Phải làm gì khi bị thất lạc hành lý khi đi máy bay?

14:49, 13/06/2016
|

Không ai mong muốn bị thất lạc hành lý cả, nhưng khi xảy ra tình huống này, hãy thật bình tĩnh và từng bước giải quyết bạn nhé.

Một trong những nỗi ám ảnh và căm ghét nhất của chúng ta khi đi du lịch là bị thất lạc hành lý bởi nó rất lãng phí thời gian, tiền bạc. Nhiều năm qua, các hãng hàng không trên thế giới đã có những quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo rằng ngày càng có ít (hoặc không có) hành lý thất lạc. Tuy nhiên, bản thân chúng ta hãy tự trang bị cho mình những "chiến lược" đơn giản để giảm tối thiểu khả năng hành lý bị thất lạc nhé. 
 
Trước khi kí gửi hành lý bạn hãy lưu ý những điều sau:
 
1. Chụp ảnh hành lý của mình
 
That lac hanh li 1
(Ảnh: Elitereader)

Bước này sẽ giúp cảng vụ hàng không dễ nhận diện và hành lý của bạn. Chụp càng rõ, càng nhiều góc độ càng tốt bạn nhé.

2. Ghi tên trên hành lý
 
That lac hanh li 2
(Ảnh: Elitereader)
 
Luôn ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc bên ngoài hành lý của mình nhé. Chắc chắn hơn, để thông tin liên lạc cả bên trong hành lý.
 
3. Gỡ hết nhãn dán từ chuyến bay trước
 
That lac hanh li 3
(Ảnh: Elitereader)

Những tờ giấy dư thừa này chỉ khiến nhân viên hãng hàng không rối hơn trong việc làm thủ tục cho bạn. Và kết quả thì sao, hành lý của bạn sẽ dễ thất lạc hơn đấy.

4. Luôn mang vật quan trọng bên mình
 
Laptop, chìa khóa, thuốc, nữ trang... những thứ quan trọng và quý giá vẫn luôn phải mang theo bên mình. Đừng bỏ chúng vào hành lý kí gửi bạn nhé.
 
5. Dùng thiết bị theo dõi hành lý
 
Với những ai thường xuyên đi du lịch thì đây là thiết bị cực kì hữu ích. Đặt chúng vào hành lý và bạn sẽ định vị được vị trí của hành lý ngay khi đáp máy bay.
 
6. Hiểu rõ về hãng hàng không đang sử dụng
 
Hãy tìm hiểu kĩ về hãng hàng không mà bạn sử dụng dịch vụ, kiểm tra xem trước đây đã có những vụ mất hành lý nào xảy ra với hành khách của hãng không, tần suất và khả năng tìm lại hành lý như thế nào...
 
Khi hành lý đã thất lạc thì nên làm gì?
 
Thất lạc hành lý là điều chẳng ai mong muốn. Nhưng khi gặp tình huống không mong muốn này ta nên làm gì? Điều đầu tiên là phải thật bình tĩnh vì nếu rối lên, bạn sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì mà còn có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. 
 
1. Trình báo ngay lập tức
 
Khi tình huống này xảy ra, đừng chần chừ mà hãy trình báo ngay lập tức. Đừng liên lạc với dịch vụ chăm sóc khách hàng mà hãy gặp bộ phận kiểm soát hành lý máy bay để trình báo, cung cấp thông tin cần thiết để tìm lại hành lý.
 
2. Liên lạc ngay đến ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng
 
That lac hanh li 4
(Ảnh: Elitereader)
 
Nếu phát hiện ra thẻ tín dụng của mình bị thất lạc cùng hành lý, hãy liên lạc đến ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng để khóa thẻ lại. Gọi sớm nhất có thể bạn nhé.
 
3. Lấy lại phí kí gửi
 
Tùy hãng hàng không mà bạn có thể lấy lại tiền phí kí gửi hành lý. Số tiền này sẽ được hoàn lại bằng cách giảm giá vé máy bay.
 
4. Đề nghị hãng hàng không bồi thường
 
Vài hãng hàng không chấp nhận bồi thường khi hành khách bị mất hành lý. Nhưng không phải hãng nào cũng thực hiện điều này và có thể bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để tìm ra mức bồi thường hợp lí.
 
5. Kiên trì
 
Hãy thường xuyên liên lạc với hãng hàng không để cập nhật tình hình vì họ đôi lúc không thể thường xuyên gọi cho bạn để cập nhật tình hình.
 
Đôi khi, hành lý của bạn sẽ bị thất lạc gần một tháng. Trong trường hợp mất hành lý vĩnh viễn, các hãng hàng không sẽ bồi thường theo giá trị khấu hao tài sản. 
 
Mùa du lịch đã đến hãy trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết để tránh tình trạng mất mác hành lý xảy ra, khiến cuộc du lịch mất vui bạn nhé.
 
Theo Tri thức trẻ

Ý kiến bạn đọc