Cù Lao Chàm - nơi không chỉ muốn tới một lần!

09:25, 13/07/2016
|

(VnMedia) - Tôi đến Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) lần đầu tiên vào năm 2012, và từ đó đến nay, mỗi năm đều quay lại Cù Lao Chàm ít nhất một lần. Điều đáng quý nhất của vùng cù lao này là vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên vẫn được giữ gìn trong khi dịch vụ du lịch đã đi vào ổn đinh.

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách bờ biển Cửa Đại 15km. Đây là khu vực được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009. Du lịch Cù Lao Chàm mấy năm trở lại đây thu hút khá nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của các bãi biển, và dịch vụ du lịch ổn định.

Bạn có thể đi Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng nếu bạn đang ở Đà Nẵng hoặc được đón từ bất cứ nhà nghỉ, khách sạn nào tại Hội An nếu bạn chọn lịch trình đi từ Hội An. Giá vé ra Cù Lao Chàm giờ đã nhích hơn trước. Nếu năm 2012, khi lần đầu mình cùng gia đình ra Cù Lao Chàm mức vé khoảng 220 nghìn đồng, thì hiện mức giá phổ biến ra Cù Lao Chàm cho người lớn 500 nghìn đồng và 250 đồng cho trẻ em. Mức giá này đã bao gồm một bữa ăn trưa trên đảo. Đi lặn ngắm san hô. Nếu bạn đi đoàn đông sẽ có hướng dẫn viên giới thiệu về những điểm đến hấp dẫn trên Cù Lao Chàm. Nhưng điều ấn tượng nhất của tôi mỗi lần quay lại Cù Lao Chàm vẫn là sự thân thiện và ý thức bảo vệ môi trường tuyệt đối của người dân, các công ty khai thác du lịch trên Cù Lao Chàm.

Bạn sẽ được nhắc nhở về ý thức giữ gìn môi trường ngay trước khi xuống tàu, trên tàu và bước chân lên Cù Lao Chàm. Ngay khi đặt chân lên Cù Lao Chàm bạn sẽ nhìn thấy tấm biển: "Quý khách hãy cùng chúng tôi không sử dụng túi ni lông trên đảo". 

Điểm dừng chân đầu tiên khi thuyền cập bến tàu Cù Lao Chàm chính là nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm. Đây là nơi các bạn có thể tìm hiểu lịch sử hình thành, các phong tục truyền thống, các lễ hội, các sản vật biển… của vùng đảo này, giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh về hòn đảo và con người nơi đây.

Đến với Cù Lao Chàm thì tắm biển là điều mà các bạn không thể bỏ qua, Cù Lao Chàm có tới 7 bãi biển với những đặc điểm khác nhau, nên các bạn có thể lựa chọn bãi biển phù hợp nhất để tắm biển, vui chơi.

Ngoài các bãi biển, Cù Lao Chàm còn có rất nhiều các chương trình vui chơi khác nữa mà các bạn có thể sẽ muốn quay lại đây nhiều lần.

Lặn ngắ​m San hô

Hầu hết các tour du lịch Cù Lao Chàm đều có các hoạt động lặn ngắm san hô. Các bạn tự đi thì có thể mua vé ở ngay bến tàu hoặc nhờ nhà nghỉ mua hộ. Giá vé là 150.000 đồng/người với đầy đủ dụng cụ, áo phao, tàu đưa các bạn ra khu vực lặn… và có cả người hướng dẫn đi cùng. Trước khi các bạn tham gia lặn biển ngắm san hô sẽ được nhắc nhở tuyệt đối không bẻ san hô hoặc mang san hô về đất liền. Và bạn cũng đừng vi phạm nhé, nếu bạn đến cù lao xinh đẹp này.

Đi bộ dưới biển ngắm san hô

Từ ngày 28/4/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho mở tour đi bộ dưới biển ngắm san hô ở Cù Lao Chàm. Thời gian của một tour đi bộ dưới dáy biển khoảng 20 phút. Trong đó, 2-3 phút là thời gian du khách xem clip hướng dẫn. Quãng đường đi bộ dưới biển khoảng 15m. Người tham gia được đội nón đi biển nặng 32 kg, nhưng do áp suất của nước biển nên người dùng chỉ chịu trọng lượng khoảng 7 kg. Khách hàng là trẻ em sẽ có một quả bóng hỗ trợ giảm sức nặng. Giá của dịch vụ này là 950.000 đồng một người. Giá tour trọn gói đi về, ăn, đi dạo là 1.350.000 đồng một người. 

Đi tham quan các đả​o bằng thuyền

Có một dịch vụ nữa là đi tham quan các đảo bằng thuyền mà tôi chưa có cơ hội để tận hưởng. Theo giới thiệu của các hướng dẫn viên, xung quanh Hòn Lao là 7 hòn đảo khác nữa nên nếu muốn các bạn có thể thuê thuyền đi sang các hòn đảo này.

Nếu thuê trọn gói trong 1 buổi sáng hoặc 1 buổi chiều, giá tiền khoảng 600.000 đồng/ thuyền (mức giá này có thể thay đổi tùy thời điểm), chở được khoảng 10 người. Nếu các bạn đi ít người có thể làm quen, rủ thêm vài đoàn khác nữa cho tiết kiệm. Với giá này, chủ thuyền sẽ đưa các bạn đi thăm Hòn Bà, Đảo Yến, lặn san hô (chưa có phí thuê đồ lặn) và có thể nghỉ tắm ở Bãi Bìm.

Nếu các bạn chỉ muốn đi thăm đảo Yến thì giá khoảng 300.000 đồng/thuyền.

Những lưu ý cần nhớ

Như đã nói ở trên điều ấn tượng nhất của tôi là sự thân thiện của con người và sự sạch sẽ ở đây. Nếu bạn muốn đến đây để trải nghiệm mọi dịch vụ có trên Cù Lao Chàm bạn cần nhớ kỹ đây là khu vực Dư trữ Sinh quyển thế giới nên người dân nơi đây rất chú trọng việc bảo vệ môi trường. Vì vậy tham quan trên đảo các bạn cũng nên tôn trọng các nguyên tắc của đảo như: tuyệt đối không sử dụng túi nilon, không xả rác bừa bãi, đồ gì mang được về đất liền vứt thì mang về, hạn chế tối đa việc vứt rác ở đảo.

Có một câu nói mà gần như hướng dẫn viên nào cũng nói với bạn: "Đến Cù Lao Chàm, không giết gì ngoài giết thời gian, không lấy gì ngoài lấy những tấm hình, không bỏ lại gì ngoài những bọt sóng...". Khi lặn ngắm san hô nghiêm cấm hành vi bẻ san hô, mang san hô về đất liền. Khí hậu ở đây nắng nóng nên nếu di chuyển trong ngày thì nên mang theo đồ chống nắng và nước uống.

Homestay, trên Cù Lao Chàm không có các khách sạn hay resort mà là các nhà nghỉ kiểu homestay nhưng rất thú vị với bất cứ ai muốn khám phá hòn đảo xanh xinh đẹp này. Giá dịch vụ homestay này dao động từ 50.000-100.000 đồng/người hoặc 150k/phòng 2 người. Homestay tập trung chủ yếu ở khu vực Bãi Ông, Bãi Làng và Bãi Hương.

Hiện tại trên đảo Cù Lao Chàm chưa có nhiều dịch vụ lưu trú, do đó chỉ cần đi trong ngày là đủ. Nếu bạn thích thiên nhiên trong lành yên tĩnh thì bạn có thể đi 2 ngày 1 đêm ngủ đêm trên đảo Cù Lao Chàm với các dịch vụ đơn giản như homestay, cắm trại. 

Nhật Lâm


Ý kiến bạn đọc