Quảng Bình khởi tố vụ chặt gỗ sưa nghìn tỷ

08:25, 17/05/2012
|

(VnMedia)- Ngày 16/5, công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng.

Sau khi có quyết định khởi tố vụ án, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Bình sẽ tiến hành các bước khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ... để có thể khởi tố các bị can.

Căn cứ để khởi tố vụ án là 10 tấm gỗ sưa mà các cơ quan chức năng đã thu giữ khi lâm tặc vận chuyển từ trong rừng Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng ra.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục để khởi tố vụ án, nhưng đơn vị này không thực hiện được.

Tỉnh quyết tâm xử lý, kiểm lâm vẫn chỉ viết giải trình

Trước đó, thông tin trên các phương tiện truyền thông được biết, đầu tháng 5/2012, tại Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng đã xảy ra vụ chặt hạ 3 cây sưa. Nhiều thông tin cho thấy, các khúc gỗ sưa được lâm tặc mang ra khỏi rừng Phong Nha- Kẻ Bàng là có sự tiếp tay, giúp sức của các cán bộ kiểm lâm.

Để làm rõ những vấn đề này, ngày 14/5, văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình đã gửi Ban quản lý vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng công văn chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính về vụ ba cây sưa bị đốn hạ ở rừng Phong Nha.

Công văn nêu rõ theo phản ánh của dư luận nhân dân và báo chí, một số cán bộ kiểm lâm thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, có biểu hiện tiếp tay cho lâm tặc, trong đó có cán bộ liên quan vụ việc lâm tặc khai thác trái phép gỗ sưa ở Phong Nha.

 Ảnh minh họa

 Quyết định khởi tố vụ chặt phá gỗ sưa của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình.


Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo vườn làm rõ, kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm nếu có.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường kiểm tra nội bộ, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm nếu có và báo cáo thường trực tỉnh ủy trước ngày 20/5.

Trước thời điểm tỉnh có yêu cầu kiểm tra, làm rõ vụ ba cây sưa, lãnh đạo Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cũng đã có động thái xác minh nghi vấn kiểm lâm tiếp tay lâm tặc trong vụ ba cây sưa nghìn tỉ bị đốn hạ.

Theo đó, nhiều kiểm lâm của hạt Phong Nha - Kẻ Bàng đang bị nghi vấn liên quan vụ gỗ sưa ngàn tỷ. Hai cá nhân là ông Hoàng Văn Quế (Hạt phó Hạt kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng), Trần Đức Tiến (Trạm trưởng trạm kiểm lâm Trộ Mơợng) phải viết tường trình.

Trong khi đó, ông Trần Đức Tiến đang bị xem xét trách nhiệm, bởi khu vực 3 cây sưa bị triệt hạ thuộc lâm phần của trạm Trộ Mơợng quản lí. Có thông tin cho rằng, ông Tiến đã biết vụ chặt phá 3 cây sưa từ trước nhưng không báo cáo lên cấp trên nhằm mục đích tư lợi.

Riêng ông Nguyễn Hữu Trí (hạt phó Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng) cũng đang phải giải trình về khúc gỗ huê mà ông nhận từ lâm tặc để cho chúng thông đường. Lãnh đạo Vườn cho biết sẽ kiên quyết loại bỏ những phần tử sâu mọt nếu có trong lực lượng của mình.

Trong khi vụ việc chưa được làm rõ, 11 nghi can chặt phá 3 cây sưa đã trốn khỏi địa bàn.

Có thể khởi tố vì nhiều tội danh

Trả lời VnMedia, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, đây là vụ nghiêm trọng, đặc biệt đối với các vấn đề liên quan đến rừng.

Luật sư Triển cũng cho biết, đây không phải là trường hợp chặt phá, khai thác rừng trái phép đầu tiên. "Việc khai thác rừng trong thời gian qua đang có vấn đề, kẻ gian cũng đã tiến hành khai thác trái phép rất nhiều, kẻ cả trong những khu vực cấm như vườn quốc gia. Điều này ảnh hưởng đến phát triển môi trường, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên quốc gia. Nhưng, qua sự việc xảy ra tại Quảng Bình, cũng cần đặt ra vấn đề là công tác quản lý rừng của chúng ta đang kém và có sự tha hóa của một số cán bộ kiểm lâm", luật sư Triển nói.

Luật sư Trần Đình Triển cho rằng, vụ án này có thể khởi tố với nhiều tội danh vì cấu thành nhiều tội như khai thác tài nguyên trái phép, trộm cắp tài sản quốc gia. Nếu điều tra được có sự tiếp tay của các cán bộ kiểm lâm có thể khởi tố tội danh "Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng"...

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, luật sư Triển cho rằng cần công khai danh tính của những lâm tặc, cán bộ kiểm lâm nghi có liên quan đến vụ việc này. Một số trường hợp có thể áp dụng biện pháp tạm giam ngay để phục vụ quá trình điều tra.

Chúng ta cần có những động thái tích cực, rứt khoát khi xử lý vụ việc này, vì mục đích cuối cùng là để bảo vệ tài sản quốc gia", luật sư Triển nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc