Chia sẻ bí quyết đi du lịch Malaysia

14:06, 10/08/2016
|
(VnMedia)-  Du lịch Malaysia hiện nay đã khá thuận lợi. Tuy nhiên, Malaysia  là quốc gia mà phần lớn dân số theo đạo Hồi nên khi đến đây bạn cần phải lưu ý một số điều...
 
Tháp đôi Petronas Kuala Lumpur - Malaysia.
Tháp đôi Petronas Kuala Lumpur - Malaysia. Ảnh: Internet.
 
Thông thường, khách du lịch thường kết hợp tour đi Malaysia và Singapore vào làm một, bởi 2 nước này có chung biên giới, thậm chí còn có thể từ Singapore sang Malaysia bằng xe bus. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi đến mảnh đất này, nhất là không mua tour mà tự trải nghiệm bạn cần chú ý một số điều dưới đây.

Một số lưu ý khi đi Malaysia

Vì Malaysia là quốc gia mà phần lớn dân số theo đạo Hồi nên các bạn đặc biệt là nữ không nên ăn mặc quá thoáng mát và có những cử chỉ thân thiết quá mức ở nơi công cộng.

Trong tháng ăn chay Ramadan thì các bạn không nên ăn uống nơi công cộng.

Tránh đi một mình vào ban đêm ở khu China Town

Nếu có thời gian hãy đi thăm quan động Batu, cao nguyên Genting hoặc tổ hợp mua sắm Mid Valley, đó là những điểm đến nổi bật gần Kuala Lumpur.

Nên mang theo hộ chiếu bên người vì bạn có thể bị hỏi bất chợt bởi cảnh sát hoặc nhân viên an ninh ngoài đường (hoặc bản photo nếu khách sạn giữ hộ chiếu)

Khi đi taxi hoặc ô tô của khách sạn, cảnh sát cũng có thể dừng xe lại vòi vĩnh tài xế, một trong những việc họ làm là hỏi hộ chiếu của những người ngồi trên xe.

Giờ mở cửa của shopping mall là 10h nhưng 10h họ mới bắt đầu lục tục dọn hàng. Giờ đóng cửa là 10h30 tối, nhưng thường từ 10h là họ đã không cho vào mall nữa.

Dịch vụ xe Bus miễn phí tại Kuala Lumpur
 
Dịch vụ xe buýt miễn phí dành cho khách du lịch tại trung tâm thành phố Kuala Lumpur - Malaysia mang tên GO – KL CityBus chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 1 tháng 9 năm 2012. Đây là một nỗ lực của chính quyền thành phố nhằm phục vụ tốt hơn lượng khách thăm quan Kuala Lumpur ngày càng tăng trong những năm gần đây.
 
Dịch vụ đặc biệt này chạy trên hai lô trình riêng biệt. Lộ trình màu tímxuất phát từ chợ trung tâm (Central Market) đến Jalan Bukit Bintang. Lộ trình màu xanh xuất phát từ Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur (Kuala Lumpur Convention Centre) và cũng kết thúc tại điểm cuối là Jalan Bukit Bintang.  Hai lộ trình này sẽ đi qua những điểm quan trọng nhất tại trung tâm thành phố như Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur, khách sạn Concorde, Citibank, chợ trung tâm (Central Market) và Tháp Kuala Lumpur (KL Tower).
 
Các xe thuộc hệ thống GO – KL CityBus đều được lắp đặt wifi và GPS trên xe và đặc biệt hơn là đều được thiết kế thân thiên với môi trường. Hoạt động của hệ thống được tổ chức chuyên nghiệp, xe chạy trên làn đường riêng, các trạm đợi có mái che và được chiếu sáng tốt. Sự ra đời của GO - KL CityBus sẽ giúp hành khách tiếp cận khu vực trung tậm thành phố dễ dàng hơn và từ đó đi tới các điểm đến trong khu vực này gồm 100 tòa nhà văn phòng, 14 trung tâm mua sắm, trên 30 khách sạn lớn và 14 điểm du lịch.
 
Giờ hoạt động: 6h – 23h hàng ngày
 
Tần suất: Giờ cao điểm: 5 phút / chuyến
 
Ngoài giờ cao điểm: 15 phút / chuyến

Hoàn thuế tại Malaysia

Với những Kinh nghiệm Du lịch Malaysia của các bạn đi trước, khi mua sắm ở Malaysia các bạn nên lưu ý về Hoàn thuế như sau: Luôn mang theo hộ chiếu khi đi shopping; Cứ mua từ 300RM trở lên thì yêu cầu quầy thanh toán làm hoàn thuế cho mình; Khi nói chuyện với họ thì gọi là tax refund hoặc GST refund nhé, chứ nói VAT là họ không hiểu đâu; Mua ở cửa hàng nào làm hoàn thuế ở cửa hàng đấy trừ trường hợp mua ở các quầy nhỏ trong 1 tổ hợp thì làm hoàn thuế tại quầy dịch vụ khách hàng của tổ hợp (ví dụ Parkson); Có thể tích lũy cộng dồn biên lai cho đủ 300RM, miễn là cùng 1 cửa hàng hoặc cùng 1 tổ hợp.

Khi đến sân bay KLIA, nếu bay Vietnam airlines và đến KLIA 1, thì bạn tìm lên quầy Tax refund verification ở tầng 5 của khu Arrival, đi bộ ra gần cửa số 1. Ở đó các bạn hải quan sẽ kiểm tra hàng nếu hàng hóa nhiều tiền. Nếu ít tiền thì họ chỉ xem hóa đơn thôi. Sau đó họ đưa cho mình 1 tờ giấy xác nhận tổng số tiền theo hóa đơn, tổng số thuế GST.

Sau khi làm thủ tục xuất cảnh, đi qua cửa hải quan, bạn để ý quầy Iris Global Blue. Bạn đưa hết các giấy tờ hoàn thuế và xác nhận của hải quan cho phần thuế đó rồi họ sẽ hỏi bạn lấy tiền mặt (cash) hay trả vào thẻ. Nếu bạn yêu cầu tiền mặt thì họ sẽ đưa tiền mặt luôn. Bạn nên chọn tiền mặt và có thể dùng số tiền này mua hàng miễn thuế trong sân bay.

Xa Giang


Ý kiến bạn đọc