Du lịch một mình, tại sao không?

14:29, 16/06/2016
|

(VnMedia) - Cho dù là bạn còn trẻ hay đã luống tuổi, nhưng là người mới làm quen với du lịch thì khó ai tránh khỏi những lo lắng và thắc mắc khi lần đầu tiên đi du lịch độc lập. Theo chia sẻ của những người thích đi du lịch và những nhà làm du lịch, để tránh khỏi bỡ ngỡ và những rắc rối mà bạn có thể gặp trong chuyến du lịch một mình này, có một số điều sau đây mà bạn nên làm.

Thu thập thông tin

Tốt nhất là bạn nên xác định chính xác điểm đến của mình, rồi sau đó bắt đầu thu thập một số thông tin liên quan. Bạn có thể sử dụng sách hướng dẫn du lịch, hoặc các nguồn thông tin trên internet, hoặc truy cập vào các diễn đàn trang web để đặt câu hỏi và nhận được những câu trả lời cần thiết từ những người đã có kinh nghiệm. Sau đó, hãy quyết định xem bạn muốn du lịch trong bao lâu, lên kế hoạch thời gian cho từng địa điểm mà bạn muốn đến. Điều này rất quan trọng! Hãy tìm hiểu phương tiện đi lại giữa các địa điểm – đi phương tiện nào là rẻ và thuận tiện nhất?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vạch ra một kế hoạch phác thảo

Phác thảo một kế hoạch cho nơi bạn sẽ đến: bạn sẽ ở đó trong bao lâu, làm gì ở đó và làm thế nào để đi lại từ nơi này đến nơi kia. Quan trọng nhất là kế hoạch của bạn phải linh động nhé! Lên lịch những ngày dành cho du lịch, và dư ra một vài ngày phòng trường hợp có những sự kiện bất ngờ. Điều này rất quan trọng để làm cho chuyến đi của bạn thật hoàn hảo, vì có nhiều yếu tố có thể làm thay đổi kế hoạch của bạn. Như thời tiết không thuận tiện, phương tiện đi lại không như ý...

Nếu bạn đang dự định du lịch hơn 1 tuần hoặc cỡ đó thì hãy đảm bảo rằng bạn cũng có lên kế hoạch dành ra 1 ngày nghỉ (khoảng 1 ngày 1 tuần) nhé! Bạn sẽ cần 1 ngày này để thực hiện những công việc thường ngày (như giặt đồ chẳng hạn), và còn là để “hồi sức” sau nhiều ngày du lịch. Mặc dù du lịch vui thật đấy, nhưng cũng không phải nhẹ nhàng gì đâu.

Đặt chỗ trước

Một số người bị “tự kỉ ám thị” là phải đặt trước mọi thứ: vé máy bay, phòng khách sạn, thậm chí là vé tham quan triển lãm… nhưng như vậy không hẳn là tốt. Bạn chỉ cần đặt trước trong một số trường hợp bắt buộc thôi: tất nhiên là bạn cần phải đặt vé cho phương tiện di chuyển chính rồi (như vé máy bay từ nhà đến điểm đến), và nếu đến nơi vào ban đêm thì cũng nên đặt trước chỗ để ở qua đêm. Còn nếu bạn du lịch vào mùa cao điểm hay nhằm ngay ngày lễ hội thì cũng nên đặt trước chỗ ở (nếu bạn không muốn qua đêm ngoài đường).

Đừng có đặt trước nhiều quá! Biết đâu được bạn lại không cần đến nữa do một số trục trặc kỹ thuật nào đó thì sao. Lúc đó muốn hủy cũng mất thời gian lắm! Tìm một nơi để trọ dễ hơn bạn nghĩ đấy, đơn giản chỉ cần đặt trước 1 hoặc 2 ngày qua internet khi bạn đã chắc chắn rằng mình sẽ kết thúc hành trình ở nơi đó.

Bắt đầu du lịch thôi!

Khi thời gian đã điểm, hãy chuẩn bị tinh thần cho hành trình độc lập của mình, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên bạn du lịch theo kiểu này. Đôi khi bạn sẽ gặp phải khó khăn, nhưng thà “đương đầu với thử thách” còn hơn là cứ nhất nhất làm theo “cờ lệnh” của hướng dẫn viên bạn nhỉ!

Hãy đảm bảo rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích và thích hợp về mọi khả năng có thể xảy ra, đồng thời cũng nên dành một ít thời gian mỗi ngày để nghĩ về kế hoạch cho ngày tiếp theo. Bạn có thể ra quán café internet, vừa để giải trí vừa để cập nhật thông tin về những gì đang xảy ra tại điểm đến tiếp theo của mình.

Tích cực, linh động và cởi mở!

Hãy nhớ điều này: chuyến đi của bạn không phải là để “sưu tập” hình ảnh của chính bạn, để làm điệu làm bộ trước những tượng đài kỷ niệm nổi tiếng. Du lịch là tạo nên những câu chuyện mà sau này bạn có thể kể lại cho người khác! Và chắc hẳn bạn sẽ có nhiều câu chuyện thú vị để kể từ chuyến đi tự hoạch định của mình hơn là đi cùng với một hướng dẫn viên.

Bạn sẽ mắc phải một số sai phạm. Có thể bạn sẽ bắt nhầm một chuyến xe bus nào đó mà không biết chắc đường quay trở lại. Hoặc bạn sẽ phải ngủ lại qua đêm ở một trạm xe lửa sau khi mua nhầm vé… Nhưng hãy cứ lạc quan và cởi mở! Hãy tận hưởng mọi kinh nghiệm mới mẻ của mình và nghĩ về những câu chuyện mà mình có thể kể lại cho bạn và gia đình của mình nghe khi trở về nhà. Bảo đảm là khi đã một lần đi du lịch một mình, bạn sẽ không bao giờ hối hận!

Nhật Lâm (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc