Hà Nội chưa quyết định việc tuần tới học sinh đi học lại

19:41, 19/02/2020
|

 - Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, bao giờ phụ huynh cảm thấy hoàn toàn yên tâm, môi trường được đảm bảo an toàn nhất thì Thành phố mới quyết định cho học sinh quay trở lại học. Việc quyết định này sẽ được đưa ra vào ngày 21/2 tới đây dựa trên tình hình diễn biến của dịch bệnh...

Chiều 19/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 tại Hà Nội. 74 trường hợp nghi nhiễm được giám sát tại bệnh viện đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Hiện còn 379 trường hợp đang tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; 57/62 trường hợp tại Bệnh viện Công an TP đang được tiếp tục cách ly theo dõi. Sở Y tế nhận định, tại Việt Nam, số lượng ca mắc duy trì ở mức 16 trường hợp, từ ngày 13/2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

 
 

Tuy nhiên, trước tình dịch bệnh còn phức tạp tại Trung Quốc, để đảm bảo không ghi nhận trường hợp mắc nào trong thời gian tới, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)  đề nghị TP Hà Nội cần tăng cường việc giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng; triển khai tốt đối với từng đối tượng cần cách ly, tránh bỏ sót; phòng tránh lây nhiễm tại các cơ sở y tế và các khu cách ly tập trung; tăng cường tuyên truyền để người dân có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của mình, của cộng đồng, đồng thời tránh việc lo lắng thái quá.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp chiều 19/2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp về phòng chống dịch nCoV chiều 19/2

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh việc cần cảnh giác cao hơn trong công tác phòng dịch, vì hiện nay các nước chưa xác định được nguồn gốc lây nhiễm của dịch bệnh cũng như thời gian ủ bệnh có thể lâu hơn. Mức độ lây lan của dịch bệnh rất nguy hiểm khi 1 người có thể lây bệnh cho từ 2 – 4 người, thậm chí 11 người.

Đáng chú ý, theo ông Chung, hiện nay trên thế giới chưa đưa ra được phác đồ điều trị chính thống bệnh dịch Covid-19 cũng như chưa có vaccine điều trị đặc hiệu.

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu, trong công tác tuyên truyền cần lưu ý đến đối tượng người già và những người có tiền sử bị tiểu đường, huyết áp cao. Ông Chung cũng nhấn mạnh việc tuyên truyền cho người dân cách để nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe.

“Mục tiêu là bằng các giải pháp đồng bộ, vào cuộc của các cấp để làm sao không có trường hợp nào nhiễm Covid-19, song cũng sẵn sàng cho tình huống xấu nhất” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Để tránh việc “đi vòng” của các đối tượng đi từ vùng dịch vào Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chính quyền các cấp phối hợp với các hãng hàng không để xác định điểm đi, điểm đến của hành khách; khi phát hiện phải cách ly kịp thời.

Trước thực tế hiện nay Hà Nội xét nghiệm lâm sàng bệnh nCoV mất 24 tiếng trong khi thế giới có nơi chỉ mất 15 phút là có kết quả, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế cần kết nối để làm sao giảm sâu hơn nữa thời gian xét nghiệm; cập nhật các biện pháp chữa trị trong và ngoài nước, từ đó rút kinh nghiệm để đưa ra giải pháp của mình sao cho hiệu quả nhất.

Về việc đi học trở lại của học sinh, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, bao giờ phụ huynh cảm thấy hoàn toàn yên tâm, môi trường được đảm bảo an toàn nhất thì Thành phố mới quyết định cho học sinh quay trở lại học.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục theo sát diễn biến dịch bệnh để quyết định thời gian học sinh quay trở lại học vào hội nghị giao ban tới (21/2).

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Đọc nhiều