TP. Bình Dương sẽ là một Thành phố thông minh

11:38, 29/03/2016
|

Đây là chủ đề của hội thảo quốc tế “Thành phố thông minh - Smart City” do UBND Bình Dương phối hợp với Lãnh sự quán Hà Lan và Tổng công ty Becamex tổ chức ngày hôm qua - 28/3.

Theo đó, tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex đang xúc tiến kế hoạch nhằm xây dựng Thành phố mới Bình Dương trở thành “Thành phố thông minh” đầu tiên của Việt Nam.

Tòa nhà hành chính
Tòa nhà hành chính kiểu "tháp đôi" - một biểu tượng của TP.mới Bình Dương.

Tại đây, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh. Sau gần 20 năm tái lập và chọn công nghiệp là lĩnh vực phát triển chủ lực, đến nay, tỉnh đã chuyển hẳn từ những vùng đất thuần nông thành những khu, cụm công nghiệp và đô thị có kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và có tốc độ tăng trưởng cao so với cả nước.

Hiện thời, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung trong xây dựng đô thị toàn tỉnh Bình Dương đạt 91,6%; tỷ lệ quy hoạch phân khu được phê duyệt đạt 73,1%.

Liên quan đến hội thảo này, ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐTV kiêmTổng Giám đốc TCTy Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cho biết, từ tháng 7/2015, một nhóm chuyên gia Hà Lan đã sang Việt Nam để nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất đề án và hỗ trợ Bình Dương xây dựng một mô hình thành phố công nghiệp hiện đại, bền vững, dựa trên kinh nghiệm phát triển của TP. Eindhoven của Hà Lan - một trong những thành phố thông minh nhất thế giới.

Ngay từ năm 2014, UBND tỉnh Bình Dương và Becamex IDC đã có những bước tiếp cận TP. Eindhoven. Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và lãnh đạo TP. Eindhoven đã chỉ định TCTy Becamex IDC và Tập đoàn Brainport (Hà Lan) phối hợp nghiên cứu để phát triển Bình Dương theo hướng TP thông minh.

Theo đó, Becamex đã xây dựng Đề án phát triển mô hình hợp tác “Ba nhà” (gồm: doanh nghiệp - cộng đồng DN - Viện, trường và tổ chức nghiên cứu) để xây dựng “Thành phố thông minh” tại Bình Dương. Hiện Đề án sắp được trình lên các cấp lãnh đạo tỉnh, cũng như lấy ý kiến góp ý của chuyên gia, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Theo đề án này, các định hướng phát triển và xây dựng “Thành phố thông minh” Bình Dương giai đoạn 2016 - 2021 hướng tới 4 lĩnh vực: Con người, công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư.

“Bình Dương sẽ tìm ra kế hoạch chi tiết phát triển 'Thành phố thông minh' bằng cách phối hợp các công ty công nghệ và tổ chức các cuộc thi. TP. mới Bình Dương sẽ là 'phòng thí nghiệm sống' để triển khai những ý tưởng, công nghệ, kế hoạch thông minh...” - ông Hùng thông tin thêm.

Còn các chuyên gia Hà Lan thì cho rằng, muốn thực hiện tốt đề án, Bình Dương cần nhanh chosnh bắt tay xây dựng và chuẩn bị về nguồn vốn, con người. Cùng với đó, chính quyền và các doanh nghiệp phải phối hợp cùng thực hiện, như vậy mới đảm bảo việc xây dựng “TP. Bình Dương thông minh” được nhanh chóng và đạt kết quả.

Thanh Trà 


Ý kiến bạn đọc