Bắc Giang: Mở đường quốc lộ 293, nhà dân ngập đến... cổ!

07:24, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Hơn 1 năm nay, gia đình cụ ông Nguyễn Văn Vạn (thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) phải chịu cảnh sống trong ngôi nhà lúc nào ngập nước. Sợ nhất ngày mưa kéo dài, hai cụ già 87 tuổi phải chống gậy lội nước ngập đến tận cổ.

Nhà cụ Nguyễn Văn Vạn nằm sát mặt đường tỉnh lộ 293 (đi từ Bắc Giang sang Quảng Ninh). Con đường quốc lộ 293 mới được hoàn thành hơn 1 năm nay. Những tưởng, con đường mở ra sẽ khiến cho cuộc sống của gia đình cụ và người dân thôn Trại Ổi khấm khá hơn. Nào ngờ, do cốt đường cao hơn nền nhà dân đến cả vài m2 khiến cho trời mưa to là nước tràn vào nhà khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Trong đó, nhà cụ Vạn là khổ nhất do nền nhà vốn đã thấp, lại bị đơn vị thi công đào đường ống cống dở dang, tạo nên lối dẫn nước từ mặt đường vào thẳng nhà cụ.

Mùa nắng, cũng như mùa mưa, hơn 1 năm nay, nhà cụ Vạn bị ngập nước. Khu vực nước ngập sâu nhất đến ngang cổ, khu vực nông nhất đến đầu gối.

  Ảnh minh họa

  Nhà cụ Vạn ngập trong biển nước


Cụ Vạn cho biết, từ năm 2014, gia đình cụ phải sống chung với nước. Sau trận mưa, nước ngập nặng, hai cụ phải đi sơ tán sang nhà con cháu. Khi trời nắng, nước rút bớt, các cụ mới về nhà nhưng cực nỗi hàng ngày vẫn bì bõm lội nước. Nhiều hôm cụ bị trượt chân, ngã đau, nằm cả tuần không dậy được. Còn vườn vải, chuối trong nhà cũng bị nước ngập chết hết. Chuồng gà, chuồng lợn cũng bị ngập nước nên không thể chăn nuôi được gì.

  Ảnh minh họa

  Khu vườn nhà cụ Vạn nước ngập đến cổ

Chị Lành (con gái cụ Vạn) xót xa khi nhìn cảnh bố mẹ già phải ăn, ngủ, sống trong nước. “Nhìn ông bà phải sống lênh đênh trong nước, chúng tôi là con vô cùng đau xót, nhiều lúc chỉ biết khóc thầm. Hơn 1 năm nay, gia đình đã đi kêu cứu nhiều nơi những chính quyền không quan tâm đến ông bà” chị Lành nói.

Ảnh minh họa

  Khu vườn nhà chị Hà nước ngập ngang người


Cách nhà cụ Vạn vài trăm mét, gia đình mẹ con chị Hà cũng phải chịu cảnh sống dưới nước nhiều tháng nay. Nhà có duy nhất 1 mảnh vườn để trồng rau và 1 cái chuồng lợn đều bị ngập nước. “Hôm nào trời mưa to, cả khu nhà ngập trong biển nước. Mẹ con thay nhau tát không xuể. Hôm nào có tiền thì thuê máy bơm về để hút nước, mỗi lần hút 10 tiếng cũng tốn mất 500 nghìn đồng. Cuộc sống vô cùng cực khổ. Tôi cũng đã kiến nghị với xã nhiều lần về việc nay. Xong bà Nhuần – chủ tịch xã thì hứa là sẽ cho người đến lắp đường ống thoát nước nhưng hơn 1 năm nay vẫn chưa thấy lắp” – chị Hà cho biết.

Ảnh minh họa

Đường đã làm xong nhưng cống thì không lắp khiến cho nhà dân bị ngập.


Theo tìm hiểu của PV, con đường tỉnh lộ 293 tỉnh Bắc Giang dài khoảng 90 km với tổn mức đầu tư 2.709 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Dự án được UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Sở GTVT tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư . Nhà thầu thi công tuyến đường dọc địa bàn xã Trường Sơn là doanh nghiệp Xây dựng Trường Sơn.

Trao đổi với Pv, Bà Hoàng Thị Nhuần – chủ tịch xã Trường Sơn (huyện Lục Nam, Bắc Giang) cho biết, nguyên nhân nhà ông Vạn bị ngập nước là do nhà thầu chưa lắp đặt đường ống thoát nước. Vì vậy, cứ vào ngày mưa, nước tràn từ đường vào nhà.

"Chính quyền xã đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị với nhà thầu là doanh nghiệp Xây dựng Trường Sơn về việc một số nhà dân bị ngập nước. Tuy nhiên, phía nhà thầu hứa là sẽ xem xét và có biện pháp sửa chữa nhưng chắc do công việc bận thi công ở xã dưới nên chưa thể quay lại làm được. Hơn nữa, hiện giờ đang là mùa mưa nên chưa đào được đường ống công thoát nước cho các hộ vì cứ đào xong mưa xuống là sụt. Vì vậy, muốn làm cũng phải chờ đến mùa khô."

Như vậy, theo ý kiến của bà Chủ tịch xã thì nhà cụ Vạn, bà Hà và nhiều người dân đang sinh sống bên cạnh tuyến đường sẽ tiếp tục phải chờ nhà thầu hết... bận việc. Cuộc sống của người dân vẫn tiếp tục ăn, ngủ, sinh sống cùng với nước.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc