Chủ động hướng dẫn, cung cấp thông tin cho du khách về Zika

15:22, 06/04/2016
|

(VnMedia)- Ngày 05/4/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 1170/BVHTTDL-TCDL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các Sở, ban, ngành địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn bình tĩnh theo dõi diễn biến các trường hợp nhiễm virus Zika và tình hình dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam trên website của Bộ Y tế (www.moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (www.vncdc.gov.vn), từ đó chủ động hướng dẫn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, du khách về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch do vi rút Zika theo nội dung chỉ thị và hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng; Hợp tác chặt chẽ với cơ quan y tế trong việc tuyên truyền, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Liên hệ ngay với các cơ quan y tế khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus Zika tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa. Cả hai trường hợp nhiễm virus Zika đều lâu truyền từ muỗi Aedes, loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da.

Theo chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) việc "Việt Nam phát hiện Zika là không quá ngạc nhiên vì nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia... cũng đã xuất hiện dịch và các triệu chứng bệnh của Zika có thể tự khỏi, 80% không có biểu hiện triệu chứng, do đó người dân không quá lo lắng khi nhiễm bệnh".

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Zika trên thế giới, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika.

Ngoài khuyến cáo đến cộng đồng các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus Zika qua muỗi và đường tình dục, Bộ Y tế đặc biệt chú trọng truyền thông, tư vấn cho đối tượng phụ nữ mang thai và gia đình về các biện pháp chăm sóc thai phụ trước bối cảnh dịch virus Zika đang có khả năng lan rộng tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1223/QĐ-BYT về việc Hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika. Nội dung nêu rõ:

- Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu do muỗi vằn asdes, có thể gây thành dịch.

- Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tình dục, đường máu, lây từ mẹ sang con.

- Thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày, người bị bệnh thường có các biểu hiện như sốt nhẹ, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp. Tuy nhiên, khoảng 80% trường hợp nhiễm Zika không có biểu hiện lâm sàng.

Trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Zika, Bộ Y tế nhấn mạnh đến các yếu tố nghi ngờ ở người bệnh như: sinh sống và du lịch tới vùng đã lưu hành dịch trong vòng hai tuần trước khi khởi bệnh; có ít nhất một trong hai biểu hiện lâm sàng hoặc hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh; không xác định được căn nguyên gây bệnh khác như sốt xuất huyết, chikungunya… Việc chẩn đoán xác định sẽ được thực hiện thông qua các xét nghiệm có kết quả dương tính.

Đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu cần tránh đi đến những nước có dịch; có biện pháp phòng ngừa bảo vệ mình không để muỗi vằn đốt. Khi có triệu chứng sốt nhẹ cần đến ngay cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ trẻ em để tầm soát, theo dõi chặt…Việc kiểm tra xét nghiệm virus Zika là miễn phí.

Virus Zika có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong thời kỳ 3 tháng đầu dù tỷ lệ rất thấp khoảng 1% nhưng vẫn phải hết sức lưu ý. Thời kỳ này chăm sóc khám thai định kỳ được ưu tiên kiểm tra thường xuyên. Nếu phát hiện có triệu chứng sốt nhẹ, da nổi sần, đầu đau, mỏi cơ khớp, viêm kết mạc…cần đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi.


Ý kiến bạn đọc