Những trải nghiệm khó quên tại Dinh Độc Lập

10:16, 16/08/2016
|

(VnMedia) - Đến với di tích lịch sử Dinh Độc Lập, du khách sẽ được tự do trải nghiệm và tìm hiểu thông qua hệ thống các pano, bảng chỉ dẫn, bảng tên phòng theo tiêu chuẩn quốc tế thay thế cho hình thức tham quan chờ tổ chức thành đoàn.

Nếu có dịp đến Thành phố Hồ Chí Minh, có một nơi bạn không nên bỏ qua chính là ghé thăm Dinh Độc Lập, một công trình kiến trúc độc đáo và cũng là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử đặc biệt quan trọng trong lịch sử phát triển của Việt Nam.

Dinh Độc Lập được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia bằng Quyết định số 77A/VHQĐ ngày 25/6/1976 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa. Ngày 12/8/2009, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 1272/QĐ-TTg xếp hạng di tích lịch sử Dinh Độc Lập là một trong 10 di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của cả nước. Cơ quan quản lý di tích lịch sử Dinh Độc lập là Hội trường Thống Nhất.

Dinh Ðộc Lập là một công trình kiến trúc độc đáo của Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Dinh được khởi công xây dựng ngày 01/7/1962 và khánh thành vào ngày 31/10/1966. Khi thiết kế Dinh Ðộc Lập, Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ muốn tìm một ý nghĩa văn hóa cho công trình, nên mọi sự xếp đặt từ bên trong nội thất cho đến tiền diện bên ngoài, tất cả đều tượng trưng cho triết lý cổ truyền, nghi lễ Phương đông và cá tính của dân tộc. Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ đã kết hợp hài hoà giữa nghệ thuật kiến trúc hiện đại với kiến trúc truyền thống Phương Ðông.

Toàn thể bình diện của Dinh làm thành hình chữ CÁT ( 吉 ) có nghĩa là tốt lành, may mắn; Tâm của Dinh là vị trí phòng Trình quốc thư; Lầu thượng là Tứ phương vô sự lầu hình chữ KHẨU ( 口 ) để đề cao giáo dục và tự do ngôn luận. Hình chữ KHẨU ( 口 ) có cột cờ chính giữa sổ dọc tạo thành hình chữ TRUNG ( 中 ) như nhắc nhở muốn có dân chủ thì phải trung kiên. Nét gạch ngang được tạo bởi mái hiên lầu tứ phương, bao lơn danh dự và mái hiên lối vào tiền sảnh tạo thành hình chữ TAM ( 三 ), theo quan niệm dân chủ hữu tam viết nhân, viết minh, viết võ, ý mong muốn một đất nước hưng thịnh thì phải có những con người hội đủ 3 yếu tố Nhân, Minh, Võ. Ba nét gạch ngang này được nối liền nét sổ dọc tạo thành hình chữ VƯƠNG ( 王 ), trên có kỳ đài làm thành nét chấm tạo thành hình chữ CHỦ ( 主 ) tượng trưng cho chủ quyền đất nước. Mặt trước của dinh thự, toàn bộ bao lơn lầu 2 và lầu 3 kết hợp với mái hiên lối vào chính cùng 2 cột bọc gỗ phía dưới mái hiên tạo thành hình chữ HƯNG ( 興 ) ý cầu chúc cho nước nhà được hưng thịnh mãi.

Đến với di tích Dinh Độc Lập, du khách sẽ được tự do trải nghiệm và tìm hiểu thông qua hệ thống các pano, bảng chỉ dẫn, bảng tên phòng theo tiêu chuẩn quốc tế thay thế cho hình thức tham quan chờ tổ chức thành đoàn. Nếu có nhu cầu cần thuyết minh viên, du khách sẽ được phục vụ ngay theo đoàn với mức phí qui định. Đoàn cần đáp ứng được số lượng khách tối đa 25 người lớn/đoàn hoặc 50 trẻ em/đoàn (học sinh từ cấp II trở xuống). Sau chương trình tham quan, du khách sẽ xem bộ phim tư liệu “Dinh Độc Lập - chứng nhân lịch sử” tại phòng chiếu phim máy lạnh trong thời gian khoảng 25 phút.

Bạn sẽ có những trải nghiệm thực sự khác lạ khi đến đây.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng một số hình ảnh do VnMedia ghi lại tại đây:

 

 

 

 

ư
Phòng Khánh tiết nằm ở tầng 1. Kể cả du khách đi thăm quan tự do hay đi theo đoàn có hướng dẫn viên thì đều bắt đầu thăm quan và đọc giới thiệu về Dinh Độc Lập từ phòng này.

 

 

 

Mô tả về kiến trúc của Dinh Độc Lập được đặt ở tầng 2.
Mô tả về kiến trúc của Dinh Độc Lập được đặt ở tầng 2.

 

Một điểm tham quan thú vị khác nữa phải kể đến ở đây là khu ở của Tổng thống.
Một điểm tham quan thú vị khác nữa phải kể đến ở đây là khu ở của gia đình Tổng thống. Người có thời gian sống lâu nhất là Tổng thống dưới chế độ cũ Nguyễn Văn Thiệu (từ tháng 10/1967 đến 21/4/1975)

 

 

 

 

Khu hầm trong Dinh Độc Lập là nơi thu hút rất đông du khách đến thăm quan.
Khu hầm trong Dinh Độc Lập là nơi thu hút rất đông du khách đến thăm quan.

 

 

 

 

 

Hiện trên nóc của Dinh Độc Lập vẫn để trưng bày một chiếc máy bay trực thăng. Hầu như ai đến đây cũng chụp lại bức ảnh này.
Hiện trên nóc của Dinh Độc Lập vẫn để trưng bày một chiếc máy bay trực thăng. Hầu như ai đến đây cũng chụp lại bức ảnh này.

Di tích Lịch sử Dinh Độc Lập mở cửa bán vé phục vụ du khách tham quan hàng ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật và Lễ, Tết)

- Sáng từ 7h30’ đến 11h00’
- Chiều từ 13h00’ đến 16h00’
 
Vé vào cửa:

* Đối với khách lẻ:
+ Người lớn: 30.000đ/người/lần
+ Sinh viên: 15.000đ/người/lần
+ Học sinh (từ 6 tuổi đến 17 tuổi): 5.000đ/người/lần
 
* Đối với khách đoàn từ 20 người trở lên:
+ Người lớn: 20.000đ/người/lần
+ Sinh viên: 10.000đ/người/lần
+ Học sinh (từ 6 tuổi đến 17 tuổi): 3.000đ/người/lần


Lam Nguyên


Ý kiến bạn đọc