Y án tử hình kẻ cài mìn giết chị dâu và cháu

15:41, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Kết thúc phiên xét xử phúc thẩm, TAND tối cao tại tỉnh Bắc Ninh đã tuyên y án tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm – kẻ gài mìn nổ xe máy giết chết chị dâu và cháu...

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm tại phiên xử phúc thẩm

Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt

Ngày 21/11, TAND tối cao tại tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với Nguyễn Đức Tiềm - người đã gài mìn gây ra vụ nổ xe máy Honda Dream khiến khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, ở xã Nam Sơn - TP. Bắc Ninh - tỉnh Bắc Ninh) và con gái Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) chết thảm hồi cuối năm 2011. Phiên toà diễn ra tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
 
Từ sáng sớm, gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, ở xã Nam Sơn - TP. Bắc Ninh - tỉnh Bắc Ninh) đã có mặt tại tòa để tham dự phiên xét xử. 

Xuất hiện tại tòa sáng nay, Nguyễn Đức Tiềm gầy hơn hẳn so với 2 tháng trước tại phiên sơ thẩm.
 
8h40, Hội đồng xét xử bắt đầu làm việc. Do vắng mặt chị Nguyễn Thị Hồi (em gái út của của anh Nguyễn Văn Quế - chồng chị Quỳnh) là người có trách nhiệm nghĩa vụ liên quan nên Luật sư Phạm Tiến Quyển (Công ty TNHH Luật Quỳnh Như – Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh), người bảo vệ cho bị hại đã đề nghị tòa triệu tập chị này, nếu không, cần phải dừng phiên xét xử.

Tuy nhiên tòa cho rằng theo quy trình tố tụng, chị Hồi có mặt hay không cũng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. HĐXX vẫn tiếp tục phiên tòa.

Sáng nay, anh Lê Đức Trung (32 tuổi, bạn thân của Tiềm) - người bị Tiềm gài thuốc nổ vào xe máy làm cụt một chân năm 2010 cũng không có mặt. Lý do là anh này không kháng án. Bởi vậy, hôm nay, tòa chủ yếu làm rõ nội dung kháng án của gia đình ông Nguyễn Công Thành (bố nạn nhân) về việc chị Hồi (vợ Tiềm) có liên quan đến vụ án hay không.

Tại phiên xét xử sáng nay, Nguyễn Đức Tiềm thừa nhận tất cả tội do mình gây ra: "Giết người", "Hủy hoại tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".
 
Trả lời tòa, Tiềm khẳng định toàn bộ quá trình gài thuốc nổ vào xe máy chị Quỳnh đều do một mình gã làm, vợ gã không hề biết. Bị cáo lặp đi lặp lại câu quen thuộc về lý do gài thuốc nổ vào xe chị Quỳnh: "Do bị cáo quá đau khổ. Bị chị Quỳnh lăng mạ, xúc phạm nên chỉ định dạy cho chị Quỳnh một bài học".
 
Tòa hỏi ngược lại: "Bị cáo nói rằng, chỉ dạy một bài học. Nhưng trước đó, bị cáo từng gài thuốc nổ làm anh Trung (bạn thân) gãy chân. Bị cáo đã biết tác hại của việc làm đó, mà vẫn tiếp tục thực hiện. Bị cáo giải thích thế nào?". Tiềm không trả lời được.
 
Sau một hồi vòng vo, Tiềm tuôn một tràng dài: "Bị cáo rất ân hận. Bị cáo không hiểu tại sao mình lại hành động như thế. Bị cáo mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo. Bị cáo hối hận lắm rồi và rất mong làm lại cuộc đời. Cha ông ta có câu, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại...".

Ảnh minh họa

Phiên toà chật cứng người tham dự

Y án tử hình đối với bị cáo

Có mặt tại phiên toà sáng nay, ông Nguyễn Công Thành (bố nạn nhân Quỳnh) cho rằng, phòng ở của vợ chồng Tiềm rất chật, Tiềm cạy xe máy gài thuốc, chị Hồi không thể không biết.
 
Ông Thành còn cho rằng, khi xe máy nổ, mặc dù làng xóm chạy ra hết, vậy nhưng cả vợ chồng Tiềm đều ở trong nhà, mãi sau mới xuất hiện. Trong lễ tang của mẹ con chị Quỳnh, chị Hồi không hề nhỏ một giọt nước mắt. Nên theo ông đó là những tình tiết để cho rằng chị Hồi đồng lõa với Tiềm.
 
Tuy nhiên tòa cho rằng, xã hội vẫn có những người vô cảm, không biết thương xót người khác là chuyện bình thường. Không thể dựa vào thái độ mà kết tội được.
 
Mặt khác, dù ông Thành nói rằng, phòng chật hẹp, chị Hồi không thể không biết hành động của Tiềm và chị này không thể ngủ được vào thời điểm đó. Nhưng Tòa cho rằng, không có cơ sở nào cho rằng chị Hồi đã thức dậy vào lúc đó. Tòa nhấn mạnh, mọi lời cáo buộc đều phải dựa vào chứng cứ, không thể tự suy đoán được.
 
Anh Nguyễn Văn Quế (chồng chị Quỳnh) cho rằng, trong quá trình sinh sống, anh không thấy giữa Tiềm và vợ anh có xích mích, cãi nhau bao giờ. Vì vậy lời khai của Tiềm về vợ anh như vậy là không đúng sự thật.
 
Tuy luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Tiềm cho rằng cần xem xét có nên truy tố tội "hủy hoại tài sản" hay không? Bởi trong việc này, gài mìn xe máy đã với mục đích giết người. Ở đây có việc truy tố 2 tội danh với một hành vi phạm tội. Mặt khác, Tiềm mới đưa ra huân huy chương của bố đẻ, cho thấy gã có nhân thân tốt. Có thể Tòa nên xem xét giảm nhẹ để Tiềm có cơ hội chăm sóc gia đình, con nhỏ, nhưng Đại diện VKS vẫn khẳng định bản án tại phiên tòa sơ thẩm đối với Tiềm là đúng người đúng tội, cần loại bỏ Tiềm ra khỏi xã hội.
 
Được nói lời cuối cùng, Nguyễn Đức Tiềm tỏ vẻ ân hận: "Bị cáo rất ân hận. Bị cáo xin tòa cho bị cáo một cơ hội sống".  
 
Sau khi xem xét toàn bộ quá trình phạm tội, HĐXX kết luận, quan điểm của tòa sơ thẩm là đúng người đúng tội. Đối với lời cáo buộc của gia đình bị hại, tòa phúc thẩm cho rằng, dựa vào lời khai và chứng cứ cho thấy không có cơ sơ để cho rằng chị Hồi (vợ Tiềm) đồng lõa với chồng. Tòa không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo cũng như của đại diện người bị hại.
 
Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Đức Tiềm 6 tháng tù tội "Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức", 3 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản", tử hình về tội "Giết người", tổng cộng hình phạt: Tử hình.


Khánh Công - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc