Vì sao không nên tới Mỹ du lịch vào thời điểm này?

15:57, 15/08/2016
|

(VnMedia) - Hàng loạt vụ nổ súng kinh hoàng, nạn phân biệt sắc tộc, virus Zika xảy ra ở nước Mỹ gần đây khiến nhiều quốc gia lên tiếng cảnh báo công dân của mình cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt chân tới xứ cờ hoa để du lịch.

Núi Rushmore và....
Núi Rushmore và....
... cầu Cổng Vàng nổi tiếng ở Mỹ
... cầu Cổng Vàng nổi tiếng ở Mỹ

Nhắc tới nước Mỹ, không ít người ngay lập tức liên tưởng tới những công trình, địa danh đã nổi tiếng trên toàn thế giới như cây cầu Cổng Vàng ở San Francisco, núi Rushmore - nơi có 4 bức tượng tôn vinh các Tổng thống kiệt xuất trong lịch sử Hoa Kỳ gồm George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln gần thành phố Keystone, bang South Dakota hay thiên đường giải trí Las Vegas….

Sức hút của nước Mỹ còn đến từ những bộ phim kinh điển của Hollywood, những chàng cao bồi miền viễn tây, thức ăn ngon cùng nền văn hóa đa dạng đúng như tên gọi của “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Thế nhưng thời gian gần đây, một loạt quốc gia vốn là đồng minh thân cận với Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Australia và Canada đều lên tiếng cảnh báo công dân của mình về những mối đe dọa khi tới đây du lịch.

Điều đầu tiên được các quốc gia khác cảnh báo chính là tình trạng sử dụng súng bừa bãi và đang gây ra những vụ thảm sát kinh hoàng trên đất Mỹ. Mới đây nhất một kẻ có vũ trang đã xông vào hộp đêm đồng tính Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida xả súng điên cuồng khiến 50 người thiệt mạng. Tên này còn bắt giữ một số con tin trước khi bị cảnh sát nổ súng bắn hạ.

Người dân tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng ở quán bar đồng tính
Người dân tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng ở quán bar đồng tính

Chưa dừng lại ở đó, nước Mỹ còn đang đau đầu trước tình trạng phân biệt sắc tộc ngày càng diễn ra nghiêm trọng, sau khi xảy ra vụ một loạt người da đen bị cảnh sát Mỹ bắn chết.

Bộ Ngoại giao Đức thậm chí còn thông báo trên trang web, cảnh báo về việc sở hữu súng rất dễ dàng ở Mỹ, đồng thời khuyên công dân mình ngay cả khi bị cướp tấn công cũng không nên chống cự vì chúng luôn có súng trong người.

Đầu tháng 7 vừa qua, quần đảo Bahamas cũng khuyên người dân khi đi du lịch Mỹ nếu bị cảnh sát chặn lại nên hợp tác thay vì có hành vi chống đối, nếu không muốn bị đối xử thậm tệ.

Nước Mỹ vốn có những luật lệ riêng của từng bang nên du khách nếu không hiểu rõ rất dễ vi phạm và không nhận được sự bảo vệ của pháp luật. Đó là trường hợp đối với người chuyển giới. Mới đây, tiểu bang Bắc Carolina đã thông qua đạo luật giới hạn bảo vệ đối với người chuyển giới, khiến những người này có nguy cơ bị tấn công cao nhất.

Một vài bang ở Mỹ lại có tính bài ngoại rất lớn. Công ty tư vấn du lịch của tiểu Vương quốc A rập thống nhất mới đây khuyên công dân của mình tránh mặc những bộ quần áo truyền thống, nhất là ở chỗ đông người trên đất Mỹ. Cách đây chưa lâu một doanh nhân đã bị cảnh sát bang Ohio, Mỹ quật ngã trên phố và bị thương mà không rõ nguyên nhân.

Chỉ sau khi bị giam giữ, cảnh sát Ohio mới tiết lộ họ nhận được tin cho hay người này là thành viên của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, thông tin này sau đó được xác định là không chính xác.

Người dân Mỹ dễ dàng sắm cho mình một khẩu súng có độ sát thương lớn
Người dân Mỹ dễ dàng sắm cho mình một khẩu súng có độ sát thương lớn

Nếu đó vẫn chưa phải những lý do khiến bạn chùn chân trước quyết định tới Mỹ du lịch, thì hãy cân nhắc tới sự hiện diện của loại virus Zika rất nguy hiểm trên đất Mỹ và thế giới chưa có phương thuốc chữa trị hữu hiệu.

Tháng 7 vừa qua, tổ chức sức khỏe cộng đồng Anh đã đưa bang Florida vào danh sách những bang có nguy cơ lây nhiễm virus Zika. Đây cũng chính là địa điểm thường lui tới của công dân Anh do nơi đây có nhiều thắng cảnh đẹp.

Australia và Canada cũng đưa ra cảnh báo tương tự, yêu cầu phụ nữ mang thai hạn chế tới những khu vực có sự xuất hiện của virus Zika gây ra dị tật đầu nhỏ cho thai nhi.

Tom Buncle, một chuyên gia tư vấn du lịch đã lên tiếng cảnh báo hàng loạt sự vụ gần đây đang khiến nước Mỹ đánh mất đi hình ảnh là điểm đến an toàn cho du khách nước ngoài.

“Nếu theo đạo Hồi hoặc là người chuyển giới, bạn sẽ không có cảm giác yên tâm khi lang thang trên đất Mỹ. Lý do chỉ vì màu da, tôn giáo và xu hướng tình dục của bạn. Nước Mỹ còn đang khiến nhiều quốc gia, đặc biệt ở khu vực châu Âu lo ngại vì những vụ xả súng điên loạn cũng như thái độ thờ ơ với việc kiểm soát sử dụng súng”, ông Buncle nhận định.

Bất chấp những quan ngại của giới chuyên gia và ngành du lịch, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Mark Toner vẫn khẳng định Mỹ là điểm đến an toàn số 1 thế giới hiện nay. “Chúng tôi luôn đánh giá cao những yếu tố kinh tế tích cực mà các du khách nước ngoài đem tới cho nước Mỹ. Tôi khẳng định du khách luôn an toàn khi tới đây du lịch”, ông Toner quả quyết.

Minh Quang (Travel, Mail)


Ý kiến bạn đọc