Ngày 4/4 là "Ngày phở Việt" tại Nhật Bản

10:07, 04/04/2016
|

Nhật Bản đã chính thức công nhận ngày 4/4 hàng năm là ngày kỷ niệm món phở Việt.

“Đánh dấu” việc công nhận chính thức này, vào ngày thứ Bảy - 2/4 vừa qua, tại Trung tâm EXPO City Osaka (Nhật Bản) đã diễn ra lễ công bố và trao giấy chứng nhận ngày 4/4 hàng năm là “Ngày phở Việt” tại Nhật Bản.

Ngày 4/4 là “Ngày phở Việt” tại Nhật Bản.
Ngày 4/4 hành năm được Nhật Bản công nhận là “Ngày phở Việt” tại Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên món phở truyền thống của Việt Nam đã nổi tiếng khắp thế giới, có một ngày kỷ niệm riêng tại đất nước “mặt trời mọc”. Trong khi đó, Nhật Bản còn là một quốc gia “khá kỹ tính” về các món ăn, đặc biệt coi trọng tính an toàn trong các loại thực phẩm, đồ uống.

Theo Ban tổ chức buổi Lễ, ngày 4/4 được chọn vì số 4 trong tiếng Anh khi phát âm khá giống với âm “phở”, sẽ giúp mọi người dễ nhớ.

Tham dự buổi lễ này, về phía Việt Nam có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình; về phía Nhạt Bản có ông Muraoka Hiroshi - Chủ tịch Công ty Acecook, ông Kase Kiyoshi - Chủ tịch Hiệp hội các ngày kỷ niệm Nhật Bản, diễn viên nổi tiếng Ayaka Miyoshi và đông đảo người dân Nhật Bản. Nhiều lưu học sinh Việt Nam và cộng đồng người Việt đang sinh sống tại khu vực Kansai cũng đã đến đây dự và ủng hộ sự kiện.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Internet.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Internet.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình đánh giá cao việc công nhận ngày 4/4 là “Ngày phở Việt” tại Nhật Bản, qua đó, giúp người dân Nhật Bản hiểu thêm về văn hóa ẩm thực Việt Nam và bằng các món ăn ngon nổi tiếng, người dân Nhật Bản hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, đưa Việt Nam đến gần hơn từng người dân Nhật Bản.

Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng, rằng “Ngày phở Việt” sẽ giúp giới thiệu món phở truyền thống của Việt Nam đến từng người dân Nhật Bản, góp phần phát triển nền văn hóa ẩm thực vốn rất tinh tế của đất nước này.

Ông Muraoka Hiroshi cho biết, sau Lễ trao giấy chứng nhận, Acecook bắt đầu đưa sản phẩm phở ăn liền (sản xuất tại Việt Nam - PV) vào hệ thống các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Ông cũng cho hay, toàn bộ nguyên liệu làm bánh phở của sản phẩm này được làm từ gạo của Việt Nam, nhằm tái hiện một cách trung thực hương vị của món ăn tinh tế này.

Còn nước dùng cho các sản phẩm phở ăn liền được Acecook nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất theo hương vị của những quán phở ngon, nổi tiếng trên khắp Việt Nam để tạo ra sản phẩm phở ngon, hợp khẩu vị với người dân Nhật Bản.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc