Trung Quốc:: Bắt giữ 137 đối tượng buôn bán nội tạng người

19:20, 04/08/2012
|

(VnMedia) - Tân Hoa xã ngày 4/8 cho biết, trong đợt triệt phá mới nhất nhằm vào hoạt động tội phạm buôn bán nội tạng người, công an Trung Quốc đã bắt giữ 137 đối tượng tình nghi.
 
Theo TTXVN, chiến dịch này được tiến hành với sự phối hợp của cơ quan công an nhiều tỉnh thành và diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, giải cứu được 127 người bán nội tạng. Theo cảnh sát, những đối tượng tổ chức hoạt động này thường qua Internet dụ dỗ người bán để kiếm lợi nhuận lớn từ các giao dịch buôn bán nội tạng. Hoạt động buôn bán này gây nguy hiểm cho sức khỏe những người bán đồng thời tạo gánh nặng tài chính cho phía người mua.
 
Thống kê từ Bộ Y tế Trung Quốc cho thấy khoảng 1,5 triệu người nước này cần được cấy ghép cơ quan nội tạng mới nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 10.000 ca được thực hiện do thiếu nguồn hiến tặng. Tình trạng này đã dẫn tới hình thành thị trường "chợ đen" buôn bán nội tạng người.
 
Đầu năm 2007, Chính phủ trung ương Trung Quốc lần đầu tiên công bố những quy định cấp quốc gia về cấy ghép nội tạng con người, nghiêm cấm các tổ chức và cá nhân buôn bán nội tạng dưới mọi hình thức. Luật Hình sự sửa đổi năm 2011 của Trung Quốc đưa ra ba điều khoản về tội phạm liên quan đến buôn bán nội tạng, theo đó những kẻ bị kết tội tổ chức buôn bán nội tạng người có thể phải đối mặt với án tù hơn 5 năm kèm phạt tiền nặng.
 
Những kẻ bị kết tội "cưỡng ép hiến nội tạng, lấy nội tạng của người khác hay của trẻ vị thành niên" có thể phải đối mặt với mức án dành cho tội giết người.
 
Trong khi đó, để tăng nguồn cung cấp nội tạng hợp pháp, giới chức y tế Trung Quốc đang xây dựng một mạng lưới hiến tặng đáng tin cậy và khuyến khích mọi người tham gia. Từ năm 2010, nước này đã tiến hành những hệ thống thử nghiệm ở 16 trên tổng số 31 khu vực cấp tỉnh và đạt kết quả 241 lượt hiến tặng, giúp ích cho gần 700 người bệnh.
 
Tuy nhiên, dư luận vẫn lo ngại về vấn đề này. Một cuộc thăm dò được thực hiện với 1.012 người dân ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, mới đây cho thấy trong khi có 79% cho rằng hiến tặng nội tạng là một hành động cao cả, có tới 81% lo ngại rằng việc hiến tặng nội tạng có thể dẫn tới vấn nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp.

Mới đây, tháng 5/2012, cảnh sát thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang đã bắt quả tang một nhóm chuyên buôn nội tạng người có đầu mối ở khắp Trung Quốc.

Không chỉ ở Trung Quốc, năm 2011, nhà chức trách Ukraina đã phát hiện một thùng lạnh chứa xương và mô người đặt trong một chiếc xe bus nhỏ màu trắng, bẩn thỉu. Trong đó còn có các phong bì đầy tiền và kết quả sinh thiết viết bằng tiếng Anh.

Các tài liệu thu giữ được cho thấy, những bộ phận này được tách ra từ cơ thể của những người Ukraina đã chết và được đưa tới một nhà máy của Đức - một chi nhánh của hãng RTI Biologics (Florida, Mỹ).

Cũng trong năm 2011, tại Việt Nam, công an TP.Cần Thơ cũng triệt phá được một đường dây chuyên đưa người Việt sang Trung Quốc để bán nội tạng. Đường dây này đã đưa 19 người sang Trung Quốc bán thận, thu lợi bất chính.


PV

Ý kiến bạn đọc