Sen tàn nghe rốn tiếng mưa thu...

16:21, 15/07/2016
|

(VnMedia)- Mọi năm, Hồ Tây tấp nập người ra, vào xúng xính quần áo để chụp cùng sen thì năm nay, thú vui này bị giảm đi đáng kể. Hà Nội chỉ còn đầm sen Xuân Đỉnh, Vân Trì, sen Hồ Tây thành ra bị "lép vế". Chưa kịp thưởng sen thì theo quy luật thời gian, sen lại đến độ tàn. Và nhìn sen tàn, cũng là lúc thu sắp sang.

"Hồ Tây ngát hương mùa sen tháng 6", câu hát trong bài hát Hà Nội 12 mùa hoa của Giáng Son như nhắc nhở những người Hà Nội về một loài hoa tinh khiết, biểu tượng của văn hóa, tinh thần người Việt. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, mưa lớn vào đúng dịp hoa sen nở, nên Hà Nội gần như mất mùa sen. 

Mọi năm, Hồ Tây tấp nập người ra, vào xúng xính quần áo để chụp cùng sen thì năm nay, thú vui này bị giảm đi đáng kể. Hà Nội chỉ còn đầm sen Xuân Đỉnh, Vân Trì, sen Hồ Tây thành ra bị "lép vế". Chưa kịp thưởng sen thì theo quy luật thời gian, sen lại đến độ tàn. Và nhìn sen tàn, cũng là lúc thu sắp sang.

Qua Hồ Tây, Hà Nội những ngày này, bạn sẽ vẫn có cơ hội nhìn thấy các đầm sen, tuy rằng, nhiều đầm đã chỉ còn những cuộng sen đã bị ngắt hoa thẫm màu ngơ ngác, cố vươn lên dõi tìm những cánh hồng đã bị lìa xa. Những lá sen cái còn xanh,cái héo ngả màu nâu, cái đã rạc chỉ còn lại gọng xương, cái lập lờ trên mặt nước, cái ủ rũ cúi mình soi gương tiếc một thời nhan sắc đã qua... Nhưng, bạn sẽ vẫn cảm nhận được vẻ đẹp rất đặc biệt của những đầm sen này, dù chỉ còn một màu xanh đã ngả màu gần chuyển sang tàn. Bạn vẫn có cơ hội được hít hà hương vi trong trẻo, thơm ngát của những bông hoa sen còn sót lại trong đầm, của những lá sen cái đang xòa to, cái đã khum khum héo...

Nhiều người thích hoa sen, vẫn ghé qua những đầm sen ven Hồ Tây để ngắm, uống những ấm trà sen được những người trồng sen ướp trong những bông sen quý giá. Phải uống trà trong những búp sen còn tươi như ở đây bạn sẽ như được uống cả những tinh túy của trời đất. Một ấm trà, một gói bánh chả đặc trưng Hà Nội, bạn và người thân, và bạn bè sẽ có thời gian đặc biệt bên nhau. Những câu chuyện nhờ vậy cũng đậm đà...

Hà Nội đang có những ngày thời tiết rất đẹp, không quá nắng, thậm chí bạn còn cảm nhận được thảng hoặc cảm giác se se lạnh ở tay vào sáng sớm, hay tối khuya. Hà Nội đang cuối hạ, chuẩn bị chuyển thu, thời tiết này, rất phù hợp để bạn và những người xa Hà Nội ghé qua để ngắm sen, thưởng trà và cảm nhận một Hà Nội thật đặc biệt những ngày này.

 

1
Năm nay sen mất mùa, nên nhiều người không có cơ hội đi chụp ảnh sen, nhưng người trồng sen Hồ Tây vẫn chăm sóc, nâng niu sen để ướp chè, bán lá sen cho người có nhu cầu, vì thế lời cảnh báo cấm hái, bị phạt tiền được nhiều chủ đầm trưng.

 

 

 

 

 

 

 

1
Sen vào độ tàn, đã nhìn thấy nhiều lá sen héo ngả màu nâu, nhưng những đầm sen quanh Hồ Tây vẫn thu hút được nhiều người đến ngồi để thưởng trà sen, hít hà hương vị đặc trưng của loài hoa đặc biệt này.

 


Ý kiến bạn đọc