Người dân Bhutan có gì khác biệt với thế giới?

15:03, 22/04/2016
|

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới tính toán sự thịnh vượng dựa trên mức độ hạnh phúc của người dân.

bhutan

Người dân Bhutan trong trang phục truyền thống. Ảnh: Vietnamnet

Bhutan là quốc gia nằm ở Nam Á, giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Nó được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất. Dưới đây là những lí do khiến cho người dân Bhutan hạnh phúc nhất thế giới.

Hạnh phúc về tinh thần

Trong khi cả thế giới lựa chọn chỉ số GDP (Gross Domestic Products – Tổng sản phẩm quốc nội) làm thước đo thịnh vượng và phát triển, thì riêng tại đất nước này, chỉ số đó bị loại bỏ, thay vào đó là GNH (Gross National Happiness- Tổng hạnh phúc quốc dân). Người dân phương Tây sẽ cảm thấy hạnh phúc khi họ sở hữu của cải vật chất hiện đại như xe hơi, điện thoại, du thuyền,.. còn người dân Bhutan mới chỉ toàn cầu hóa vài năm trở lại đây và họ không cảm thấy gì nếu như không có chiếc smart phone mới nhất bởi đơn giản với họ được sống đã là hạnh phúc rồi.

Có tăng trưởng GDP nhanh

Bằng việc cho phép Ấn Độ đầu tư vào lĩnh vực thủy điện, Bhutan vẫn tạo thu nhập mà không phải làm việc nhiều. Họ biết cách khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý. Đó cũng là cách làm cho họ thấy hạnh phúc.

Không quan tâm đến TV, đài hay Internet, đất nước duy nhất không có nạn trộm cắp, giết người và ma túy

Thông thường trên những phương tiện thông tin đại chúng mang đến cho chúng ta những điều xa xỉ, ví dụ như trong các bộ phim nổi tiếng có cảnh người giàu đi xe hơi có nhiều tiền, khiến mọi người ghen tỵ.

Trên mạng internet thì tràn ngập những vụ án hình sự, kinh dị, chiến tranh, chết chóc làm cho chúng ta cảm thấy phẫn nộ, buồn đau,… Khi cho phép triển khai truyền hình và internet, nhà vua đã nghĩ đến những tác động xấu gây ra cho người dân. Vì thế mà các kênh truyền hình có tính chất khiêu dâm, bạo lực (kể cả kênh thể thao Ten Sports), Fashion TV và kênh âm nhạc MTV đều bị cấm ở Bhutan.

Và chẳng có điều gì ngạc nhiên khi ở thế kỷ 21, vương quốc này vẫn hầu như không có nạn trộm cướp, giết người hay ma túy.

vua

Nhà vua thân thiện với người dân của mình

50% diện tích đất nước được bảo vệ như rừng quốc gia

Người dân ở đây rất quan tâm đến vấn đề môi trường, môi trường trong lành, sạch sẽ giúp cho người dân cảm thấy hạnh phúc hơn. Vì vậy mà đến nửa đất nước được bảo vệ trong các khu vườn quốc gia. Những hành động chặt phá rừng hủy hoại môi trường đều bị ngăn cấm triệt để. Nếu ai thấy một cành cây bị gãy thì sẽ tự giác trồng thêm ba cây non khác như một cách “bù đắp” cho mẹ tự nhiên.

Đa số người dân theo đạo Phật

Đạo phật là một trong những tôn giáo từ bi nhất trên thế giới. Những người theo đạo Phật, họ tin vào luật nhân quả, họ sẽ có cuộc sống tốt đẹp bây giờ thì kiếp sau họ cũng sẽ nhận được kết quả tốt đẹp.  Điều này thôi thúc họ sống từ bi, nhân ái, thân thiện, làm nhiều việc tốt cho người khác.

Họ đánh giá sự hạnh phúc của mình

Ở Bhutan chính phủ đưa ra chỉ số gọi là chỉ số Hạnh phúc quốc gia (gross national happiness) để đong đếm hạnh phúc của người dân. Tuy rằng, chính phủ chưa mang lại hạnh phúc cho người dân một cách hoàn hảo, song trên thực tế họ luôn có ý thức mang lại hạnh phúc cho người dân của mình.

Trong một cuộc khảo sát năm 2005, 45% người dân Bhutan cho rằng họ rất hạnh phúc, 52% cảm thấy hạnh phúc và chỉ có 3% chưa hài lòng về cuộc sống của mình. Trẻ em đi học không phải đóng bất cứ khoản tiền nào mà còn được trợ cấp sách vở, lương thực. Người dân và kể cả du khách đều được chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí. Dù còn hơn 30% dân số thuộc diện nghèo, nhưng ở Bhutan, không ai lo bị đói, lo ốm đau không có tiền thuốc men hay lo con cái mình thất học.

nhacuanguoibhutan

Nhà ở của người dân Bhutan.

Sống ở những nơi thơ mộng

Đất nước Bhutan nằm trên dãy Himalaya có tới 60% diện tích là những nơi hoang dã chưa có người đặt chân đến. Người dân ở đây đến đó trong những chuyến du lịch, nghỉ ngơi và họ cảm thấy sung sướng hơn với người dân của các nước luôn phải chen chúc trong các khu đô thị đông đúc, chật trội.

nhavuacunghoanghaugapgonguoidan

Nhà vua cùng hoàng hậu gặp gỡ người dân của mình

Không có sự xa cách giữa người bình dân và hoàng gia

Người dân Bhutan rất thân thiện, hòa đồng với nhau, không kể tần lớp xuất thân. Một hoàng tử hoàng gia có thể cùng chơi bóng với các bạn học sinh xuất thân bình thường khác. Sự gần gũi này khiến cho con người mến nhau hơn, cảm thấy hạnh phúc hơn.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Thông qua khảo sát, có đến 2/3 người dân Bhutan ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, hoàn toàn khác với chế độ ngủ của người dân các nước công nghiệp (họ bận làm việc và vui chơi với khoảng thời gian nhất thời). Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi tốt giúp họ cảm thấy khỏe mạnh và yêu đời hơn.

Mức độ ô nhiễm rất thấp

Được sống trong môi trường có điều kiện tự nhiên tốt với bầu không khí trong lành, ít bị ô nhiễm, người dân Bhutan ngày nay vẫn khá cô lập với thế giới. Điều này khiến họ vẫn duy trì được những giá trị cổ xưa, thậm chí có phần lạc hậu so với chuẩn thế giới hiện đại.

Tuy nhiên, vẫn có những thứ mà chúng ta cần học từ cuộc sống của họ để giúp cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Theo Báo Giao thông


Ý kiến bạn đọc