Những người cảnh sát "xóa tan" nắng nóng

23:15, 21/05/2013
|

(VnMedia)- Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, điều tiết và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, những chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) còn tham gia giữ gìn vệ sinh đường phố, cứu người tự tử hay giúp người dân trong mưa ngập...

Cảnh sát quét rác giữa đường

Để tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, một chiến sĩ CSGT đã không ngần ngại cầm chổi quét những mảnh sứ vụn vỡ tung tóe trên đường. Vào chiều 20/5, nhiều người lưu thông qua khu vực ngã tư Cầu Giấy, Hà Nội đã có dịp bắt gặp một hình ảnh giản dị mà thật ý nghĩa của CSGT Hà Nội. Một chiến sĩ công an làm nhiệm vụ gần đó đã không ngần ngại cầm chổi cặm cụi thu dọn những mảnh sứ vụn vỡ văng tung tóe trên mặt đường dưới thời tiết nắng nóng.

                            CSGT cặm cụi quét rác giữa ngã tư Cầu Giấy. Ảnh: infonet 

Được biết, sở dĩ có nhiều mảnh sứ rơi trên đường là do trước đó có một người chở bình sứ đã vô tình làm rơi xuống đường thế nhưng thay vì dọn dẹp, người này đã đi thẳng.

Để tránh nguy hiểm cho những người đi đường nếu chẳng may dẫm lên những mảnh sứ kia, một chiến sĩ CSGT đã đi mượn chổi và ra quét gom thành đống rồi đem đổ đi.

Hành động của chiến sĩ công an này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, góp phần đưa hình ảnh của lực lượng CSGT trở nên thân thiện và gần gũi hơn trong mắt người dân thủ đô.

Sáng ngày 21/5, khi qua ngã ba Trần Hưng Đạo- Bà Triệu nhiều người đi đường cũng bày tỏ cảm kích khi một chiến sỹ CSGT vội vàng chạy ra giúp một phụ nữ vô tình bị rơi phích nước giữa đường, trong khi một đồng đội của anh lập tức phối hợp điều tiết giao thông để tránh sự cố trên đường.

Trước đó, cư dân mạng cũng đã xôn xao bởi bức ảnh chụp lại cảnh một chiến sĩ CSGT lội trong nước ngập để vận chuyển hàng giúp dân vào thời điểm chiều 7/5 tại đường Hòa Bình (P.5, Q.11, Thành phố Hồ Chí Minh) khi đoạn đường này bị ngập trong biển nước bởi mưa to.

Hình ảnh đẹp này đã nhận được rất nhiều tình cảm và phản hồi tích cực của cư dân mạng. Một bạn trẻ chia sẻ: "Những hình ảnh đẹp này chúng ta cần phát huy, để hình ảnh Người chiến sĩ công an nhân dân Việt Nam luôn gần gũi và yêu thương trong lòng dân. Qua đó, họ sẽ có ý thức tự giác chấp hành và tuyên truyền cho nhiều nguời khác tạo ra phong trào thì một nếp sống văn minh không còn là viễn cảnh nữa ".

Cứu người có ý định quyên sinh

Trước đó, khoảng 14h30 chiều 6/5, khi đang làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông tại cầu Chương Dương, thượng tá Lê Đức Đoàn và trung tá Phạm Văn Cương (Đội Cảnh sát giao thông số 1 – Công an thành phố Hà Nội), nhận được tin báo có một phụ nữ đang đứng giữa cầu khóc lóc.

Ảnh minh họa

Ngay lập tức thượng tá Đoàn và trung tá Cường, cùng ba bảo vệ cầu Chương Dương là Lê Mạnh Khôi, Trần Anh Tuấn, Đỗ Văn Hiển "hỏa tốc" tới hiện trường.

Khi vừa tới nhịp cầu số 6 cầu, các chiến sĩ công an nhìn thấy người phụ nữ đã leo lên lan can cầu và định gieo mình xuống dòng sông Hồng chảy xiết để quyên sinh.

"Lập tức tôi cùng anh em lao tới túm lấy người chị này đưa lại vào trong lòng cầu. Dù vậy chị này không ngừng khóc lóc, vùng vằng đòi thả tay và nói “các bác để cháu chết cho xong”, thượng tá Đoàn kể lại.

Sau một hồi được khuyên nhủ cô gái đã đồng ý về chốt cảnh sát giao thông ở đầu cầu Nam.

Tại đây, cô gái cho biết tên là Nguyễn Thị H. (28 tuổi, trú ở Hoàng Mai, Hà Nội), đã lập gia đình và hiện có hai con trai nhỏ, một 9 tuổi và một bé 6 tuổi.

Nguyên nhân dẫn tới ý định dại dột của chị là bởi mâu thuẫn gia đình. Khi được hỏi các con chị sẽ thế nào nếu hôm nay xảy ra chuyện chẳng lành thì H. không trả lời, chỉ cúi gằm mặt khóc.

Được khuyên nhủ, chị H. đã đồng ý về trụ sở công an phường sở tại để chờ người thân đến đón về.

Nên "bao dung" với những hình ảnh không đẹp

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh đẹp về hành động đáng trân trọng của các chiến sĩ CSGT khi đang làm nhiệm vụ thì ngày 19/5 vừa qua, một bức ảnh khác được chụp trên đường Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành (Hà Nội) cũng thu hút được sự chú ý của rất nhiều người.

Đây là bức ảnh chụp từ phía sau một chiến sĩ CSGT đang đứng trên đường làm nhiệm vụ, đầu thì nghiêng về một phía, lưng thẳng, tay phải cầm chiếc dùi cui, còn phần hông đứng lệch hẳn sang một bên… Nhiều người cho rằng tư thế đứng “khó đỡ” của chiến sĩ này khá “phản cảm”, nhưng giữa những ngày nắng nóng gay gắt như vừa qua chúng ta cũng nên chia sẻ và thông cảm vì việc đứng ngoài đường làm nhiệm vụ của CSGT rất mệt nên chiến sĩ CSGT này mới đứng lệch người sang một bên cho đỡ mỏi.

Xây dựng hình ảnh bằng những việc làm ý nghĩa

Mới đây, trong buổi giao lưu trực tuyến nhân kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 65 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã chia sẻ rằng, Bộ Công an cũng như Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều chủ trương, biện pháp để phòng ngừa các tiêu cực trong lực lượng CSGT, xuất hiện rất nhiều những gương tốt, được nhân dân tin yêu, không nhận hối lộ.

Theo Thứ trưởng vừa rồi, Công an một số địa phương cũng đã đưa ra những biện pháp, phương thức mới trong hoạt động, công tác. Chẳng hạn như Công an thành phố Hà Nội đưa nữ CSGT ra hưóng dẫn, chỉ đường trong giờ cao điểm, Công an thành phố Hồ Chí Minh đưa lực lượng nữ CSGT ra dẫn đường cho các đoàn khách quốc tế… Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng, được nhân dân đồng tình khen ngợi.

"Tôi chỉ có một lời khuyên, dù là nam hay nữ thì các chiến sỹ CSGT trước hết cần phải chấp hành nghiêm chỉnh quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, và thái độ phục vụ phải kính trọng, lễ phép với nhân dân, khi người dân có vi phạm thì nhẹ nhàng nhắc nhở, căn cứ vào luật pháp để xử lý đúng quy định của Nhà nước", Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh.

Và những việc làm của các chiến sỹ CSGT nói trên chính là sự tiếp thu lời khuyên chuẩn xác nhất của Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc