Muốn an toàn, du khách nên tránh xa những nơi nào?

19:38, 16/08/2016
|

(VnMedia) - Những quốc gia dưới đây đều có sức hút rất lớn với du khách nhờ cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đa dạng nhưng lại tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn với khách nước ngoài.

Tạp chí Travel mới đây công bố danh sách 10 quốc gia du khách nước ngoài cần tránh tới, dựa trên những tiêu chí an toàn. Trong đó, các vấn đề về bất ổn chính trị, kinh tế suy thoái hay bệnh dịch được đặt lên đầu tiên.

Sierra Leone

Quốc gia tây Phi này nằm trong vùng bùng phát bệnh dịch Ebola năm 2014 cùng với Guinea và Liberia. Trong khi 2 quốc gia Guinea và Liberia đã được các công ty lữ hành đưa vào danh sách an toàn cho du lịch trong năm 2016, thì Sierra Leone vẫn nằm trong sự giám sát chặt chẽ của Mỹ.

Tháng 8/2015, một đợt dịch Ebola tiếp tục bùng phát nơi đây và hiện đã được khống chế. Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn lên tiếng cảnh báo khách du lịch không nên tới đây để tránh lây lan. Bên cạnh đó, cơ sở y tế ở Sierra Leone rất nghèo nàn và khó có thể giúp du khách nước ngoài khi gặp nguy hiểm.

Bangladesh

Kể từ sau cuộc bầu cử năm 2014 tới nay, Bangladesh vẫn trong tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực tràn lan. Người ngoại quốc thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công.

Những kẻ quá khích không tha bất cứ mục tiêu nào. Cuối năm 2015, một đám tang nơi đây đã bị đánh bom. Chỉ sau đó ít ngày, Beirut, Paris đồng loạt bị tấn công. Các cuộc biểu tình cũng xảy ra khá thường xuyên tại Bangladesh.

Kenya

Quốc gia châu Phi nổi tiếng với rừng nguyên sinh, thảo nguyên, cao nguyên rộng lớn với một màu xanh bao phủ, bên cạnh hệ động thực vật cực kỳ phong phú.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực ở quốc gia này vẫn khiến nhiều công ty lữ hành e ngại khi tổ chức đưa khách tới đây. Mới đây nhất, đầu năm 2015, một toán có vũ trang đã nổ súng vào một trường học nơi đây, khiến 147 người thiệt mạng.

Những nhóm vũ trang nổi loạn ở Kenya thường có gốc gác từ quốc gia láng giềng Somalia. Các địa điểm công cộng như bến xe, cửa hàng, khu nghỉ dưỡng hay sân bay cũng là mục tiêu của chúng. Hiện tại Chính quyền Keny đã tăng cường an ninh, phá tan nhiều âm mưu nhưng nơi đây vẫn tiềm ẩn không ít hiểm họa với du khách.

Somalia

Somalia là một trong những quốc gia châu Phi bất ổn nhất về chính trị. Nhờ đó những tổ chức chống đối, cực đoan có đất để hoạt động và phát triển. Nhóm Al-Shabaab ở Somalia thậm chí còn có quan hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng Al Qaeda.

Lo ngại về an ninh khiến nhiều quốc gia không đặt Đại sứ quán tại Somalia. Do đó khi gặp khó khăn du khách sẽ không thể nhờ cậy giúp đỡ.

Venezuela

Mâu thuẫn và căng thẳng giữa các phe nhóm ủng hộ chính sách của cựu Tổng thống Hugo Chavez và người tiền nhiệm Nicolas Maduro đã đẩy quốc gia này tới những bất ổn diễn ra tại Caracas và nhiều khu vực khác.

Trong khi đó, lạm phát ở Venezuela đã lên tới đỉnh điểm. Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính lạm phát ở Venezuela lên tới 720% trong năm nay. Tình hình khó khăn của nền kinh tế khiến tội phạm nơi đây tăng mạnh. Hoạt động bắt cóc đòi tiền chuộc xảy ra như cơm bữa ở Venezuela.

Venezuela chắc chắn là điểm đến không an toàn cho du khách ít nhất trong năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ

Quốc gia Tây Á này đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về du lịch trong những năm gần đây. Tuy nhiên, trong vài tháng trở lại đây, nguy cơ bạo lực cũng đang gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đau đầu đối phó với tình trạng số người tị nạn từ các nước Iraq, Syria tới đây ngày một đông. Những cuộc biểu tình có thể biến thành bạo lực xảy ra bất cứ lúc nào. Du khách cũng được khuyến cáo tránh xa khu vực biên giới.

Ukraine

Căng thẳng tại Crimea và vùng Donetsk khiến du khách không có cơ hội khám phá trọn vẹn quốc gia này. Du khách chỉ có thể tiếp cận an toàn phần lớn các vùng đất ở phía tây Ukraine cũng như thủ đô Kiev.

Lệnh ngừng bắn và giới hạn không phận đã được áp dụng tại Donetsk, sau khi máy bay của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ và rơi xuống khu vực này. Hiện tại đây không phải vùng đất thực sự an toàn với du khách.

Yemen

Nằm trên bán đảo A rập, Yemen rơi vào nội chiến trong những năm gần đây. Quốc gia này còn phải đối mặt với những vụ tấn công khủng bố nhắm vào dân thường và khách nước ngoài.

Mỹ đã cho đóng cửa Đại sứ quán và yêu cầu công dân của mình rời khỏi Yeman sớm nhất có thể. Hiện tại các sân bay ở đây đã bị đóng, hạn chế công dân nước khác tới đây du lịch.

Syria

Tình hình chiến sự tại Syria được cả thế giới biết tới, sau khi dòng người tị nạn liên tục đổ về châu Âu. Một khi người dân bản địa phải bỏ nhà ra đi thì không có lý do gì du khách nên tới đây.

Hiện tại vẫn có khá nhiều người tình nguyện tới đây để hỗ trợ nhân đạo hoặc tìm kiếm gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, họ được khuyên nên tìm kiếm cách thức khác thay vì tìm cách lao đầu vào một trong những khu vực nguy hiểm nhất thế giới.

Congo

Cộng hòa Dân chủ Congo tương đối yên bình trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nơi đây vẫn xảy ra không ít vụ bạo lực nhắm vào cả dân thường và công dân nước ngoài.

Du khách có thể bị chặn lại bất chợt trên đường. Họ thường phải bỏ ra một khoản tiền để tránh phiền toái. Bên cạnh bất ổn về an ninh, bệnh dịch như Ebola, sốt rét và bệnh sốt vàng da… cũng đang hiện hữu tại Congo.

Minh Quang (Theo EP)


Ý kiến bạn đọc