Tiền tỷ “bốc hơi” vì thẻ tín dụng giả

17:53, 27/09/2012
|

(VnMedia) - Chỉ trong thời gian ngắn, công an đã liên tiếp phá hàng loạt vụ án liên quan đến việc làm giả thẻ thanh toán để chiếm đoạt tiền của ngân hàng, với số lượng lên tới hàng chục tỷ đồng...

Ảnh minh họa
Tang vật làm thẻ tín dụng giả bị thu giữ. Ảnh: Bùi Ngà

34 ngân hàng bị... mất tiền
 
Phòng cảnh sát điều tra về TTXH, công an TP Hà Nội vừa phối hợp cùng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao C50 Bộ Công an phát hiện vụ làm giả thẻ thanh toán có quy mô lớn, có người nước ngoài tham gia. Theo đó, những thiết bị công nghệ cao được một số người Việt Nam và Trung Quốc sử dụng để lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng tại các ngân hàng rồi sử dụng máy ghi lên thẻ thanh toán.
 
Chỉ trong vòng 11 ngày, nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt hơn 1.500 lượt giao dịch mua hàng với tổng số tiền lên tới 15 tỷ đồng của 34 ngân hàng trong nước và thế giới.

Vụ việc bị phát hiện khi Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội nhận được yêu cầu kiểm tra, dừng thanh toán của tổ chức thẻ quốc tế AG và khiếu nại của 40 chủ thẻ về việc họ bị mất tiền trong tài khoản. Vụ án vẫn đang tiếp tục được cơ quan công an điều tra làm rõ.

1.000 thẻ tín dụng được làm giả

Vào cuối năm 2011, công an thành phố Hà Nội cũng vừa bắt giữ 3 đối tượng về hành vi sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
 
Cầm đầu đường dây làm thẻ tín dụng giả này là Nguyễn Công Cẩm sinh năm 1983, tại Yên Thành, Nghệ An). Cẩm đã thuê 3 đối tượng: Nguyễn Hoàng Dương (sinh năm 1985, trú tại Gia Lâm, Hà Nội); Dương Xuân Hùng (sinh năm 1974, trú tại Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) và Vũ Quang Độ (sinh năm 1979, trú tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội in ấn, làm giả phôi thẻ tín dụng.
 
Từ tháng 7/2011, Cẩm đã đặt Dương làm thử 2 chiếc thẻ giả, rồi thuê Hùng làm phôi thẻ. Sau khi Hùng làm xong thì Dương thuê Độ in lưới tên chủ tài tài khoản và số tài khoản (theo yêu cầu của Cẩm) lên phôi thẻ. Sau lần đó, Cẩm đã nhiều lần thuê Dương làm thẻ giả, lần nhiều nhất Cẩm đặt Dương làm 1000 phôi thẻ của ngân hàng Vietcombank.
 
Qua quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ của Dương 850 phôi thẻ ngân hàng và 18 thẻ giả của các ngân hàng ACB, Vietcombank; tạm giữ của Hùng 42 phôi thẻ ACB và Vietcombank và các máy móc làm giả thẻ khác. Một số thẻ giả đã được sử dụng trót lọt để mua vé máy bay để bán lại cho những người có nhu cầu với giá rẻ.
 
Học hacker làm giả thẻ tín dụng
 
Sau khi tìm hiểu về việc sản xuất thẻ tín dụng giả trên các diễn đàn của hacker, Đinh Văn Long (SN 1975) ở 12 Đỗ Hạnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lên Lạng Sơn mua các thiết bị để sản xuất thẻ tín dụng giả. Việc sản xuất thẻ giả dựa trên việc trộm cắp thông tin của các chủ thẻ tín dụng. 
 
Ngày 1/9 vừa qua, Long cùng 3 đối tượng có liên quan đã bị công an TP Hà Nội bắt giữ để điều tra về hành vi sử dụng trái phép thông tin thẻ ngân hàng làm giả thẻ thanh toán hàng hóa để chiếm đoạt tiền.
 
Trước đó, qua công tác trinh sát, Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao Phòng PC46 Công an Hà Nội phát hiện tại một số cửa hàng có thanh toán bằng thẻ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trên địa bàn Hà Nội, xuất hiện một số giao dịch nghi vấn sử dụng thẻ tín dụng giả. Tên chủ thẻ tín dụng trong các giao dịch này không đúng với thông tin của chủ thẻ đã đăng ký tại ngân hàng.
 
Bước đầu làm rõ các đối tượng đã sử dụng thẻ tín dụng giả để mua các mặt hàng có giá trị cao như điện thoại Iphone, Ipad, máy tính xách tay… trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Chỉ trong thời gian từ đầu tháng 8/2012 đến nay, các đối tượng đã sử dụng thẻ tín dụng giả mua hàng hóa có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn dùng thẻ tín dụng giả để thanh toán tiền taxi của một số hãng taxi có thanh toán bằng thẻ trên xe.
 
Tránh tiết lộ thông tin về tài khoản
 
Trên đây là trong vô số những vụ án do bọn tội phạm công nghệ cao gây nên. Có thể nói, lĩnh vực tài chính - Ngân hàng là nơi mà bọn tội phạm công nghệ cao thường xuyên tấn công và đến nay có thể nói 99% lượng thông tin của ngành Ngân hàng đã được số hoá.
 
Trước những diễn biến hoạt động phức tạp của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là đã gây thiệt hại về tài sản của các chủ thẻ tín dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thanh toán điện tử cũng như thương hiệu và uy tín của nhiều ngân hàng. Do đó, các tổ chức thanh toán thẻ phải có biện pháp rà soát lại những giao dịch thanh toán đáng. Ngoài ra, khách hàng khi thực hiện những giao dịch thanh toán thẻ, hoặc mua bán hàng trên mạng Internet, cần tránh tiết lộ các thông tin về tài khoản ngân hàng vì đây là sơ hở để tội phạm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

>> Bài tiếp: Nhận diện tội phạm công nghệ cao


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc