"Tuyệt chiêu" dành cho người lần đầu đến Cuba

15:45, 07/06/2016
|
(VnMedia) - Những trải nghiệm đặc biệt thú vị từ chuyện ăn, mặc, ở, mua sắm và các bước chuẩn bị để có chuyến đi hoàn hảo tại Cuba được một đôi bạn trẻ chia sẻ dưới đây sẽ là kim chỉ nam rất hữu ích cho nhiều du khách.
 
Được sự đồng ý của tác giả, VnMedia xin giới thiệu bài viết này.
 
Christopher Colombus tới Cuba khi tìm ra châu Mỹ. Ông ví 'Cuba là vùng đất đẹp đẽ nhất mà mắt của loài người có thể chiêm ngưỡng'. Nhiều năm bị đô hộ, chiến tranh, xâm lấn và ngủ quên, Cuba không thôi đẹp, một vẻ lộng lẫy và điêu tàn. Hơi tiếc vì bọn mình chỉ ở Cuba 6 ngày, quá nhiều chỗ đẹp mà hơi bị cập rập.
 
Đi lần đầu nên dành tối thiểu 7 ngày 7 đêm ở Cuba
ư
Quảng trường trung tâm Havana, nơi những chiếc Chevrolet mui trần chờ sẵn
3 ngày 3 đêm khám phá thủ đô, đặc biệt khu Old Havana.
 
Xe cổ và kiến trúc Tây Ban Nha ở khắp nơi. Mua sắm đồ địa phương đừng bỏ lỡ khu chợ handcraft Almacenes San Jose cạnh pháo đài Morro Castle dọc đường ven biển Malecon. Có đủ hết từ cửa hàng nhà nước Habanos chuyên bán cigar và rượu rum xịn, đồ thủ công làm kỹ, mũ áo huy hiệu Che cho đến tranh của các hoạ sĩ Cuba đang ngày càng có giá.
 
Chỗ ở, bọn mình book AirBnB của gia đình Ricardo #257 phố Galliano, sát nhà hát Casa de la Musica đêm nào cũng tấp nập khách ăn chơi, gái đẹp và ma cô. Bạn sẽ thấy những cảnh điển hình như từ bộ phim Soy Cuba.
 
Căn hộ cổ kính, có nhiều vật dụng vintage và bữa sáng làm rất ngon. Ariel, con rể của ông Ricardo, nói tiếng Anh cực tốt, biết mọi thứ dân phượt quan tâm, cậu ta vận hành nhiều căn hộ của bố vợ và của hàng xóm trong khu này. Contact: ricrox61@yahoo.com +5352907384. Giá 50cuc/đêm cho căn hộ 2 phòng ngủ.
1
Ariel và căn hộ ở đường Galliano, khu Old Havana.
1
Tác giả trên đường phố trung tâm khu Old Havana.
1
Mọi thứ cứ trôi như trong phim.
1
Kiến trúc thuộc địa.

 

1
Mỹ thuật đương đại.
Bách hoá tổng hợp, nhớ Bờ Hồ những năm 1980!!
Bách hoá tổng hợp, nhớ Bờ Hồ những năm 1980!!

 

1
Giang hồ trên phố.
1
Đồ handcraft ở chợ Almacenes San Jose. Hàng của tiệm này bán online trên Etsy và ông chủ tên Victor là trường hợp hiếm hoi được cấp visa business loại 5 năm tới Mỹ.
1
Những ban nhạc thân thiện và cuồng nhiệt đầy trên phố. Bạn là một phần của buổi diễn.
1
Ăn uống trên phố.
Đi trong ngày thăm thung lũng cigar Vinales
 
Quãng đường này khoảng 160km, bạn mất 4 tiếng xe bus Viazul từ Havana rồi về lại Havana ngủ. Nếu may mắn, bạn có thể kiếm được một viên chức địa phương làm thêm nghề hướng dẫn du khách. Bọn mình gặp được một bạn luật sư trẻ đầy hiểu biết từ đất nước, con người đến từng loài cây cỏ ở Vinales. Lần đầu tiên mình được chỉ cho thấy một con chim ruồi bé xíu đang thò mỏ vào một nhánh hoa bên đường. Lắp ống tele vào thì nó đã bay mất rồi. Đi thăm một gia đình trồng cigar xem chỗ họ phơi, ủ lên men lá, xem bác chủ cuốn điếu cigar, dính cuống lại bằng một giọt mật ong, tất cả đều man-made. Họ sẽ mời bạn hút thử.
 
Cigar handroll luôn là loại nên mua. Bên cạnh đó, khu sinh thái Finca Agroecologica rất tuyệt để ăn trưa và nghỉ ngơi sau một nửa ngày trekking khắp thung lũng, nhưng cần phải đặt trước nhé.
1
Chàng luật sư hướng dẫn viên du lịch ở thung lũng cigar Vinales.

 

1
Cigar cuốn tươi với lọ mật ong bên cạnh.
1 ngày 1 đêm Vanadero
 
Quãng đường khoảng 160km sẽ mất 4 tiếng đi xe bus Viazul từ Havana . Biển Caribe được bắt đầu từ Cuba và nghe nói đây là bãi tắm điển hình với nhiều resort và khách du lịch thường xuyên lui tới. Bọn mình phải bỏ khỏi lịch trình vì không đủ thời gian, quyết định chọn Trinidat, đô thị cổ này cũng có bãi biển.
 
2 ngày 2 đêm ở Trinidat
 
Thị trấn cổ 500 tuổi hầu như được giữ nguyên trạng như 'công chúa ngủ trong rừng'. Bạn sẽ phải đi khoảng 350km, mất 6 tiếng xe bus Viazul từ Vanadero xuống.
 
Trinidat có bản đồ công cộng khắp nơi, dễ dàng tìm thấy các điểm tham quan nổi tiếng của thị trấn nhỏ này. Tour xe ngựa đi quanh những danh thắng nổi bật với giá chừng 12-20cuc, được đi khoảng 1.5 tiếng đồng hồ, tới những điểm xa nhất không đi bộ tới được và rất đẹp như ga xe lửa từ thế kỷ thứ 15. Bọn mình tranh thủ chụp được rất nhiều ảnh từ view trên xe ngựa. Hôm sau đi bộ chụp kỹ lại những điểm thích hơn.
 
Bãi tắm ở vịnh Play Ancon (8cuc taxi từ Trinidat) là nơi bọn mình rất thích và chọn thay thế cho Vanadero vì ở đây hầu hết là dân địa phương. Họ bơi lội, ăn uống, chơi domino trên cát và mời bọn mình đi thuyền ra biển chơi mấy tiếng đồng hồ. Nếu không đi biển, có thể mua tour lên thác, tắm và vui chơi tại hồ nước trong vắt mát lạnh đó nửa ngày, nghe nói giá 40cuc/người.
 
Chỗ ở Trinidat: đến đây là phải ở nhà thuộc địa, vừa rẻ vừa đẹp và không cần đặt trước. Xuống xe cứ đi bộ về hướng trung tâm thị trấn (vài phút), thấy nhà nào có biểu tượng chữ T 2 đầu thì nhớ hỏi có phải nhà colonial không rồi hãy vào xem. Bọn mình ở trong một ngôi nhà tuyệt đẹp chỉ với 15cuc/đêm. Cuối cùng, từ Trinidat quay về Havana để kết thúc hành trình, cũng khoảng 350km, 6 tiếng xe bus Viazul.
1
Dân địa phương rủ đi thuyền. Vừa xin họ một bữa sáng vì đinh ninh bãi biển đủ dịch vụ như Việt Nam nên bọn mình không chuẩn bị đồ ăn.

 

q
Trai gái ăn chơi rất hiền lành. Cha xứ của một nhà thờ cách đó mấy chục dặm tổ chức đi tắm biển cuối tuần, đổ nguyên một xe tải mấy chục con chiên xuống bãi tắm Play Acon, gần Trinidat.
1
Biển Caribe bắt đầu từ Cuba. Các trò chơi trên biển chủ yếu là thuyết buồm mini và cano dạng đạp vịt.

 

1
Trinidat từ trên xe ngựa.
1
Ga tàu và những cỗ hoả xa từ 500 năm trước.
1
Nữ sinh trung học ở Trinidat.
1
Homestay 15cuc/đêm trong những ngôi nhà baroque colonial ở Trinidat

Một số điều cần lưu ý trước khi đến Cuba

- Visa và vé máy bay (đi từ Mỹ): xin qua hãng hàng không visa màu Hồng (bắt buộc). Bọn mình bay ABC Charter từ Miami ( khoảng 470 USD/khứ hồi), visa Hồng là 76 USD nếu mua cùng vé, 100 USD nếu mua tại sân bay. Phải kê khai mục đích bay nằm trong 1/12 hạng mục thoả thuận tạm thời giữa 2 nước, cứ chọn mục nào hợp lý nhất với bản thân chứ qua hải quan không thấy hỏi. Đi từ Việt Nam thì xin visa du lịch 40 USD ở Đại sứ quán/Lãnh sự quán Cuba ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, hầu như được cấp ngay hoặc sau 3-4 ngày, không phải chờ lâu. Vé máy bay khứ hồi nghe nói >1.300 USD, transit ở Nga hoặc Pháp.

1
Đơn kê khai mục đi tới Cuba, nếu đi từ Mỹ.

- Nên đi mùa nào: Cuba nắng ấm quanh năm, đi lúc nào cũng đẹp. Nên tránh mùa cao điểm (tháng 1, 2, 3, 7, 8, 11, 12) nếu muốn tiêu pha vừa phải.

- Website & travel guide: Lonely Planet, TripAdvisors, AirBnB.
 
- Giờ địa phương: Chậm hơn Việt Nam nửa ngày, chính xác là 11 tiếng.
 
- Ngôn ngữ: Tiếng Tây Ban Nha. Nhân viên du lịch thì có thể nói tiếng tiếng Anh.
 
- Sân bay: José Marti ở Havana (chữ J đọc là H, tên thủ đô họ hay dùng là Habana), không có xe bus hay tàu từ sân bay về nên tất cả đều đi taxi. Giá từ sân bay về trung tâm là 30-35cuc (đi mất chừng 30-40 phút vào trung tâm), chiều ngược lại chỉ có 10cuc (số tài xế em cho ngay bên dưới). Tiền có thể đổi tạm 1 ít ở sân bay.
 
- Điện thoại: Roaming ngon lành, nhắn tin chỉ mấy ngàn, phí nghe gọi khác nhau tuỳ từng hãng. Mã vùng: +53... Ví dụ: Mobile của anh Nolan đưa đón sân bay giá siêu rẻ +53323423.
 
- Tiền tệ: Lưu hành cùng lúc 2 đồng CUC (khách du lịch dùng) và Peso (dân dùng). Hầu hết dùng tiền mặt, máy ATM ít và chỉ chấp nhận thẻ Visa, thanh toán thẻ chỉ có trong 1 số resort và khách sạn đắt tiền.
 
- Tỷ giá: 100 USD ăn 87cuc hoặc 97cuc nếu nhờ được người ở sứ quán Việt Nam đổi giúp, hoặc xài Euro, lợi hơn nhiều.
 
- Chi tiêu: Thấp nhất 60cuc/ngày/người (ở homestay, đi xe bus, ăn quán bình dân), trung bình 60-120cuc (homestay/hotel 2-3*, đi taxi, ăn quán TripAdvisor rate 3*), cao >120 cuc (khách sạn/resort, thuê xe tự lái/đưa đón riêng, ăn quán TripAdvisor top-rated). Bọn mình đi mức thấp nhất, để dành tiền ăn một số nhà hàng danh tiếng nhất Havana và mua được ối thứ ở chợ handcraft đã nói ở trên.
 
- Chỗ ở: Cứ nhà nào có biểu tượng chữ T 2 đầu là nhà cho thuê ở homestay. Dân Cuba trông vào nguồn thu du lịch là chủ yếu nên họ luôn dành những gì tốt nhất cho khách. Bạn được ở riêng biệt lập hoàn toàn không phải chung đụng với chủ nhà. Hầu như đường nào trong trung tâm cũng sẵn nhà homestay, thậm chí không cần đặt trước, cứ lang thang thích khu nào thì ở luôn.
 
- Taxi: Không có Uber, Grab hay taxi đồng hồ đâu, kiếm lấy cái bản đồ Havana, ước lượng quãng đường và chủ động ra giá, đừng hỏi kẻo bị chém ạ. Trung bình giá 0.5cuc/km là chấp nhận được. Cách vài block phố thì 2-3cuc, xa hơn tốt thiểu 5cuc.
 
- Wifi: Trừ khi ở các khách sạn 4-5 sao, còn Cuba không có wifi free tại nơi ở. Cứ ra các công viên, quảng trường, sảnh các khách sạn lớn thấy đông dân tình hí hoáy điện thoại laptop ngoài đường thì chắc chắn là chỗ có wifi và người bán thẻ đang đứng đâu đó. Giá thẻ 2-3cuc/60 phút sử dụng trong 30 ngày, hôm nay xài không hết mai xài tiếp tại bất cứ điểm wifi nào. Nhà em lúc đầu không biết vứt mất mấy cái thẻ vì tưởng chỉ valid 1 giờ .
1
Wifi-ing ở các quảng trường, vườn hoa.
- Phương tiện đi lại: Viazul, Transtour là 2 hãng xe bus phổ biến nhất dành cho khách du lịch, leo lên taxi nói tên trên là họ chở tới bến xe. Vé hầu như phải mua trước 1 ngày hoặc chịu khó ra bến sớm trước vài tiếng. Giá vài chặng: Havana-Vanadero 20cuc, Vanadero-Trinidat 40cuc. Vé mua rồi không đi có thể hoàn lại tiền, mất phí 20%. Bọn mình còn hoàn được vé dù đã qua giờ xe chạy. Thuê xe tự lái cũng fun, ngay ngoài sảnh đến sân bay José Marti có mấy quầy cho thuê các hãng, chi phí dĩ nhiên cao hơn.
1
Bến xe khách Viazul ở Havana.
- Ngân hàng: 3pm đóng cửa. Chỗ đổi tiền 7pm đóng cửa. Hầu hết nghỉ Chủ Nhật.
 
- Ăn ngon, giá tốt - Havana (Dona Eutimia, La Guarida), Trinidat (Nueva Era), các cụ chịu khó tự search địa chỉ.
1
Lobster siêu ngon, giá rẻ.
- Tiền tip luôn cần thiết. Nên chuẩn bị thật nhiều đồng 1cuc để tip và đi vệ sinh nhé.
 
- Phép xã giao: Cuba là một đất nước không câu nệ, họ bắt tay hoặc ôm hôn lên 2 má bạn chỉ sau một hồi nói chuyện. Chính trị không phải là chuyện họ sẵn sàng nói với người lạ, nhất là công khai chỉ trích chính phủ. Nhảy múa là thở là sống là giao tiếp ở Cuba. Vứt sự e ngại qua một bên, tận hưởng một điệu Salsa đi!!
1
Ready for a Salsa?
Checklist đồ cần thiết
 
- Tiền mặt (Euro lợi hơn đô Mỹ)
 
- Bảo hiểm du lịch, họ sẽ kiểm tra tại sân bay (bay từ Việt Nam thì mua luôn bảo hiểm, bay từ Mỹ thì phải mua bảo hiểm của ABC Charter cùng với vé).
 
- Vé máy bay và lịch trình tại Cuba.
 
- Từ điển hoặc sách các câu giao tiếp thông dụng tiếng Tây Ban Nha.
 
- Ổ cắm điện đa năng, loại chấp nhận nhiều kiểu giắc cắm ấy ạ. Bộ chuyển điện thì không cần lắm vì các nơi cho du khách đều có điện 200v.
 
- Kem chống nắng, kính râm và mũ, nắng suốt mà.
 
- Túi thuốc cá nhân, thuốc chống muỗi/côn trùng.
 
- Snack/energy bar chống đói, lưu ý Cuba rất khó kiếm/mua đồ ăn vặt.
 
- Giấy vệ sinh (không có sẵn và không miễn phí ở Cuba), nước rửa tay khô, nước uống đóng chai (không uống được từ vòi đâu).
 
- Một tâm trí cởi mở cho mọi sự ngạc nhiên, bối rối, xấu hổ hoặc kinh ngạc thường xuyên.
 
- Sau chuyến đi, mình bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha basic với Duolingo, thấy nhanh và dễ tuyệt vời. Đi Cuba mà nói được dăm ba câu Tây Ban Nha nữa thì thuận lợi vô cùng.
 
Vợ chồng mình còn dư cái visa Xanh, có thể quay lại Cuba lần nữa từ bất kể đâu, trừ Mỹ....

 


Ý kiến bạn đọc