Lái xe điên đâm chết ba người bị xử lý ra sao?

07:36, 30/05/2013
|

(VnMedia)- Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 9 ngày đối với vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều 26/5 trên QL32 (đoạn qua xã Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội). 

>> "Xe điên" húc chết sản phụ: Thủ phạm đầu thú

 

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ tai nạn


Theo điều tra, cơ quan công an xác định, lái xe ô tô đã không làm chủ tốc độ, đi sang phần đường ngược chiều, gây tại nạn. 
 Nguyễn Mạnh Trí bị tạm giữ hình sự để điều tra hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 202 Bộ luật Hình sự: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Để làm rõ vấn đề về tốc độ của chiếc xe trong vụ tai nạn này, công an huyện Phúc Thọ đang tích cực phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật hình sự để trưng cầu, giám định. Mọi ưu tiên đều được dành cho việc tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn đau lòng này.
 
Trước đó như tin đã đưa, ngày 26/5, trên QL 32 (qua xã Phụng Thượng) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chiếc xê hộp 7 chỗ nhãn hiệu Toyota Fortuner mang BKS 29A-168.78 chạy tốc độ cao đã đâm trực diện vào xe máy biển kiểm soát 29V3-033.51 do anh Trần Việt Kiên (sinh năm 1980, ở Tam Hiệp, Phúc Thọ) đi ngược chiều. Ngồi sau xe máy còn có chị Trần Thị Vở (sinh năm 1978, chị gái anh Kiên) và cháu Nguyễn Đức Trường (6 tuổi). Hậu quả, chiếc ô tô đã hất văng Kiên cùng chị Vở và cháu Trường một quãng rất xa và chết tại chỗ.

 

Sau khi đâm trực diện khiến 3 người nhà anh Kiên tử vong, chiếc Fortuner còn tiếp tục lao đi đâm vào xe máy BKS 30X2-7148 của chị Hoàng Thị Chuyên (SN 1974) đang dựng trước cửa khiến chiếc xe này cũng văng vào nhà. Chiếc xế hộp và 2 xe máy hư hỏng nặng.

 

Theo điều tra ban đầu, danh tính lái xe gây tai nạn được xác định là Nguyễn Mạnh Trí (sinh năm 1959, hộ khẩu thường trú ở ngõ Lan Bá, phường Trung Phụng, quận Đống Đa; hiện ở tổ 2 khu chợ, tập thể Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội). Ông Trí được xác định là chủ chiếc xế hộp Fortuner này. Do phần đầu bị chấn thương nên sau khi đến trình diện tại cơ quan công an, Nguyễn Mạnh Trí đã vào viện điều trị. Hiện cơ quan điều tra đã làm việc với các nhân chứng và người liên quan (trong đó có ông Hoàng Tuấn Lập). Việc xác định danh tính người thứ 3 ngồi trên chiếc xe ô tô gây tai nạn đang được công an huyện Phúc Thọ tiếp tục xác minh.

 Theo điều 202 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định như sau:
 
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
 
A) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
 
B) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
 
C) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
 
D) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
 
Đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
 
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
 
4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
 
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc