Bí ẩn "thành phố ma" lớn nhất Trung Quốc

16:33, 16/06/2016
|

(VnMedia) - Bắc Kinh tham vọng biến Ordos ở Nội Mông trở thành thành phố đông đúc và hiện đại dành cho hơn 1 triệu dân, thế nhưng kết quả không như mong muốn và nơi đây dần biến thành thành phố “ma”.

Năm 2004, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua khoản chi hơn 1 tỉ USD để phát triển thành phố Ordos với diện tích 350 km2 trên sa mạc ở Nội Mông, cách Bắc Kinh gần 600km.

Theo kế hoạch, Ordos được hướng tới là thành phố trung tâm ở Nội Mông với đầy đủ công trình kiến trúc hiện đại như viện bảo tàng, sân bóng, nhà thi đấu đa năng, thư viện, rạp hát, nhà thờ… cùng cơ man các chung cư cao tầng.

Trong số này, điểm nhấn chính là viện bảo tàng Ordos với kiến trúc độc đáo. Trước đó, công ty Herzog & de Meuron của Thụy Sỹ và họa sỹ Ai Weiwei đã mời 100 kiến trúc sư từ 27 quốc gia trên thế giới để cùng nhau sáng tạo nên công trình này.

Thế nhưng khi đi vào hoạt động, Ordos đã bộc lộ những hạn chế khiến nó nhanh chóng bị “tẩy chay”. Phần lớn người dân khi được mời tới ở đều có chung nhận định chi phí tại đây quá đắt đỏ, ngoài ra không ít người đánh giá vị trí thành phố này khá cô lập, không thuận tiện đi lại.

Kết quả là tới nay chỉ có khoảng 100.000 người tới định cư tại đây, bằng 1/10 công suất thiết kế. Nơi đây giờ lại trở thành địa điểm hút khách du lịch khi được gán cho biệt danh “thành phố ma” lớn nhất Trung Quốc.

*Hình ảnh hoang vu ở thành phố "ma"

Viện bản tàng Ordos bỏ hoang phế
Viện bản tàng Ordos bỏ hoang phế
Thư viện vắng bóng người
Thư viện đồ sộ và hiện đại nhưng không có người lui tới
Nhà hát Ordos cũng chịu chung số phận
Nhà hát Ordos cũng chịu chung số phận
Sân vận động chưa từng tổ chức một sự kiện thể thao nào
Sân vận động chưa từng tổ chức một sự kiện thể thao nào
Những trung tâm thương mại, chung cư, biệt thự phần lớn đều bị bỏ hoang
Những trung tâm thương mại, hành chính, chung cư, biệt thự phần lớn đều bị bỏ hoang

 Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc