang lời qua tiếng lại với Thân rồi lấy xe đạp bỏ về. Khi Trang đi được một đoạn thì bị Thân chặn lại và có hành vi sàm sỡ.

Thấy vậy, Hưng để xe đạp của mình lại và chạy tới chở Trang về. Nhưng khi vừa đi đến địa phận Cụm 5, xã Xuân Phú, thì Thân và nhóm thanh niên đã đuổi theo chặn xe, rồi lao vào đánh Hưng.

Bị tấn công, Hưng vớ con dao Trang mang theo để gọt bưởi, có sẵn trong giỏ xe khua khoắng nhằm đe dọa nhóm thanh niên để bỏ chạy. Tuy nhiên nhóm thanh niên vẫn tiếp tục đuổi theo, dồn ép Hưng vào trong ngõ ở gần đó.

Lúc này Thân cùng 3 thanh niên khác là Hoàng Văn Sinh (18 tuổi), Hoàng Quang Bình (26 tuổi) và Dương Hoài Nam (17 tuổi) đuổi kịp đã xông vào giật rách áo và đấm đá Hưng.

Bị nhóm thanh niên đánh đau, buộc cậu nam sinh phải chống trả. Trong lúc xô xát, Nguyễn Quang Hưng đã vung dao đâm 1 nhát trúng vùng ngực trái của Thân. Vết đâm trúng tim, mất máu cấp khiến Hoàng Văn Thân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau khi gây án, Hưng đã vứt lại dao rồi bỏ trốn. Sáng hôm sau, Hưng được bố là ông Nguyễn Quang Đạo đưa tới trụ sở công an để đầu thú.


Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội xác định, hành vi của Nguyễn Quang Hưng phạm tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Do đó, với việc xác định tội danh này, mức thấp nhất Nguyễn Quang Hưng có thể bị phạt là cải tạo không giam giữ đến 2 năm, cao nhất là mức án 2 năm tù giam.

Trước đó, Hưng được chuyển truy tố từ Điều 93 (tội "giết người" theo quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự) sang Điều 96 (tội "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng").


Hoàng Văn Sinh, Hoàng Quang Bình và Dương Hoài Nam phạm tội bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng, theo Điều 245 Bộ luật hình sự. 

Luật sư Nguyễn Ánh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) bào chữa miễn phí cho Nguyễn Quang Hưng cho biết, trước phiên xét xử, Hưng hoàn toàn tỉnh táo và sức khỏe tốt.

"Qua nhiều lần tiếp xúc ở trại tạm giam số 1, công an Hà Nội tôi thấy Hưng tỏ ra ăn năn về những việc mình lỡ gây ra. Cậu ta muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Hoàng Văn Thân" - luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, tại phiên xử tới đây luật sư sẽ đề xuất để Tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị can để Hưng sớm trở về hòa nhập với xã hội, và kịp tham gia năm học tới.

Được biết,
thời điểm xảy ra sự việc Nguyễn Quang Hưng đã trúng tuyển hai trường Đại học Tài nguyên - Môi trường và Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

Trước phiên xử diễn ra, nhiều cá nhân, tổ chức cũng đã kí vào đơn gửi lên TAND Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho Hưng. Gia đình bị hại cũng có đơn gửi cơ quan pháp luật xem xét giảm nhẹ mức phạt cho bị can.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc