Từ Đà Nẵng ra Huế ăn gì, chơi gì?

10:08, 08/07/2016
|

(VnMedia)- Từ Đà Nẵng đi qua đèo Hải Vân là đến Huế. Đường đèo bây giờ ít người đi, chỉ còn du khách - những người muốn ngắm cảnh mây núi của con đèo danh tiếng miền Trung, còn lại đa phần dùng hầm Hải Vân. Đường đèo hơi xấu, đi khá mệt, thỉnh thoảng có cảnh vịnh Lăng Cô đẹp vô cùng.

Huế, Đà Nẵng là địa danh nhiều người biết đến và chọn là điểm đến ưa thích. Tuy nhiên, mỗi người đến những vùng đất này lại có một cảm nhận khác nhau về cách ăn, ở, đi lại. VnMedia xin giới thiệu với bạn đọc bài viết chia sẻ kinh nghiệm của một du khách đến Huế từ Đà Nẵng, đi qua đèo Hải Vân:

Ít khách nghỉ lại Lăng Cô vì buổi tối khá buồn. Tuy nhiên, đi nghỉ dưỡng ở lại đây 1 đêm khá hay vì mình thích yên tĩnh. Mình ở Lang Co Beach Resort, phòng view hồ bơi. Buổi chiều chạy theo mấy đường bên hông các resort xuống biển Lăng Cô có các món hải sản rất rất tươi ngon. Tuy nhiên, nếu muốn nếm thử vài chục loại hải sản khác nhau thì nên ra Đầm Lập An.

Vịnh Lăng Cô. Ảnh minh họa.
Vịnh Lăng Cô - Ảnh minh họa

Đầm Lập An ngay bên kia đường cách Lăng Cô Beach Resort bằng QL1. Mình hay ăn ở quán Bé Thân. Đến đây khách sẽ hoa mắt với nhiều loại hải sản khác nhau: nghêu hai cồi có con to gần bằng lòng bàn tay, sò mai, cá mú, tôm, hàu, ghẹ, ốc hương... đa phần đánh bắt ngay dưới đầm Lập An hay còn gọi là Vụng An Cư - nơi có con nước lợ khiến cá tôm thêm phần ngon ngọt. Ở đây có món cá chạch kho ngon lắm lắm. Con cá dài cỡ gang tay, bụng chứa đầy trứng vàng thơm, xương là sụn giòn giòn, mật cá đăng đắng kiểu cá kèo, ăn một lần là nhớ mãi.

Ban ngày đầm Lập An đẹp tuyệt, sương trên núi phủ xuống một lớp mờ mờ, chờ ánh mặt trời luân chuyển khiến cảnh đẹp cứ thay đổi 15 phút một lần. Dưới đầm là cát trắng nước trong veo, tùy con nước mà những đụn cát chạy ven bờ, kéo dài ra gần giữa đầm để du khách đi chân trần lội trên cát mịn ra xa tít xa. 

Qua Hải Vân nếu muốn nghỉ dưỡng hoành tráng thì vô Laguna Lang Co. Nếu muốn dã ngoại phải lên đỉnh Bạch Mã.

Bạch Mã đường đi tuyệt đẹp, qua đầm Cầu Hai và chợ Cầu Hai - một phần của phá Tam Giang danh tiếng lẫy lừng. Xe chạy lên gần đến đỉnh núi, qua những tán rừng và mây mù sà xuống tận cửa xe. Mùa này rừng nảy lộc non, những tán lá mới đỏ tươi rực rỡ nổi bật giữa nền rừng xanh biếc tuyệt đẹp.

Lên gần đến đỉnh Bạch Mã có một đoạn đi bộ ngắn để lên đỉnh núi, ngang qua mấy địa đạo thời chiến tranh. Trên Bạch Mã hiện chỉ có vài chỗ ở: Villa Đỗ Quyên hay Thanh Tâm. Đối diện Thanh Tâm có nhà hàng Chicken, nên đặt cơm ở đây. Họ có món gà đi bộ bóp lá me đá chua chua hái trong rừng rất rất ngon. Thịt heo bình thường, cá bống đầm Cầu Hai kho, canh chua cá lóc nấu măng và lá me cũng ngon (nhớ nhắc họ cắt cá ra từng khúc, nếu không họ nấu nguyên con).

Nếu đi một nhóm bạn hoặc có con lớn lớn một tí, nên đi xuống ngũ hồ, từ Biệt thự Đỗ Quyên leo xuống. Đây là đoạn đường rừng và leo vách núi nên chuẩn bị dụng cụ leo thì sẽ an toàn hơn, nên có thuốc phòng vắt. Qua chừng 1km đường bậc thang sẽ leo lên vách đá, tuy nhiên có cáp bám nên rất an toàn. Đoàn mình đi khảo sát, không chuẩn bị nên cứ đồ công sở mà leo tuốt luốt. Đường đi ngắn vài km nhưng tuyệt vời, rất đáng đi vì qua những ngọn thác, suối đá để diện kiến 5 hồ nước trong xanh đẹp như mơ. Ven suối là me đá mọc đầy, mình khấn thần rừng cho con nếm thử vài lá, mong thần phù hộ cho người ăn lá này sẽ đẹp như tiên và kiếm tiền như nước thác.

Có những đoạn phải bám chặt vào vách núi dựng đứng quay lưng ra tuột xuống bên dưới, có những sợi dây rừng chẵc đến nỗi mình leo lên đánh đu như Tạc giăng, anh đồng nghiệp đi cùng khen "em nghịch như quỷ sứ". Qua 5 cái hồ là lên bờ, còn sức thì leo ngược lại, không còn sức thì đi đường bằng, nhớ gọi lái xe chạy sẵn xuống đoạn dưới đón ra vì ra đường khác. Khi đi rừng nên đăng ký với ban quản lý, nhờ người dắt đi, trong ban quản lý có anh Cảm biết hót tiếng của chim, anh ấy gọi cả đàn chim sà xuống rất tuyệt.


Ý kiến bạn đọc