Tập huấn về tiếp công dân, xử lý đơn, thư

20:30, 29/12/2012
|

(VnMedia)- Ngày 26/12, tại Quảng Ninh, Ban Dân nguyện đã tổ chức Hội nghị tập huấn về tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền chủ trì hội nghị.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Trong thời gian qua, công tác này được quan tâm tổ chức thực hiện, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND trong việc tham mưu, giúp việc cho hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND.

Trong năm 2012, các Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND trên cả nước đã tổ chức phục vụ tiếp 8.565 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; hướng dẫn và trả lời công dân đối với 1.770 số đơn, thư tiếp nhận; không để tồn đọng. Thông qua tiếp nhận và xử lý đơn, thư đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét những vụ việc do cơ quan có thẩm quyền giải quyết chưa đúng pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ kiện khiếu nại gay gắt, kéo dài, đông người. Trong khi đó, có lúc, có nơi cán bộ, người có thẩm quyền còn ngại tiếp công dân, còn thờ ơ, lảng tránh trách nhiệm đối với người dân đi khiếu nại. Cơ quan dân cử và đại biểu dân cử cũng chủ yếu thực hiện việc tiếp nhận, phân loại đơn, thư và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền. Việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết còn nhiều hạn chế. Sự phối hợp giữa cơ quan dân cử và cơ quan hành chính, cơ quan tư pháp trong việc giám sát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Để giúp các cán bộ, chuyên viên tại VPQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 15 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp việc cho các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH và HĐND, các chuyên gia, nhà khoa học tham dự Hội nghị đã giới thiệu về cơ sở pháp lý; các kỹ năng quan trọng trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết; những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn tiến hành công tác này; phân tích làm rõ hơn thực tiễn cũng như các vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc