Vạch mặt gã chồng lừa bán vợ trẻ qua biên giới

14:53, 13/01/2013

Gã chồng đã lừa phỉnh, bán chính người vợ đã bao năm “đầu gối tay ấp”với mình lấy tiền tiêu xài. Thế nhưng, người vợ trẻ đã trốn về “vạch mặt” gã chồng đồi bại trước pháp luật.

Chỉ vì lóa mắt trước những đồng tiền nhơ bẩn, Hạng Sùng Sử (SN 1989, trú tại thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) đã cấu kết với đối tượng Vàng Thìn Vư (trú tại Pả Pú, huyện Malypho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) lừa phỉnh, bán chính người vợ đã bao năm “đầu gối tay ấp”với mình lấy tiền tiêu xài. Thế nhưng, người vợ trẻ đã trốn về được quê hương “vạch mặt” gã chồng đồi bại trước pháp luật.

Ảnh minh họa
Chị Lò Thị Vá đau đớn vì bị gã chồng đồi bại lừa bán

Gã chồng đểu cáng

Ngày 14/7/2012, đối tượng Vàng Thìn Vư nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến chơi, ngủ lại tại nhà người quen là Hạng Hùng Sử. Sau khi chè chén no say, đến sáng ngày 15.7, khi thấy vợ Sử là chị Lò Thị Vá (SN 1991, trú tại thôn Khùng Cáng, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) đi làm nương, đối tượng Vư liền gạ gẫm Sử bán cô vợ trẻ cho hắn để hắn bán sang Trung Quốc. Lóa mắt trước số tiền lớn mà Vư đề nghị, Sử liền đồng ý mà chẳng chút đắn đo suy nghĩ. Sử lấy tạm của Vư 100 nhân dân tệ (NDT) để chuẩn bị các phương tiện gây án.

Hí hửng vì có tiền trong tay, Sử mang 100 NDT tới cửa hàng anh Chảo Dâu Quẩy ở thị trấn Quản Bạ đổi lấy 320.000 đồng. Tại đây, Sử mua một sim rác mang về lắp vào chiếc điện thoại mà hắn nhặt được từ 2 tuần trước trên đường đi uống rượu ở xã bên cạnh. Chiều 15.7, khi thấy chị Vá đi làm nương về, Sử kéo vợ vào nhà và nói: “Nhà mình nghèo không có tiền chi tiêu, vợ chồng mình sang Trung Quốc làm thuê cho Vư mấy tháng rồi về”. Nghe chồng nói vậy, chị Vá không đồng tình vì ở nhà còn đứa con nhỏ. Tối hôm đó, sau khi cơm nước xong, Sử lại tỉ tê: “Vợ chồng mình sang đó chăm chỉ làm ăn để kiếm tiền nuôi con và trang trải cuộc sống gia đình. Thấy em làm quần quật trên nương, anh thương em quá”.

Nghe những lời "tâm tình" của chồng, chị Vá rất cảm động nên đồng ý. Thấy vậy, Sử liền dùng chiếc sim điện thoại đã mua hôm trước lưu số điện thoại của Vư đưa cho vợ và hướng dẫn cách sử dụng. Sau bữa cơm sáng ngày 16.7, Sử nói với vợ: “Em về Nghĩa Thuận thăm bố mẹ đẻ rồi ngủ lại đó một đêm. Sáng hôm sau, em dậy sớm đi ra thôn Ma Sào Phố đợi ở gần biên giới, Vư sẽ đến đó đón em. Còn anh đi theo lối đường mòn xã Cao Mã Pờ, hai vợ chồng mình sẽ gặp nhau tại nhà Vư”.

Tin tưởng chồng, chị Vá về nhà bố mẹ đẻ tại thôn Ma Sào Phố ngủ lại. Khoảng 5 giờ ngày 17/7, Sử dùng điện thoại liên lạc với chị Vá bảo đi sớm vì sợ “ông chủ” Vư đợi lâu sẽ giận. Đến 7 giờ sáng cùng ngày, chị Vá gặp được Vư. Vư đưa cho chị Vá bộ quần áo khác để thay rồi dùng xe máy đưa chị đi sâu vào nội địa Trung Quốc. Chập choạng tối, Vư đưa chị Vá đến gặp một người phụ nữ được giới thiệu là chị gái của Vư. Hắn bảo Vá cứ ở lại chơi đợi Sử sang rồi hai vợ chồng cùng đi làm.

Thế nhưng đợi đến hơn 3 ngày cũng chưa thấy chồng sang, lại thấy có rất nhiều người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt chị. Nghi ngờ, nên sáng ngày 20.7, chị Vá tìm Vư hỏi cho rõ. Vư bèn lộ nguyên hình và bảo: “Anh đưa em sang đây không phải đi lao động làm thuê gì cả, mà thằng Sử chồng em đã bán em cho anh rồi”. Đến lúc này người đàn bà tội nghiệp mới ngã ngửa vì biết mình bị chồng lừa bán. Trái tim Vá như tan nát, chị van nài Vư tha cho chị về với con nhưng chỉ nhận được những lời đe đọa lạnh lùng.

Ảnh minh họa
Ngôi nhà mẹ con chị Vá hiện đang sinh sống

Hành trình trốn chạy

Gặp chúng tôi tại Đồn biên phòng Nghĩa Thuận, vẻ mặt Vá còn in nguyên nét kinh hoàng khi trốn chạy khỏi lũ buôn người. Kể lại quãng thời gian lưu lạc, đôi mắt Vá ngập tràn nước mắt. Theo đó, sau khi biết chồng bán mình sang Trung Quốc, Vá đã lợi dụng sơ hở của người quản lý và bỏ chạy ra ngoài tìm đường về Việt Nam.

Tuy nhiên, Vư đã phát hiện và đuổi theo bắt lại, đồng thời đe dọa nếu Vá tiếp tục chạy trốn thì sẽ giết chết. Đến ngày 22/7, Vư lấy xe máy đèo Vá tiếp tục đi sâu vào nội địa để bán. Tránh tình huống Vá bỏ trốn đến cơ quan chức năng kêu cứu, Vư đưa Vá vào một gia đình người dân tộc Mông gửi lại, còn hắn đi tìm “mối tiêu thụ”. Hơn một tuần ở nhà người Mông nọ, chị Vá khóc rất nhiều và tâm sự với gia đình họ về hoàn cảnh của mình. Cùng là đàn bà, người phụ nữ Mông đã bí mật cho tiền, chỉ đường cho Vá đón ô tô từ Pả Pú, huyện Malypho, tỉnh Vân Nam để về nhà.

Ngày 29/7, Vá về được tới xã Nghĩa Thuận. Tại đây, Vá gặp 2 vợ chồng anh Lò Sào Ngán tại thôn Na Cho Cai đang đi chợ. Sung sướng vì gặp được người quen, Vá kể lại toàn bộ câu chuyện bị chồng lừa bán và nhờ vợ chồng anh Ngán giúp đỡ. Chưa kịp kể hết câu chuyện thì bất ngờ từ phía sau, đối tượng Vư phóng xe máy đuổi kịp và bắt chị Vá quay lại. Tuy nhiên, vợ chồng anh Ngán nói đã gọi điện cho cán bộ biên phòng Nghĩa Thuận. Sợ bị lộ, đối tượng Vư bỏ chạy, đồng thời gọi điện cho Sử nói rõ tình hình và đòi lại 100 NDT đã đưa cho Sử trước đó.

Sau khi thoát nạn, Vá trở về gia đình và tới cơ quan chức năng trình báo. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đồn biên phòng Nghĩa Thuận, Công an huyện Quản Bạ đã khẩn trương vào cuộc và bắt gọn đối tượng Hạng Sùng Sử khi y có ý định chạy trốn. Ngày 7/11, Cơ quan CSĐT huyện Quản Bạ đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng Sử về hành vi “Mua bán người”, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an tỉnh Hà Giang để điều tra theo thẩm quyền.