Bé tiêm văc-xin tử vong do dị ứng thuốc?

16:57, 07/01/2013
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc cháu bé 3 tháng tuổi bị tử vong sau tiêm văc-xin 5 trong 1, bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh - Trưởng trạm y tế xã Yên Thường cho biết: "Với những dấu hiệu bất thường của cháu Long nhiều khả năng cháu bị xuất huyết dưới da. Tuy nhiên, chứng bệnh này do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân dị ứng thuốc".

Ảnh minh họa
Bác sỹ Nguyễn Trọng Oanh - Trưởng trạm y tế xã Yên Thường

Như VnMedia đã đưa tin khoảng 9h30 phút sáng ngày 4/1,  Nguyễn Thành Long (3 tháng tuổi, ở thôn Yên Khê) được bác dâu là chị Lý Thị Quy (27 tuổi) và một người giúp việc cho gia đình đưa đến Trạm y tế xã Yên Thường tiêm phòng văc-xin. Tại đây, cháu Long đã được các nhân viên y tế tiêm hai mũi văc- xin tổng hợp 5 trong 1 phòng để phòng chống bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não, viêm phổi vào vị trí bắp đùi.

Sau khi tiêm, cháu Long được đưa về nhà, đến 4h30 chiều cùng ngày, gia đình thấy cháu có biểu hiện sốt nhẹ nhưng tiến hành cặp nhiệt độ thì kết quả cho thấy tình trạng sức khỏe cháu Long vẫn hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, đến 4h30 sáng ngày 5/1, lúc tỉnh dậy thì gia đình phát hiện sức khỏe cháu Long rất yếu, dần dần lịm đi. Quá hoảng sợ, gia đình đã đưa cháu Long đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu khẩn cấp trong đêm. Mặc dù đã được các bác sĩ trong ca trực cấp cứu nỗ lực nhưng cháu Long đã tử vong.

Trao đổi với báo chí, chị Vũ Hoa Linh, mẹ của cháu Long cho biết, trước khi đi tiêm văc-xin, sức khỏe cháu Long hoàn toàn bình thường. Đây là mũi tiêm phòng thứ ba, những lần trước đi tiêm về không phát hiện thấy sức khỏe cháu Long có dấu hiện bất thường. Khi cháu bé tử vong đã phát hiện vùng da quanh bụng, ngực có rất nhiều nốt bầm tím bất thường có đường kính khoảng 2cm.

Trong ngày 5/1, gia đình nạn nhân đã làm thủ tục từ chối khám nghiệm pháp y đưa cháu Long về nhà tổ chức lễ chôn cất. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh - Trưởng trạm y tế xã Yên Thường cho biết, trong ngày 4/1, Trạm Y tế xã Yên Thường đã tiến hành tiêm văc-xin cho khoảng 160 cháu bé. Toàn bộ số văc-xin tiêm chủng được lấy về từ Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Gia Lâm vào ngày 2/1 và tiến hành bảo quản đúng qui định.

"Cho đến thời điểm này, ngoài trường hợp của cháu Long, hiện tình hình sức khỏe của các cháu còn lại không phát hiện dấu hiệu bất thường”, ông Oanh nói.

Về nguyên nhân cái chết của cháu Long, bác sĩ Oanh nhận định, với những dấu hiệu bất thường của cháu Long nhiều khả năng cháu bị xuất huyết dưới da. Tuy nhiên, chứng bệnh này do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân dị ứng thuốc. Hiện mẫu văc-xin trong lô thuốc tiêm chủng cho cháu Long đã được đưa đi kiểm tra, giám định.

Trong ngày 6/1, đoàn kiểm tra gồm Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Gia Lâm, Trạm Y tế xã Yên Thường đã có buổi làm việc. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin kết luận về nguyên nhân gây nên trường hợp tử vong của cháu Long.

Hiện công an huyện Gia Lâm đang phối hợp với  lực lượng Công an xã Yên Thường và các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc