Hậu vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung: Du lịch đìu hiu!

14:07, 26/04/2016
|

(VnMedia) - Trước khi cơn đói ập đến với bà con ngư dân vì thủy, hải sản chết, một hệ lụy nhãn tiền nhìn thấy là sự đìu hiu ở những bãi biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên- Huế.

Ngày 25/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác.

Từ đó các tỉnh cần có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thủ tướng nhấn mạnh không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.

Trước khi cơn đói ập đến với bà con ngư dân vì thủy, hải sản chết, một hệ lụy nhãn tiền nhìn thấy là sự đìu hiu ở những bãi biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên- Huế.

Theo thông lệ, tháng Tư là thời điểm vào mùa của du lịch khi người dân có những đợt nghỉ lễ khá dài, nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4, 1/5, khi những đứa trẻ chuẩn bị có một kỳ nghỉ hè thoải mái sau những ngày học hành căng thẳng. Nhưng năm nay vì “có biến” cá chết hàng loạt dọc ven biển miền Trung, về những thông tin đủ khiến dư luận hoang mang kiểu như 40 tấn cá chết được thu gom để làm mằm, ăn cá biển thời điểm hiện tại là tự mang họa vào thân...

Mặc dù để trấn an dư luận, trước tình trạng cá chết hàng loạt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản chỉ đạo các tỉnh nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức; khẩn trương tổ chức thu gom cá chết và tiêu hủy theo quy định để hạn chế ô nhiễm môi trường; yêu cầu người dân không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường gây ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Một trong những biện pháp cấp bách ngay cũng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện là cử cán bộ có chuyên môn liên quan phối hợp với các đoàn công tác của Bộ phối hợp với cơ quan Trung ương lấy mẫu, xét nghiệm, xác định nguyên nhân cá chết, đề xuất các biện pháp khắc phục và thông báo kịp thời để người dân biết; thống kê, báo cáo tình hình hải sản bị thiệt hại, thu gom, xử lý, trong đó có số lượng thủy sản nuôi bị thiệt hại; tạm thời chưa thả giống, không lấy nước vào bè nuôi, ao đầm nuôi ven biển vùng bị thiệt hại trong khi chờ xác định nguyên nhân... 

Đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an cho biết: C49 đang tăng cường điều tra, trinh sát để ngăn chặn tình trạng lén lút vận chuyển, buôn bán, chế biến số lượng cá chết.

Nhưng, những việc cần làm ngay nói trên dường như vẫn chưa đủ để cứu vãn tình hình du lịch tại những vùng biển có cá chết hàng loạt lúc này.

Hàng chục nhà hàng ven bãi biển Khu Tượng - Đèo Con (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rơi vào cảnh đìu hiu. Bờ cát đẹp và xanh mát không đủ chinh phục con người sau sự cố cá chết hàng loạt. Một thông tin khiến những người làm du lịch xót xa được đăng tải trên Zing. Theo thông tin từ Zing, hàng quán hải sản ven biển Kỳ Anh thua lỗ sau vụ cá chết hàng loạt, các bãi tắm tại khu vực này hoàn toàn vắng bóng người, khác hẳn với cảnh đông đúc thường ngày, các nhà hàng hải sản ven biển ế ẩm, chỉ có mấy đứa trẻ ngồi chơi đợi bố mẹ đi biển về.

Anh Mai Văn Thành (phường Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh) cho biết, từ sau khi cá chết hàng loạt, bãi biển này không có khách, các tiểu thương chuyên buôn hải sản cũng ế ẩm.

Chính người dân ở đây cũng không dám dùng nước biển để sinh hoạt vì sợ nước bị ô nhiễm. "Có nhà dùng nước biển để làm nước ăn cho tôm, cua... nhưng mới đổ nước biển vào, hải sản chết hàng loạt", chị Hà, một chủ nhà hàng kể.

Một số cột kèo được dựng lên để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng cơ hội kinh doanh hiện nay rất mong manh.

Tình trạng đìu hiu này liệu có tái diễn ở những vùng biển có cá chết vừa qua là một câu hỏi chưa thể có đáp áp chính xác, nhưng sự vắng vẻ có lẽ là không ngoài dự đoán!

Bãi biển Thuận An hiu hắt. Ảnh: Vietnamnet.
Bãi biển Thuận An hiu hắt. Ảnh: Vietnamnet.

Để khắc phục về cá chết cho miền Trung, để khiến ngư dân lại tiếp tục sống được với nghề cha ông để lại, các ngành chức năng đang có nhiều nỗ lực để giải quyết. Nhưng, câu chuyện với du lịch lại không phải là điều một sớm một chiều có thể giải quyết!

Trước sự hấp dẫn của vẻ đẹp các bãi biển miền Trung, người dân chắc chắn sẽ sớm quay trở lại để tận hưởng những ngày nghỉ ngơi tại đây, nhưng khi mà hình ảnh cá chết ven biển tràn ngập trên mạng, trên cả báo quốc tế, khi mà người ta còn chưa rõ cái gì đang "đầu độc" nước biển miền Trung, khi mà những tấn cá chết không biết có bị lọt ra thị trường... có quay lại, biển miền Trung cũng bị thiệt hại đáng kể.

Làm du lịch rất dễ, ai cũng có thể làm được vì vốn dĩ thiên nhiên đã ưu ái khi dọc dải đất hình chữ S này chỗ nào cũng là nơi thuận tiện để phát triển du lịch. Nhưng, để du lịch có thể phát triển lại là việc không dễ dàng. nó liên quan đến nhiều vấn đề. Người Việt Nam mến khách, thân thiện, phong cảnh thiên nhiên đẹp đẽ nhưng môi trường trong lành mới là điểm níu chân quan trọng để du khách quay lại khi đã đến một lần...


Ý kiến bạn đọc