Uẩn khúc quanh vụ chạy công chức ở Ứng Hoà

18:10, 09/01/2013
|

(VnMedia) - Liên quan đến "nghi án" chạy công chức tại huyện Ứng Hòa, bên lề Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP khoá XV, ông Nguyễn Văn Xuyên, Bí thư huyện ủy Ứng Hỏa đã trao đổi với PV về những "uẩn khúc" trong vụ việc này.

 

- Thưa ông, ông có thể thông tin rõ những vấn đề liên quan đến “nghi án” chạy công chức ở huyện Ứng Hòa đang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua ?

 

Nói về việc thi tuyển viên chức của huyện Ứng Hòa, trong thời gian vừa qua, Thường trực huyện ủy và Ban Thường vụ rất chủ động và quyết tâm vào cuộc trên tinh thần thực hiện Nghị quyết TW 4.

 

Ngay cuối tháng 9/2012, sau khi kỳ thi tuyển đã xong, Thường trực Huyện ủy nghe được một số thông tin, dư luận từ quần chúng nhân dân là kỳ thi tuyển có biểu hiện không lành mạnh, có một số thí sinh có kết quả phản ánh không đúng thực tế.

 

Trước tình hình đó, Thường trực Huyện ủy yêu cầu UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, làm rõ. Ngày 3/10/2012, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra xác minh. Khi kiểm điểm tập thể Thường vụ theo Nghị quyết TW4 từ ngày 10-15/10, các đồng chí ủy viên Thường vụ cũng đặt vấn đề, đề nghị Thường vụ chỉ đạo kiểm tra làm rõ vấn đề này.

 

Theo đúng tinh thần Nghị quyết TW4 là việc gì chưa rõ, phát sinh trong khi kiểm điểm thì phải giao cho Ủy ban kiểm tra cấp Ủy cùng cấp chủ trì, xem xét, xác minh để làm rõ. Tuy nhiên, đối với việc này, Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu UBND kiểm tra rồi nên đề nghị Thường vụ thống nhất tiếp tục giao cho UBND huyện kiểm tra, làm rõ. Đến ngày 15/10, UBND huyện đã có báo cáo, bước đầu qua kiểm tra chưa đủ chứng cứ để kết luận có tiêu cực hay không.

 

Lúc đó ở xã Hòa Xá, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã vi phạm sinh con thứ 3. Theo Nghị quyết của Huyện ủy thì những cán bộ vi phạm sinh con thứ 3 bị xử lý theo Quyết định 09 của Bộ Chính trị là khiển trách. Nhưng nếu chỉ khiển trách không thì ở Ứng Hòa tình trạng vi phạm rất lớn, cho nên họp Ban thường vụ, họp Huyện ủy phải ban hành Nghị quyết siết chặt hơn công tác cán bộ.

 

Theo đó, về hình thức thì không xử lý sai so với Nghị quyết của Bộ Chính trị, nhưng sau thời hạn sẽ không bổ nhiệm lại. Đồng chí này thấy tinh thần của Huyện ủy như thế, thấy rằng mình là bí thư, nếu vẫn tiếp tục làm đến 2015 mà vai trò và uy tín không đảm bảo nên tự giác xin thôi chức Bí thư đảng ủy.

 

Vì đồng chí này thôi chức nên có nhu cầu kiện toàn cán bộ, Huyện ủy cho phép chọn nhân sự tại chỗ. Theo báo cáo của Thường vụ đảng ủy, nhân sự tại chỗ chỉ có đồng chí Chủ tịch có khả năng làm được bí thư, nhưng phải tìm đồng chí khác để bố trí làm Chủ tịch xã và đề nghị huyện tăng cường.

 

Sau khi huyện rà soát các đối tượng thì có 3 người, trong đó có trưởng phòng nội vụ Nguyễn Đức Bình, Phó ban tuyên giáo huyện ủy Đỗ Nam Bình và đồng chí Nguyễn Văn Định bí thư huyện đoàn. Sau khi xem xét, thấy chỉ có đồng chí Bình là phù hợp nên đề xuất ra Thường trực, Thường vụ đồng ý và điều đồng chí Bình về xã, giới thiệu cho HĐND bầu làm chủ tịch HĐND.

 

Như vậy, không phải thấy đồng chí Bình vi phạm mà vẫn đưa đi xã. Bản chất của sự việc không phải như vậy.


 Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Xuyên, Bí thư huyện ủy Ứng Hỏa: "Quy trình làm công tác cán bộ rất đảm bảo, không có bước nào làm tắt..."

 

- Thưa ông, ngoài quyết định kiểm tra hôm 3/10 thì dư luận, đơn thư tố cáo đã có và khá cụ thể về đồng chí Bình, tại sao mình vẫn vội vàng điều chuyển công tác mà không cân nhắc cẩn trọng hơn?

