Nhận là công an, lừa đảo nhận tiền chạy trường

07:20, 21/01/2013
|

(VnMedia)- Mạo nhận là công an để lừa đảo nhận tiền chạy trường hộ. Theo quy định của pháp luật bị xử lý ra sao?

Cô của em có nhờ một người tên là Tuấn chạy cho con trai cô vào trường Trung cấp cảnh sát nhân dân I. Người đó cho biết rằng ông ta đang làm ở Bộ công an. Ông ta không cho viết giấy hẹn cũng như giấy vay tiền hay các loại giấy cam kết vì nói rằng đây là việc làm trái pháp luật nên không nên để có các loại giấy tờ lộ ra ngoài. Số tiền để lo cho con của cô em được đi học là 150 triệu đồng. Tuy nhiên, ông ta không cho gửi qua ngân hàng hay bất cứ hình thức chuyển tiền nào có giấy tờ xác nhận. Sau khi nhận đủ số tiền thì gọi không liên lạc được nữa. Đến nay, gia đình em mới phát hiện ông ta là một kẻ chuyên lừa đảo, quê ở Hưng Yên, làm cho một công ty sản xuất cơ khí ở Gia Lâm-Hà Nội, tên thật là Trần Văn Sách chứ không phải là Tuấn. Gia đình cô em nên làm gì để đòi lại số tiền đã đưa cho ông ta?

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì hành vi của ông Trần Văn Sách đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 của Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho tội này như sau:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Vì không có giấy tờ cho nên gia đình cô bạn cần phải thu thập thêm một số thông tin, chứng cứ khác như ghi âm, ảnh, tin nhắn điện thoại, người làm chứng để cung cấp cho Cơ quan công an và tố cáo hành vi lừa đảo của ông Trần Văn Sách.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc