Na Uy tính tặng Phần Lan…một ngọn núi!

09:32, 01/08/2016
|

(VnMedia) - Trong ngày độc lập của mình tới đây, Phần Lan bất ngờ nhận được món quà tặng đặc biệt là một…. ngọn núi từ quốc gia láng giếng Na Uy.

Một góc dẫy núi Halti nằm giữa 2 quốc gia Na Uy và Phần Lan
Một góc dãy núi Halti nằm giữa 2 quốc gia Na Uy và Phần Lan

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cuối tuần qua cho biết, Chính phủ của bà đang nghiêm túc cân nhắc khả năng sẽ tặng cho Phần Lan một ngọn núi làm quà nhân kỷ niệm 100 năm ngày giành độc lập của quốc gia láng giềng.

“Hiện tại dù muốn nhưng tôi chưa thể đi đến quyết định trao tặng cho Phần Lan ngọn núi. Chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ lưỡng về vấn đề này”, Thủ tướng Solberg cho biết.

Ý tưởng tặng quà cho Phần Lan bắt nguồn từ chiến dịch vận động trên Facebook của người dân Na Uy. Theo đó, Na Uy vốn nổi tiếng với rất nhiều dãy núi cao sẽ tặng cho Phần Lan đỉnh núi Halditcohkka thuộc dãy núi Halti có độ cao 1.331m. Đây cũng là dãy núi trải dài trên đường biên giới 2 nước nhưng có đỉnh ở lãnh thổ Na Uy.

Nếu quyết định tặng quà được Chính phủ Na Uy thông qua, vạch phân chia ranh giới 2 nước sẽ được vẽ lại theo hướng dịch vào phần đất của Na Uy khoảng 40m.

Có một điều thú vị là do Phần Lan có địa hình khá bằng phẳng nên nếu ngọn Halditcohkka thuộc về nước này thì đây sẽ là đỉnh núi cao nhất của Phần Lan!

“Chúng ta có quá nhiều các ngọn núi và Halditcohkka chỉ là một ngọn núi nhỏ ở Na Uy. Việc làm này sẽ giúp quan hệ 2 nước thêm gắn kết. Phần Lan chắc chắn sẽ không từ chối món quà đặc biệt này, còn Na Uy cũng sẽ được nhiều người nhắc tới với nghĩa cử cao đẹp”, Sondre Lund – người nghĩ ra ý tưởng tặng quà cho Phần Lan nói với truyền thông Na Uy.

Minh Quang (Theo CNN)


Ý kiến bạn đọc