 

Lúc đó UBND huyện chưa có báo cáo, vẫn đang trong quá trình kiểm tra, xem xét có liên quan đến tiêu cực hay không, sau đó UBND huyện cũng đã có báo cáo xác minh ban đầu là chưa có chứng cứ tiêu cực. Sau đó, cũng rất may là báo chí biết Ứng Hòa đang vào cuộc và rất muốn tìm ra sự thật nên các đồng chí ấy cho biết là “nếu Thường trực Huyện ủy cần có chứng cứ thì chúng tôi sẽ giúp cho”. Anh em cũng rất trân trọng mời về. Đồng chí PV đó giúp cho có một cuốn sổ của cô hiệu trưởng trưởng tiểu học, trong đó có ghi rõ các thí sinh rồi mở ngoặc ra là đồng chí nào nhờ giúp đỡ.

 

Từ khi có cuốn sổ đó, Thường trực Huyện ủy lại tiếp tục yêu cầu. Mặc dù đã có báo cáo là chưa có dấu hiệu gì, nhưng bây giờ đã có chứng cứ rồi thì yêu cầu UBND huyện tiếp tục cho làm việc với các cặp chấm và các đồng chí có liên quan.

 

Từ khi có cuốn sổ chứng cứ đó, các cặp chấm mới nhận là đúng, rằng “trong quá trình làm thi, có những người tác động và nhờ chúng tôi giúp đỡ để nâng điểm”. Rà soát kiểm tra tất cả các cặp chấm, phát hiện 16 trường hợp. Trong 16 người đó, có 7 trường hợp đỗ và 9 trường hợp không đỗ.

 

Rà soát cũng phát hiện 12 người liên quan đến sự tác động này, trong đó có Trưởng, Phó phòng GDĐT; Trưởng, Phó phòng nội vụ, chuyên viên ban tổ chức, chuyên viên phòng nội vụ và các cặp chấm như Hiệu trưởng - Hiệu phó các trường…

 

- Việc vi phạm như vậy đã rõ và dự kiến sẽ kỷ luật cảnh cáo. Vậy tại sao đồng chí Ngọc Anh mức độ vi phạm cũng như đồng chí Bình thì bị thôi chức, còn đồng chí Bình chỉ vì được luân chuyển tiếp mà vẫn tiếp tục bố trí giữ chức Chủ tịch xã?

 

Vấn đề này chúng tôi đã đưa ra bàn rất kỹ. Thường trực Huyện ủy đã mời lãnh đạo Ủy ban kiểm tra, lãnh đạo các ban Đảng để bàn. Tinh thần là phải xử lý một cách nghiêm túc thì cán bộ, đảng viên và nhân dân mới đồng tình. Huyện ủy Ứng Hòa đã thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết TW 4 nêu ra. Rà soát các tình huống và gặp người đã có trong kết luận số 94 của UBND huyện. Từng người đó đều nhận “đúng là chúng tôi có lỗi vi phạm trong quy chế thi tuyển”.

 

Tuy trong lúc điều tra xác minh, đã xác định được 16 trường hợp được nâng điểm, nhưng các cặp chấm phải khẳng định được việc nâng lên là nâng bao nhiêu điểm thì mới có điều kiện để tính toán xem trường hợp này đỗ hay do được nâng lên mới đỗ để có điều kiện hủy kết quả. Nhưng các cặp chấm đều nói rằng, không thể xác định được điểm thật là bao nhiêu.

 

Tiếp theo, Thường trực lại yêu cầu cả Trưởng công an cùng với đoàn thanh tra ngồi trực tiếp với các cặp chấm và các thí sinh được nâng điểm để yêu cầu làm rõ có liên quan gì đến vật chất và tiền bạc hay không, nhưng cũng chưa phát hiện ra. Vì vậy. chỉ dừng lại là vi phạm quy chế thi.

 

Đã là vi phạm quy chế thi thì những người liên quan phải có hình thức kỷ luật. Từng người tự giác nhận và chính đồng chí Đỗ Ngọc Anh xác định mình là Huyện ủy viên, trách nhiệm của mình cao hơn. Hơn nữa, trong ngành giáo dục phải có thái độ cương quyết để lựa chọn người trong lành, đảm bảo nâng cao chất lượng của ngành giáo dục lên. Bản thân đồng chí Oanh cũng rất tự giác, nghiêm túc nói luôn là “đối với tôi thì xứng đáng hình thức kỷ luật giáng chức”.

 

Còn kỷ luật bên Đảng thì tới đây BCH sẽ xem xét. Đồng chí Ngọc Anh là huyện ủy viên nên thường trực huyện ủy phải ra báo cáo với lãnh đạo UBKT Thành ủy, lãnh đạo Ban tổ chức Thành ủy để xin hướng xử lý. Trường hợp đồng chí Anh, chúng tôi chưa họp Ban chấp hành Đảng bộ huyện, còn những đồng chí kia là thẩm quyền của Ban thường vụ Huyện ủy, căn cứ vào việc tự nhận và bản kiểm điểm của từng cá nhân, thấy rằng “người ta” (những người trong diện tình nghi chạy chức – PV) đã nhận hình thức đó, và cũng qua quá trình từ chi bộ họp, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Đảng ủy họp đề nghị lên, Thường trực của Thường vụ thấy là thôi thì người ta đã tự giác, đã nhận cái hình thức thế này rồi thì chúng ta, với một quan điểm kỷ luật là để vừa giáo dục, vừa răn đe và vừa ngăn chặn các sai phạm tiếp theo, và làm thế nào để chứng minh được là chúng ta xử lý một cách nghiêm túc và công khai chứ không có gì là áp đặt. Tất cả đều được sự thống nhất của Thường trực và của Thường vụ Huyện ủy. Riêng ông Đỗ Ngọc Anh thì phải chờ.

 

- Vậy, với ông Bình, theo ông xử lý như vậy đã thỏa đáng chưa khi mà ông Bình là Trưởng phòng nội vụ, là người trực tiếp trong hội đồng thi (phó chủ tịch - PV)?

 

Đối với đồng chí Nguyễn Đức Bình, cũng có thông tin là tại sao trong lúc có biểu hiện như thế mà các anh lại luân chuyển đi, chúng tôi đã trả lời là lúc đưa đi là lúc đã có báo cáo ban đầu là chưa có liên quan gì đến vi phạm. Còn khi đã có kết luận vi phạm thì dù anh ở chỗ cũ hay chỗ mới, chúng tôi vẫn đều đưa ra để xử lý kỷ luật cho phù hợp thỏa đáng với mức độ vi phạm.

 

Lúc đầu, cũng có người cho là phải đưa vào Phòng nội vụ để họp để xử lý, nhưng lúc đó đã điều đồng chí Bình về xã Hòa Xá rồi, mà theo quy định thì mặc dù vi phạm ở chỗ cũ, nhưng nay đã công tác ở chỗ mới thì phải xử lý ở chỗ mới. Ở xã Hòa Xá, từ Chi bộ đến cơ quan của xã, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã, Đảng ủy xã cũng phân tích, biểu quyết hình thức kỷ luật, đề nghị lên Thường vụ rằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Trưởng phòng nội vụ cũ và Chủ tịch UBND xã Hòa Xá mới là phù hợp, là tương xứng với mức độ vi phạm của đồng chí đó.

 

- Thưa ông, ông Bình còn rất trẻ, sinh năm 1978, chưa phải là Huyện ủy viên. Vậy, đồng chí này đã có thành tích gì mà lại bố trí làm Trưởng phòng nội vụ trong khi đối với tất cả các nơi khác thì chức này rất quan trọng và thường phải là Huyện ủy viên, hoặc ở trong Ban Thường vụ của Huyện ủy. Có vấn đề gì nghi vấn ở đây không?

 

Đó chỉ là thông tin dư luận, còn quá trình bố trí làm công tác cán bộ ở Ứng Hòa thì thực hiện rất đúng quy trình chứ không có bước nào là tắt và không có sự tình cảm hay mối quan hệ nể nang gì, làm quy trình một cách công khai dân chủ. Đồng chí đó được bố trí Trưởng phòng nội vụ từ trước khi Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 22 cơ mà.

 

- Vậy tại sao không cơ cấu vào Huyện ủy viên?

 

Trong khi làm nhân sự để đưa ra Đại hội đảng bộ bầu, đồng chí Bình cũng có trong danh sách nhân sự để bầu vào BCH nhưng kết quả kiểm phiếu chưa trúng. Cũng là quá bán nhưng vì chỉ lấy số lượng là 43 thôi nên đến đồng chí này thì chưa trúng.

 

- Đó có thể là dấu hiệu để thấy là tín nhiệm của đồng chí này trong BCH và trong Đảng bộ chưa cao. Vậy mà chúng ta vẫn bố trí làm trưởng phòng, dẫn đến những sai phạm sau này. Phải chăng vì đồng chí này là con của đồng chí nguyên Bí thư Huyện ủy nên mới có sự ưu ái như vậy?

 

Đó là thông tin dư luận thế thôi, còn tôi đã nói rồi, quy trình làm công tác cán bộ rất đảm bảo, không có bước nào làm tắt cả, làm đúng theo quy trình và hướng dẫn công tác cán bộ.

 

- Có nghĩa là không có yêu cầu bắt buộc Trưởng phòng nội vụ phải là Huyện ủy viên?

 

Không, trong các kỳ đại hội đều có cơ cấu là Trưởng phòng nội vụ của huyện phải là Huyện ủy viên. Chính vì vậy, sau khi đại hội bầu không trúng, cho nên chương trình kế hoạch của chúng tôi là cũng sẽ bố trí để đồng chí Bình đi làm việc khác để bố trí đồng chí Huyện ủy viên khác vào để giữ cương vị Trưởng phòng nội vụ.

 

- Xin cảm ơn ông.


Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc