Quảng Bình: Khai thác tuyến du lịch Hang Tiên theo lộ trình mới

09:58, 29/07/2016
|

(VnMedia) - Theo đó, Tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn sau khi mở rộng đến hang Tiên gồm 11 điểm tham quan, trong đó có 08 điểm tham quan du lịch thuộc địa bàn xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) và 3 điểm tham quan du lịch.

Những đường viền đẹp mắt trên trần hang Tiên 2
Những đường viền đẹp mắt trên trần hang Tiên 2.

Toạ lạc tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, hang Tiên là hang cuối cùng của hệ thống hang Tú Làn với tổng chiều dài gần 03 km, gồm 02 nhánh gọi là hang Tiên 1 và hang Tiên 2 được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát lần đầu vào năm 1994. Nằm trong hệ thống hang Tú Làn, hang Tiên là hang khô nhưng cũng là cửa thoát lũ cho thung lũng, vì vậy về mùa mưa những con suối róc rách sẽ tích nước để tạo thành dòng lũ lớn.

Cửa hang Tiên khá rộng với chiều cao gần 70m và chiều rộng gần 50m, do bị ngập nước vào mùa lũ nên nền hang được phủ một lớp cát mịn trải dài bên cạnh những khối thạch nhũ khổng lồ. Điểm đặc biệt của hang Tiên là các viền (vân đá) ở vòm hang rất độc đáo, vòm hang cao vút, có những nơi lên đến 100 m.

Đặc biệt, nối giữa 02 nhánh hang Tiên 1 và hang Tiên 2 là khu rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ rất lớn. Cửa vào nhánh hang Tiên 2 khá nhỏ (chừng 3m chiều cao và 1,5m chiều rộng), do đó tại cửa hang luôn có luồng gió mạnh, rất lạnh thổi ra và thỉnh thoảng vẫn thấy những làn sương như mây thổi từ bên trong hang ra ngoài.

Lối vào hang Tiên 1
Lối vào hang Tiên 1.

Sau một thời gian tạm dừng để điều chỉnh lộ trình, ngày 22/6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1878/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 1268/QĐ-UBND ngày 19/5/2015 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án mở rộng Tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn thuộc địa bàn xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa đến hang Tiên thuộc xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa. Theo đó, Tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn sau khi mở rộng đến hang Tiên gồm 11 điểm tham quan, trong đó có 08 điểm tham quan du lịch thuộc địa bàn xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa): Hang Chuột, hang Hung Ton, hang Tú Làn, hang Ken, hang Kim, hang Sông, hang Ươi, hang Bí Mật và 03 điểm tham quan du lịch thuộc địa bàn xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa) là hang Tiên nhánh 1, hang Tiên nhánh 2 và hồ Nước Moọc.

Là đơn vị khai thác chính thức, Công ty Oxalis đã tiến hành tổ chức các loại tour tới hang Tiên, mỗi tour tối đa là 08 khách và tối đa 03 tour/tuần. Các tour sẽ tạm ngưng trong tháng 9 và tháng 10 vì mùa lũ nước dâng cao. Khi tham gia, du khách sẽ được cung cấp toàn bộ trang thiết bị an toàn, thiết bị ngủ đêm trong rừng nằm trong dịch vụ trọn gói của Công ty.

Những năm vừa qua, ngành Du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, đặc biệt được Tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn là điểm đến hấp dẫn xếp ở vị trí thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á; Lonely Planet xuất bản cuốn sách hướng dẫn du lịch năm 2014 - một trong những cuốn sách được khách du lịch nước ngoài yêu thích đã dành 06 trang để ca ngợi về vẻ đẹp của Phong Nha - Kẻ Bàng và Quảng Bình; Sơn Đoòng được Tạp chí News của Úc xếp vào điểm đến “đẹp không thể tin nổi” trên trái đất; Tạp chí Du lịch Business Insider (Mỹ) bình chọn Hang Sơn Đoòng là một trong Top 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới. Riêng năm 2015, hang Sơn Đoòng được Trang Du lịch Smarter Travel (Mỹ) bình chọn là một trong 27 kỳ quan thiên nhiên đẹp ngỡ ngàng ở châu Á (5/2015); Tạp chí Khoa học Smithsonian bình chọn Sơn Đoòng xếp thứ nhất trong danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế kỷ 21; Sơn Đoòng và hang Én được truyền hình trực tiếp trong Chương trình Good Morning America của Hãng ABC đã gây tiếng vang lớn cho du lịch Quảng Bình và du lịch Việt Nam nói chung trên toàn cầu, trở thành sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam 2015; đồng thời Sơn Đoòng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lựa chọn là điểm nhấn trong các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại Singapore, Indonesia…

Tính đến nay, Quảng Bình có 287 cơ sở lưu trú du lịch và 31 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động, trong đó có 04 đơn vị lữ hành quốc tế và 27 đơn vị lữ hành nội địa. Về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, địa phương có hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng các cơ sở, cửa hàng cung cấp nhiều sản phẩm phục vụ du khách tại từng khu, điểm du lịch, trong đó có 16 nhà hàng đạt chuẩn và được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

An Khanh (Ảnh: Cổng thông tin Quảng Bình)


Ý kiến bạn đọc