Cận cảnh sản xuất xì gà đắt nhất thế giới

12:25, 17/04/2016
|

(VnMedia) - Quốc đảo Cuba đang sở hữu một trong những thương hiệu xì gà nổi tiếng nhất thế giới - xì gà Cohiba thuộc nhà máy El Laguito. Mức giá của loại xì gà Cohiba chạm tới đỉnh cao của xa xỉ, khi một ông chủ nào đó, "đốt" 800 USD cho 1 điếu Cohiba.

Nói đến xì gà Cuba người ta nghĩ ngay đến sự sang trọng, xa hoa, đắt đỏ bởi lẽ những hình ảnh điếu xì gà cháy dở trên tay thường đi kèm với hoặc là một chính khách, thương nhân hay một tài tử nổi tiếng nào đó...

Trên thế giới hiện cũng có khá nhiều nước trồng và sản xuất xì gà, như Brazil, Cameroon, Cộng hòa Dominicana, Mexico, Honduras, Nicaragua, Indonesia, Philippines….nhưng ở quốc đảo xinh đẹp - Cuba lại sở hữu một trong những thương hiệu xì gà nổi tiếng nhất thế giới - xì gà Cohiba thuộc nhà máy El Laguito.

Cohiba được mệnh danh là “Vua xì gà” của người dân Cuba. Loại xì gà này được tạo nên bởi loại lá thuốc lá tốt nhất, tạo ra hương vị đặc biệt. Xì gà Cohiba ban đầu chỉ dùng để cung cấp cho Fidel Castro và các quan chức chính  phủ Cuba, cũng như thường dùng làm quà tặng ngoại giao. Về sau này, xì gà Cohiba đã trở thành sản phẩm được thương mại hóa rộng rãi. Mức giá của loại xì gà Cohiba chạm tới đỉnh cao của xa xỉ, khi một ông chủ nào đó, "đốt" 800 USD cho 1 điếu Cohiba.

xiga
Sản xuất thủ công xì gà Cuba

 

Ở Cuba có khoảng gần 10 nhà máy lớn chuyên sản xuất xì gà, thì đã có tới hơn nửa số nhà máy này tập trung ở La Habana, trong đó có El Laguito.

Để mục sở thị nơi trồng và sản xuất xì gà Cuba, tôi đã xuống tận nhà máy El Laguito. Bởi vì là khách lẻ không đi theo đoàn tham quan nên tôi được xắp xếp theo một nhóm nhỏ du khách tham dự và theo dõi quá trình sản xuất xì gà do một chị nhân viên của xưởng sản xuất giới thiệu và thực hiện.

Theo chị nhân viên này, loại mà chị trình bày cho chúng tôi thuộc loại Siglo II - hương vị cũng như nồng độ ni-cô-tin ở mức độ vừa phải ( medium ) và lá thuốc để sử dụng cuốn là loại sau 18 tháng ủ và ướp hương liệu ( có hơn 12 hương liệu được sử dụng để ướp lá. Ví dụ: hương cà phê, đất, gỗ, kem, sô cô la, hoa quả, mía đường ... Trong đó cà phê là loại hương liệu được ưa chuộng nhất trên thị trường).

Siglo II có giá thành € 13 / điếu, tương đương khoảng 338.000 VND. Còn loại hảo hạng nhất thuộc dòng xì gà Lancero được cuốn từ lá thuốc sau 5 năm phơi ủ và ướp hương liệu được ép trong bẹ của cây dừa hoàng hậu ( chỉ có ở Cuba, theo lời chị nhân viên của xưởng sản xuất). Loại xì gà Lancero  có giá từ €23/điếu đến €55/điếu, tương đương khoảng 490.000 - 430.000 VND/điếu (tùy theo kích cỡ và hương liệu...)

Nhắc đến xì gà Cuba, nhiều người vẫn đùa rằng, phải là loại xì gà được cuốn trên đùi các thiếu nữ mới là ngon!. Trên thực tế, thợ cuốn xì gà đúng là cũng phân biệt, tuy không hẳn là những thiếu nữ xinh đẹp. Loại tay nghề cao được cuốn loại cao cấp. Cô nào tay không đủ “dẻo” thì cuốn loại ít tiền hơn.

xiga
Cộng đoạn tách dọc đôi chiếc lá

 

Sau khi lá nguyên liệu được nhập vào nhà máy sẽ được sàng lọc và chuyển vào kho ướp, ủ sau đó lại được lựa chọn, phân loại kỹ càng theo màu sắc, khổ bản, độ dẻo để đưa sang bộ phận sản xuất. Với loại dao cong to bản vừa vặn tay cầm, thợ sản xuất khéo léo và thoăn thoắt tách dọc đôi lá, lựa bỏ gân giữa, chỉ lấy phần lá để khi cuốn điếu xì gà được tròn trịa và mặt lá phẳng phiu, không bị gợn cộm.

Một điếu xì gà thành phẩm loại chuẩn được quấn từ 3 lá nhân và một lá bọc bên ngoài. Cứ lá trong gối lá ngoài cho đến khi hết. Lớp ngoài cùng sẽ được bọc bằng một chiếc lá có màu đẹp (loại khác cũng tuỳ thuộc vào kích cỡ mà quyết định số lá sẽ được sử dụng).

Sau khi cuốn xong, điếu xì gà được đưa vào khuôn gỗ ép (khoảng 25-30 phút) để định hình chuẩn cho sản phẩm và được kiểm tra khâu cuối về trọng lượng cũng như màu sắc, hình dáng trước khi được dán mác đóng hộp, đưa ra tiêu thụ trên thị trường cũng như xuất khẩu.

Do những tiêu chuẩn khắt khe về nguyên liệu đầu vào như vậy, nên chỉ một phần nào đó nguyên liệu thô đạt chất lượng mới được nhập để phục vụ việc sản xuất xi gà cho V.I.P (những nhân vật quan trọng) qua thương hiệu Cohiba.

Cẩn trọng mua xì gà ở chính tại Cuba

Đằng sau hương vị tuyệt hảo và quyến rũ đó là cả câu chuyện dài của những giọt mồ hôi mặn mòi đã lặng lẽ góp phần tạo nên hương vị xì gà Cuba mà cả thế giới ưa chuộng.

Do điều kiện khí hậu ở Cuba được chia làm hai mùa rõ rệt, mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến cuối tháng 10 vì thế cây thuốc lá cũng chỉ có hơn 6 tháng thời vụ, khi mùa mùa mưa chưa tới và thế chỗ nó sau đó là vụ lúa khi mùa khô qua đi. Ở những vùng thổ nhưỡng màu mỡ thì người dân có thể thu hoạch tới 3 lần trong/ vụ còn bình quân là 2 lần.

Vì đặc thù là sản phẩm xuất khẩu chủ lực nên nhà nước quản lý rất chặt về việc thu mua và nghĩa vụ thuế được tính rất cao, lên tới 90% sản lượng sẽ thuộc về nhà nước và 10% người nông dân được hưởng...

xiga
Lá thuốc lá được thu hoạch và phơi tại ruộng

 

Những vùng nông thôn tôi đi qua có không ít bác nông phu tranh thủ bên cạnh việc đồng áng trong những chòi nghỉ trưa, khi thấy bóng dáng du khách lại hấp tấp cuốn vội mấy bịch xì gà để mời bán. Đôi tay nứt nẻ những chai sạm cứ thoăn thoắt những động tác lặp đi lặp lại, cũng vuốt, cắt ...tuy không mềm mại chỉn chu như những công nhân của công ty El Laguito trong từng động tác nhưng trong sự vội vã ấy là cả sự chắt chiu và lo lắng chăm lo cho gia đình.

Một cọc 20 điếu xì gà làm tại lán có giá bán khoảng CUC 60 ~ € 60 (tương đương 1.560.000 VND), bạn cũng có thể mua một nửa - 10 điếu họ cũng sẵn sàng bán.

Đây là loại lá mang hương vị hoàn toàn tự nhiên chứ không có được ướp hương vị cầu kỳ. Sau cùng cho dù khách có mua hay không mua cũng được dặn với một câu nếu mua ủng hộ chúng tôi thì mua, hoặc mua tại các hệ thống cửa hàng quốc doanh chứ đừng mua của những người bán hàng rong kẻo các bạn mang xì gà lá chuối về hút hay làm quà tặng thì mang tiếng xì gà Cuba mất.

xiga
Những cọc xì gà được làm thủ công hoàn toàn

 

Một số hình ảnh ghi lại các công đoạn sản xuất xì gà Cuba:

xiga
xếp lá trước khi cuốn

 

xiga
Cuốn điếu xì gà cần đôi tay khéo léo nhưng khỏe mạnh để cuốn chặt điếu thuốc

 

xiga
Những điếu xì gà đã hình thành

 

xiga
 

 

xiga
 

 

xiga
 

 

xiga
Tại nơi phơi, ủ lá thuốc lá

 

xiga
 

 

xiga
Nông dân thu hoạch lá thuốc lá

 

xiga
 

Doãn Nam (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc