Nên đi Mẫu Sơn - Lạng Sơn vào tháng mấy?

10:04, 17/06/2016
|

(VnMedia) - Nên đến Mẫu Sơn vào mùa hè, khoảng tháng 9. Thời tiết trên Mẫu Sơn lúc nào cũng mát lạnh, phù hợp cho một chuyến nghỉ ngơi an dưỡng với bạn bè hoặc gia đình.

Ngày hội Du lịch mùa hè Mẫu Sơn năm 2016 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/7/2016. Cùng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc và Lễ bế mạc (Sân khấu trung tâm Khu du lịch Mẫu Sơn), ngày hội hứa hẹn mang đến cho cộng đồng địa phương và du khách không khí sôi nổi; cơ hội trải nghiệm bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Liên hoan ẩm thực dân tộc quảng bá các sản vật đặc trưng của vùng núi Mẫu Sơn và trình diễn nấu các món ăn dân tộc đặc trưng của Lạng Sơn và vùng núi Mẫu Sơn; Triển lãm ảnh nghệ thuật về địa danh Mẫu Sơn; cuộc thi chọi gà 6 cựa Mẫu Sơn; cuộc thi leo núi và đua xe đạp thể thao địa hình; múa sư tử, hát sli, lượn của dân tộc Nùng và Dao, hội thi lảy cỏ; và các hoạt động Đoàn thanh niên hè Mẫu Sơn.

Mẫu Sơn là địa danh không mấy xa lạ với nhiều người đặc biệt với những người thích đi du lịch. Tuy nhiên, mọi người thường biết đến Mẫu Sơn với không gian tuyết phủ trắng xóa vào mùa đông mà ít người biết thời điểm đi Mẫu Sơn đẹp nhất trong năm.

Vậy, nên đi Mẫu Sơn vào lúc nào?

Vùng núi Mẫu Sơn có khí hậu hai mùa rõ rệt. Mùa đông từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, nhiệt độ trung bình 7-13 độ. Mùa hè từ tháng 4 đến tháng 10, thường có mưa nhiều, nhiệt độ trung bình khoảng 16-17 độ. Vào mùa đông có những năm nhiệt độ Mẫu Sơn xuống dưới 0 độ và thường xuất hiện băng tuyết, đây cũng chính là một đặc điểm thu hút khách du lịch tới Mẫu Sơn vào mùa đông trong những năm gần đây.

Nên đến Mẫu Sơn vào mùa hè, khoảng tháng 9. Thời tiết trên Mẫu Sơn lúc nào cũng mát lạnh, phù hợp cho một chuyến nghỉ ngơi an dưỡng với bạn bè hoặc gia đình.

Đối với những bạn thích cái rét của mùa đông hay đơn giản chỉ là tò mò về hiện tượng băng tuyết thì hãy cứ chọn thời điểm khoảng tháng 1 hàng năm, chú ý kết hợp xem dự báo thời tiết lúc nào không khí lạnh tràn về nhé

Mẫu Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn 30km về phía Đông Bắc, các bạn có thể di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội lên Lạng Sơn, thuê xe máy từ thành phố Lạng Sơn.

Là một địa điểm du lịch khá đông khách nên số lượng khách sạn nhà nghỉ ở Mẫu Sơn khá nhiều, có thể đáp ứng được nhu cầu từ các nhóm khách lẻ cho đến các đoàn đông. Do đặc thù khí hậu và thời tiết quanh năm ẩm nên các nhà nghỉ ở Mẫu Sơn cho dù có được xây mới đến đâu cũng chỉ được một khoảng thời gian ngắn là sẽ xuống cấp, chăn chiếu ở đây cũng sẽ luôn có mùi của ẩm mốc, chính vì vậy nếu bạn nào không quen thì nên mang theo túi ngủ cá nhân hoặc gọn hơn là một tấm chăn mỏng để khỏi bỡ ngỡ.

Đi đâu chơi khi đến du lịch Mẫu Sơn

Tuy chỉ là một xã nhỏ nằm sát biên giới với Trung Quốc nhưng Mẫu Sơn cũng có một vài điểm đến thú vị mà khi đi phượt Mẫu Sơn các bạn không nên bỏ qua. Đa phần các điểm đến này nằm không xa lắm nên các bạn hoàn toàn có thể đi lại trong ngày.

Một số bản của người Dao

Đỉnh Mẫu Sơn vẫn đang hiện hữu những giá trị về bản sắc văn hóa thuần khiết, đa dạng của các đồng bào dân tộc. Trong đó có bản Khuổi Cấp, nơi tập trung sinh sống lâu đời của đồng bào người Dao. Cuộc sống của người dân nơi đây phụ thuộc nhiều vào sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt.

Ở bản Khuổi Cấp, những bản sắc riêng về văn hóa, phong tục, tập quán vẫn được lưu giữ nguyên vẹn, không pha trộn từ cách ăn, nếp ở, trang phục, phong tục thờ cúng, lễ hội… Chính vì thế, bản Khuổi Cấp đang là địa điểm du lịch văn hóa cộng đồng vô cùng hấp dẫn

Suối Long Đầu

Suối Long Đầu là một trong những thắng cảnh và điểm du lịch sinh thái được nhiều người biết đến của tỉnh Lạng Sơn. Long Đầu là một con suối khá lớn dài chừng 10km chảy trên địa phận 2 xã Mẫu Sơn và Yên Khoái của huyện Lộc Bình.

Suối Long Đầu mang những nét rất đặc trung của thắng cảnh vùng núi Mẫu Sơn. Suối được bắt nguồn từ dãy núi Mẫu Sơn hùng vĩ có độ cao trên 1000m chảy theo hướng Bắc Nam qua những triền dốc, những khu rừng già của thôn Lặp Pịa về vùng thấp hơn. Lòng suối hẹp dốc tạo cho con suối rất nhiều thác ghềnh.Ở khu vực thượng nguồn có những thác nước rất lớn cao tới hơn 3m, rộng 7 – 15m, sâu 2 – 3m. Lòng suối ngổn ngang đá núi nhẵn phẳng như co bàn tay sắp đặt tài tình của tạo hóa.

Trừ mùa mưa lũ dòng suối có vẻ hung dữ, còn lại suối Long Đầu mang một vẻ đẹp hiền hòa với dòng nước trong vắt mát lành.

Linh địa cổ Mẫu Sơn

Khu linh địa cổ Mẫu Sơn nằm ở độ cao 1.190m so với mặt nước biển, phân bố trên sườn núi dốc trên dãy Mẫu Sơn, thuộc địa phận thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn. Đền được xây dựng để thờ vị thần trấn núi Mẫu Sơn có tên gọi là “Đức Tôn Thần Công Tịnh Quang Mậu, Hùng Trấn Đại Vương, Thượng Đẳng Phúc Thần”.

Toàn bộ khu di tích linh địa cổ Mẫu Sơn có diện tích 24.400m2, được coi là vị trí “đắc địa” theo luật phong thủy: Lưng tựa vào núi Mẹ Mẫu Sơn phía bắc hùng vĩ, mặt hướng ra vũng bồn địa Na Dương – Lộc Bình phía nam sông nước đồng ruộng bao la, bên phải phía tây là núi Cha sừng sững quanh năm mây phủ, bên trái phía Đông là cánh rừng nguyên sinh mọc tươi tốt trên các ngọn núi. Môi trường tự nhiên khá đa dạng và trong lành với những khe suối nhỏ, nhiều cánh rừng nguyên sinh, thảm thực vật nhiều tầng còn bảo lưu được những cây gỗ quý như Tùng la hán, Trầm hương, các loài hoa Đỗ quyên, Trúc rừng… Thấp hơn phía chân núi là các cánh rừng thông, tre nứa, các khoảng đồi bát ngát hoa sim, mua. Nhiều loại động thực vật hoang dã như lợn rừng, hươu, nai, các loại cầy, dúi, các loài chim…

Núi Phặt Chỉ

Núi Phặt Chỉ (tiếng địa phương) còn có tên gọi Phật Chỉ thuộc một phần của thôn Khuổi Tẳng, Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Từ thành phố Lạng Sơn theo quốc lộ 4B (Lạng Sơn – Tiên Yên) đến Km14 rẽ trái theo đường 237A lên Khu du lịch Mẫu Sơn, đến km12 rẽ phải vào đường mòn xuyên cánh rừng nguyên sinh khoảng hơn 2 km là đến núi Phặt Chỉ.

Núi Phặt Chỉ là 1 trong 3 ngọn núi khá lớn trong dãy núi phía Tây Nam vùng núi Mẫu Sơn có độ cao trung bình khoảng 1.000m so với mực nước biển. Với diện tích trên 100ha, toàn bộ khu núi Phặt Chỉ được che phủ bởi thảm cỏ xanh uốn lượn giữa các sườn đồi, xen kẽ những cánh rừng nguyên sinh có hệ động thực vật phong phú, nhiều loài hoa, có cây cổ thụ hàng nghìn năm tuổi… tạo nên vẻ đẹp hoang sơ, thoáng đãng và thơ mộng.

Khí hậu ở Phặt Chỉ mang tính chất á nhiệt, ôn đới núi cao đặc trưng của khí hậu vùng núi Mẫu Sơn, chịu ảnh hưởng mạnh của gió mùa Đông Bắc. Nhiệt độ trung bình năm khoảng từ 15-180C. Lượng mưa trung bình năm khoảng 2.200mm. Hai bên sườn Đông và Tây núi Phặt chỉ là hai con suối Khuổi Cấp, Khuổi Tẳng nước trong vắt.


Ý kiến bạn đọc