Những con đèo hùng vĩ khiến dân phượt mê đắm

11:27, 10/05/2016
|

Tây Bắc không chỉ cuốn hút khách du lịch bởi những thắng cảnh, những thác nước mà còn khiến ta phải ‘thấp thỏm’ vì những con đèo đẹp đến lặng người.

1. Đèo Mã Pí Lèng, Hà Giang

Được mệnh danh là  một trong 'tứ đại đỉnh đèo' của vùng núi phía Bắc. Đèo Mã Pí Lèng là cung đường hiểm trở dài 20km thuộc tỉnh Hà Giang. Cung đèo uốn quanh đỉnh núi Mã Pí Lèng cao tới 2000m, nối liền thị xã Mèo Vạc với thành phố Hà Giang, Đồng Văn.

 Đèo Mã Pí Lèng, Hà Giang
 Đèo Mã Pí Lèng, Hà Giang

Tên gọi Mã Pí Lèng theo tiếng Quan Thoại, mang nghĩa là 'sống mũi ngựa', chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi này. Cũng bởi vậy, đèo còn được người dân bản địa gọi với tên gọi khác là đèo sống mũi ngựa. Con đèo rất thu hút các phượt thủ không chỉ bởi sự hiểm trở, đầy thử thách mà còn bởi không gian xanh bạt ngàn những ngọn đồi, nương rẫy.

2. Đèo Pha Đin – Sơn La, Lai Châu

Đèo Pha Đin – Sơn La
Đèo Pha Đin – Sơn La

Đèo Pha Đin nằm trong hệ thống cao nguyên Tả Phìn, với hai đầu nằm ở hai tỉnh Sơn La và Lai Châu. Với tổng chiều dài 32km, con đèo này có địa thế hết sức hiểm trở, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Đèo Pha Đin vừa nổi tiếng hiểm trở, vừa nổi tiếng là nơi có khung cảnh đẹp mê hồn. Đèo có điểm cao nhất là 1.648m so với mực nước biển.

3. Đèo Ô Quy Hồ, Lai Châu - Lào Cai

Đèo Ô Quy Hồ, Lai Châu - Lào Cai
Đèo Ô Quy Hồ, Lai Châu - Lào Cai

Được mệnh danh là con đèo hùng vĩ nhất ở miền Bắc. Đèo Ô quy Hồ là một trong những cung đường đèo hiểm trở bậc nhất của miền núi phía Bắc. Con đèo dài khoảng 50km, nằm trên tuyến quốc lộ 4D, nối liền hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Đỉnh đèo nổi bật với độ cao 2000m.

Nằm uốn lượn quanh co qua những vách núi cao ngút trời và vực sâu thăm thẳm. Nhưng, nếu vượt qua nỗi sợ hãi và trèo lên được tới đỉnh đèo ở độ cao gần 2.000m, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng cả biển trời mây bồng bềnh như cõi thần tiên. Chính bởi vậy, nó còn có cái tên là Cổng Trời.

 4. Đèo Khau Phạ, Yên Bái

Đèo Khau Phạ, Yên Bái
Đèo Khau Phạ, Yên Bái

Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường vượt qua ngọn núi cao nhất ở Mù Cang Chải – đỉnh Khau Phạ. Nó còn nổi tiếng quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Con đèo này đặc biệt nguy hiểm vào những ngày sương mù vì không có rào chắn hay bất kỳ biển cảnh báo nào. Đèo nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có… ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển.

5. Đèo Xá Tổng, Điện Biên

Đèo Xá Tổng nằm trong vị trí đầy hiểm trở từ Tuần Giáo ngược lên Lai Châu. Con đèo dài 25km với nhiều đoạn không có cọc tiêu lẫn gương cầu. Đường đi trong khung cảnh hoang vắng vì xung quanh đèo không một bóng nhà dân. Đoạn đèo đã bị bỏ hoang từ lâu, cũng không có ô tô qua lại bởi quá nguy hiểm. Hoàng hôn trên đèo rất đẹp nhưng cũng chứa đựng hiểm nguy bởi trời sẽ tối rất nhanh mà con đường còn dài phía trước.

6. Đèo Mã Phục, Cao Bằng

Đèo Mã Phục, Cao Bằng
Đèo Mã Phục, Cao Bằng

Với độ cao 620m so với mực nước biển, đèo Mã Phục là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Cao Bằng. Tới đây, bạn sẽ phải vượt qua bảy vòng dốc để đến được đỉnh đèo. Chính vẻ đẹp thiên nhiên cùng sự hiểm trở của cung đèo này đã khiến cho nơi đây nổi tiếng với tên gọi ‘con đèo đẹp nhất trong các con đèo trên trục đường QL3’.


Ý kiến bạn đọc