Xuất hiện tình trạng lách luật để hợp pháp xe gian

11:01, 27/04/2013
|

(VnMedia)-  Thông tư 12 quá mở và vẫn còn những “kẽ hở” nên không tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc lách luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán để làm lại tránh bị phạt “lỗi” không sang tên đổi chủ...

>> Bất cập những ngày đầu phạt xe không chính chủ
>> Hôm nay: Gần 2.000 xe đã sang tên đổi chủ

Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt (CSGT), Công an Hà Nội cho biết, từ ngày 15/4 đến ngày 23/4, Phòng CSGT đã giải quyết hơn 12.600 phương tiện đăng ký sang tên, đổi chủ, di chuyển. Trong đó, xe ôtô chiếm gần 4.000 trường hợp và hơn 8.700 xe máy.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục CSGT, từ 15/4 đến 20/4, cả nước đã có 2487 xe ô tô đăng ký mới nhưng xe ô tô đăng ký sang tên trong tỉnh, thành phố lên tới 5526 xe (trong đó riêng Hà Nội là 1604; Thành phố Hồ Chí Minh là 1086 xe); xe ô tô sang tên di chuyển ngoại tỉnh là 1845 xe (Hà Nội là 649 xe, Thành phố Hồ Chí Minh là 633 xe).

Thống kê tại các điểm đăng ký mô tô, lưu lượng người đến làm thủ tục từ ngày 1/4/2013 tăng 1,5 đến 2 lần so với thời gian trước 1/4/2013, trong đó chủ yếu làm thủ tục sang tên.

Việc người dân tấp nập đến các điểm đăng ký xe làm thủ tục sang tên đổi chủ cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã được nâng cao. Việc làm này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng trong quá trình quản lý, giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Theo một cán bộ Phòng Hướng dẫn đăng ký và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ- Cục CSGT, chính bởi việc có nhiều người cùng đến sang tên đổi chủ nên đã có không ít khó khăn cho các cán bộ làm nhiệm vụ. Tại Hà Nội, lưu lượng người đến làm thủ tục đăng lý xe ô tô tại điểm 1232 đường Láng từ ngày 1/4/2013 tăng đột biến, trung bình từ 100 đến 130 trường hợp/ngày, trong đó chủ yếu là sang tên trong tỉnh và đăng ký chuyển đến (sang tên trung bình 70 trường hợp/ngày; đăng ký chuyển đến 10 trường hợp/ngày). 

Vị cán bộ này cũng cho biết, trong các ngày đầu Thông tư 12 có hiệu lực, chủ yếu người dân đến xin tờ khai và hỏi về thủ tục (trung bình 200 trường hợp/ngày). Do địa điểm đăng ký chật hẹp, lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội đã chủ động chỉ đạo tổ đăng lý phối hợp với Công an phường làm tốt công tác trật tự, đồng thời bố trí cán bộ làm công tác đăng ký xe làm việc từ 6h30 sáng đến 17h trong ngày nhằm tiếp nhận và giải quyết đăng ký không để tồn đọng.

Lách luật để hợp pháp tài sản trái phép

Bên cạnh việc lượng người đi sang tên đổi chủ đông, những bất cập ban đầu đã có hiện tượng đối tượng lách luật để hợp pháp tài sản trái phép. 

Theo một cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Nội, Thông tư 12 quá mở và vẫn còn những “kẽ hở” nên không tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc lách luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán để làm lại tránh bị phạt “lỗi” không sang tên đổi chủ...
 
Theo thông tin được biết, mới đây cơ sở đăng ký xe ở quận Đống Đa đã phát hiện một trường hợp xe máy Spacy sang tên đổi chủ có hồ sở giả mạo. Qua quá trình xác minh, xe có đăng ký nhưng cà số khung không đúng, biển số đăng ký lấy của xe khác lắp vào… Trường hợp này đã bị công an quận Đông Đa tạm giữ để điều tra nguồn gốc xe. 


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc